Toyota Mirai đầu tiên đến tay khách hàng Đức
Nicholas Schües – chủ tịch Hamburg Hydrogen Society (Hiệp hội nghiên cứu Hydrogen tại Hamburg) đã trở thành vị khách hàng đầu tiên sở hữu mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro Toyota Mirai tại thị trường Đức
Vị khách hàng đầu tiên tại Đức đã nhận chìa khóa chiết xe Toyota Mirai từ ông Masahisa Nagata – Phó chủ tịch trung tâm nghiên cứu và phát triển Toyota Châu Âu. Hamburg cũng là thành phố sở hữu nhiều trạm tiếp nhiên liệu hydro nhất thế giới, với 4 trạm tiếp. Hamburg Hydrogen Society sẽ là đối tác chiến lược của Toyota trong quá trình xây dựng và phát triển công nghệ hydro.
Nicholas Schües cho biết: “Mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu chính là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Đây là mẫu xe an toàn với môi trường, thuận tiện cho việc di chuyển hàng ngày, mang tới phạm vi di chuyển hơn 500km, hơn rất nhiều so với các mẫu xe chạy điện thuần túy”.
Trước đó, tại thị trường Nhật Bản, hãng xe Toyota cũng rất tự hào khi thực hiện buổi lễ trao chìa khóa chiếc Mirai đầu tiên cho Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe. Tại đây, Toyota đã chuyển giao Toyota Mirai tới đại diện của Bộ Kinh tế, Giao thông vận tải và Môi trường của Nhật Bản. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng công bố kế hoạch xây dựng 100 điểm tiếp nhiên liệu hydro tại 4 thành phố chính tại Nhật. Kể từ khi chính thức được bán ra vào ngày 15/12, TMC đã nhận được 1.500 đơn đặt hàng cho mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro Mirai. Con số này vượt qua rất nhiều kế hoạch sẽ bán 400 xe trong năm 2015. Trong đó, khoảng 60% đơn hàng đến từ các cơ quan bộ ngành và doanh nghiệp, 40% còn lại thuộc về người tiêu dùng tại Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong lễ bàn giao chiếc Toyota Mirai
Được phát triển dựa trên chiếc FCV Concept được Toyota cho ra mắt tại Tokyo Motor Show năm ngoái, so với phiên bản concept, phiên bản thương mại Mirai không có quá nhiều sự thay đổi về thiết kế nội ngoại thất. Mirai trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là tương lai. Qua mẫu xe này Toyota muốn khẳng định đây là một mẫu xe sở hữu công nghệ của tương lai. Hãng xe Toyota phát triển mẫu xe tương lai này với đặc điểm nổi bật: hệ thống pin nhiên liệu mới - nhỏ - hiệu năng cao, Mirai mang hình dáng của một sedan thực dụng, nội ngoại thấy sở hữu đường nét thiết kế tiên tiến, được trang bị các tính năng thông minh (hướng dẫn tới trạm bơm hydro, dịch vụ chăm sóc chuyện biệt dành cho xe), mang lại niềm vui lái xe và đặc biệt trong trường hợp xảy ra thiên tai (động đất, lũ lụt) có thể trở thành một máy phát điện ra bên ngoài dung tích lớn.
Hộp pin nhiên liệu Fuel Cell được đặt dưới ghế lái và hai bình hydro cao áp đặt ở dưới và sau lưng ghế hành khách phía sau. So với pin nhiên liệu được Toyota phát triển vào năm 2008, pin nhiên liệu mới trên chiếc Mirai có kích thước giảm đi đáng kể. Hệ thống pin nhiên liệu đã được thiết kế nhỏ gọn hơn và công suất lớn hơn, trong khi đó bình hydro cao áp được thiết kế có độ bền rất cao. Cũng theo ông Yoshikazu Tanaka, qua những thử nghiệm của hãng xe Toyota, độ bền và khả năng chịu va đập của bình hydro là rất cao. Sau thử nghiệm va chạm trực diện với tốc độ 80 km/h, hệ thống bình hydro không bị biến dạng. Hệ thống bình hydro cao áp trên xe Mirai có thời hạn sử dụng lên đến 10 năm.
Cơ chế hoạt động chính của xe dựa trên phản ứng hóa học giữa oxy và hydro tạo ra dòng điện cho xe và thải ra nước. Thời gian nạp đầy pin khoảng 3 phút và có thể di chuyển quãng đường 650km. Cho đến năm 2016, Toyota dự định sẽ tăng khoảng cách xe di chuyển được lên khoảng 700km. Cũng theo đại diện của Toyota, hệ thống động cơ trên chiếc Mirai tương đương với động cơ 3.0 và tốc độ tối đa của xe có thể lên đến 175km/h.