Mirai - tương lai của Toyota
Tập đoàn Toyota đã công bố mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro Mirai sẽ được chính thức bán ra tại Nhật Bản vào ngày 15/12 với mức giá từ 5 triệu Yên (khoảng 43.000 USD). Điểm nổi bật của mẫu xe này chính và việc hút không khí vào và thải nước ra sau quá trình vận hành. Một bước tiến rõ nét của Toyota với xe sử dụng pin nhiên liệu hydro.
Cũng thuộc sự kiện “Toyota Media Trip 2014”, ông Yoshikazu Tanaka - kỹ sư trưởng kế hoạch sản phẩm của tập đoàn Toyota - đã giới thiệu tới báo giới các nước như: Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Pakistan… mẫu xe tương lai của Toyota - Mirai.
Được phát triển dựa trên chiếc FCV Concept được Toyota cho ra mắt tại Tokyo Motor Show năm ngoái, so với phiên bản concept, phiên bản thương mại Mirai không có quá nhiều sự thay đổi về thiết kế nội ngoại thất. Mirai trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là tương lai. Qua mẫu xe này Toyota muốn khẳng định đây là một mẫu xe sở hữu công nghệ của tương lai. Toyota phát triển mẫu xe tương lai này với đặc điểm nổi bật: hệ thống pin nhiên liệu mới - nhỏ - hiệu năng cao, Mirai mang hình dáng của một sedan thực dụng, nội ngoại thấy sở hữu đường nét thiết kế tiên tiến, được trang bị các tính năng thông minh (hướng dẫn tới trạm bơm hydro, dịch vụ chăm sóc chuyện biệt dành cho xe), mang lại niềm vui lái xe và đặc biệt trong trường hợp xảy ra thiên tai (động đất, lũ lụt) có thể trở thành một máy phát điện ra bên ngoài dung tích lớn.
Theo báo cáo của Toyota, hiện nay 50% số xe Toyota bán ra tại Nhật Bản là xe sử dụng hệ thống động cơ hybrid. Và hệ thống động cơ mới trên chiếc Mirai cũng được phát triển dựa trên nền tảng của động cơ hybrid.
Ở thiết kế bên ngoài, xe được thiết kế hình dáng uyển chuyển, cảm nhận như giọt nước chảy nhưng vẫn giữ được những nét khỏe khoắn. Mirai nổi bật với hệ thống hút không khí ở cản trước (2 lưới bên trái và phải), phía sau xe không được thiết kế cản sau và hệ thống nước thải ra được bố trí ở gầm phía sau xe. Xe được trang bị hệ thống la zăng bằng nhôm 17inch. Toyota mang tới người dùng 6 lựa chọn màu sắc ngoại thất và 3 màu sắc nội thất cho chiếc Mirai. Xe được thiết kế trọng tâm thấp, tạo cảm giác cân bằng trước và sau khá tốt. Giúp cho xe khi vào cua khác chắc và mượt.
Khe hút không khí được thiết ở phía trước của xe
Hộp pin nhiên liệu Fuel Cell được đặt dưới ghế lái và hai bình hydro cao áp đặt ở dưới và sau lưng ghế hành khách phía sau. So với pin nhiên liệu được Toyota phát triển vào năm 2008, pin nhiên liệu mới trên chiếc Mirai có kích thước giảm đi đáng kể. Hệ thống pin nhiên liệu đã được thiết kế nhỏ gọn hơn và công suất lớn hơn, trong khi đó bình hydro cao áp được thiết kế có độ bền rất cao. Cũng theo ông Yoshikazu Tanaka, qua những thử nghiệm của Toyota, độ bền và khả năng chịu va đập của bình hydro là rất cao. Sau thử nghiệm va chạm trực diện với tốc độ 80 km/h, hệ thống bình hydro không bị biến dạng. Hệ thống bình hydro cao áp trên xe Mirai có thời hạn sử dụng lên đến 10 năm.
