Toyota lại ‘thoát’ án điều tra xe tăng tốc đột ngột
Hãng xe Nhật Bản có thể tạm thở phào nhẹ nhõm sau khi Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) mới đây vừa tuyên bố sẽ không mở cuộc điều tra nhằm vào các mẫu xe Lexus và Toyota vì lỗi tăng tốc đột ngột. Đây là lần thứ 2 giới chức Mỹ từ chối điều tra lỗi tăng tốc ngoài ý muốn của xe Toyota.
Trước đó, một người đàn ông ở California đã đệ đơn kiến nghị lên NHTSA cho rằng vụ tai nạn trên chiếc ô tô Lexus ES350 2009 của vợ ông và 2 vụ tai nạn khác liên quan đến chiếc xe Toyota Corolla 2010 và Toyota Camry 2009 đều là do lỗi tăng tốc đột ngoài ý muốn. Tuy nhiên, NHTSA kết luận cả 3 vụ tai nạn trên là do lỗi của chân phanh chứ không phải chân ga. Theo đó, giới chức Mỹ khẳng định, nguyên nhân gây ra tai nạn liên quan đến 3 mẫu xe được liệt kê trên là do người lái đã nhấn nhầm chân ga thay vì chân phanh khi cố gắng dừng xe. Do đó, lỗi thuộc về người điều khiển chứ không phải lỗi từ phía nhà sản xuất.
Hồi tháng 5/2015, NHTSA cũng từ chối một đơn kiến nghị cho rằng lỗi tăng tốc đột ngột xảy ra với hơn 1,6 triệu xeToyota Corolla các đời từ 2006 đến 2010.
NHTSA đã dành không ít thời gian để điều tra các vụ tăng tốc ngoài ý muốn của hãng ô tô Toyota do lỗi thảm sàn bị kẹt và nhiều vấn đề khác. Sau vụ tai nạn khiến 4 người thiệt mạng do bàn đạp chân ga bị kẹt vào thảm sàn, Toyota đã buộc phải ban hành lệnh triệu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới.
Tháng 3/2014, hãng xe hơi đến từ Nhật Bản này đã bị giới chức Mỹ tuyên phạt tới 1,2 tỷ USD với cáo buộc lừa dối người tiêu dùng Mỹ khi cố tình che giấu các thông tin liên quan đến lỗi xe tăng tốc đột ngột gây chết người vào các năm 2009 và 2010. Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định, Toyota đã cố giảm nhẹ vấn đề và không cung cấp dữ liệu chính xác tới Quốc hội nước này. Bê bối này không chỉ khiến hãng xe Nhật Bản phải chịu mức án phạt