Bình hydro
Các đặt vị trí pin và hai bình hydro cao áp trên chiếc Mirai
Nội thất bên trong xe được thiết kế tạo cảm giác ôm gọn lấy người ngồi. Bảng điều khiển được thiết kế lạ mắt, gồm một màn hình hiển thị thông tin của xe ở trên cùng, tiếp đến là màn hình thông tin giải trí và hệ thống các nút bấm. Cấu tạo của bảng điều khiển trung tâm được thiết kế chuyển tiếp mượt mà. Xe được trang bị hệ thống vô lăng 3 chấu tích hợp các nút điều khiển chức năng. Bên cạnh đó phía sau vô lăng được trang bị nút H2O để thải lượng nước còn đọng lại trong đường ống khi đã dừng xe lại hẳn.
Nút thải nước còn đọng lại
Cơ chế hoạt động chính của xe dựa trên phản ứng hóa học giữa oxy và hydro tạo ra dòng điện cho xe và thải ra nước. Thời gian nạp đầy pin khoảng 3 phút và có thể di chuyển quãng đường 650km. Cho đến năm 2016, Toyota dự định sẽ tăng khoảng cách xe di chuyển được lên khoảng 700km. Cũng theo đại diện của Toyota, hệ thống động cơ trên chiếc Mirai tương đương với động cơ 3.0 và tốc độ tối đa của xe có thể lên đến 175km/h.
Vị trí bơm nhiên liệu
Ông Yoshikazu Tanaka cũng cho biết, ngày 15/12 tới đây Mirai sẽ được chính thức bán ra tạ thị trường Nhật Bản. Mức giá cơ bản của mẫu xe này sẽ vào khoảng hơn 7 triệu Yên (đã bao gồm thuế), tương đương gần 60.000 USD. Nhưng với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản, người dân có thể mua chiếc Mirai với mức giá 5 triệu Yên (khoảng 43.000 USD). Với riêng khách hàng ở Tokyo, mức giá của Mirai sẽ là 4 triệu Yên (khoảng 34 nghìn USD). Việc hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản cho mẫu xe này ra khá quan trọng. Trong tương lai Mirai sẽ dần phổ cập tới người dân hơn.
Ông Yoshikazu Tanaka - kỹ sư trưởng kế hoạch sản phẩm của Toyota
Trong năm đầu tiên, Toyota sẽ chỉ sản xuất 700 chiếc Mirai. Cũng trong giai đoạn này, Toyota sẽ tiếp tục nhận các phản hồi của người sử dụng để khiến cho chiếc Mirai ngày càng tốt hơn. Đến năm 2017, Toyota kỳ vọng sẽ bán được 3.000 chiếc Mirai. Hiện nay toàn nước Nhật chỉ có 20 trạm tiếp hydro nằm ở 4 thành phố là Tokyo, Nagoya, Fukuoka và Osaka.Trạm tiếp nhiên liệu hydro có cấu tạo giống các trạm xăng thông thường. Nếu đủ điều kiện về việc xây dựng bể trời hứa hydro, trạm tiếp nhiên liệu sẽ có được sự đón nhận của người sử dụng.
Cũng tại hội thảo “Toyota Media Trip 2014”, tạp chí ÔtôXe máy và Xe&Đời sống đã có điều kiện trải nghiệm cảm giác lái với với mẫu xe tương lai của Toyota. Mặc dù trong buổi trải nghiệm lái, Tokyo đã có mưa rất lớn, nhưng Mirai vẫn thể hiện được sự mượt mà trong những tình huống tăng tốc và vào cua. Với việc trọng tâm xe được thiết kế thấp, trong những tình huống vào cua gấp, thân xe vẫn giữ được sự ổn định khá cao.
Một mẫu xe hội tụ đủ các yêu tố như thân thiện với môi trường, công nghệ tiên tiến, tiếng động cơ nhỏ… là một lựa chọn tốt để góp phần bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới đây, Toyota sẽ liên tục đón nhận những phản hồi của khách từ đó tìm ra những nhược điểm trong quá trình sử dụng, cũng như mở rộng các trạm bơm hydro để Mirai có thể phổ cập hơn với người sử dụng.
Một số hình ảnh về chiếc Toyota Mirai
Hệ thống phát điện và ổ cắm sử dụng điện
Vị trí nước thải ra ngoài của chiếc Mirai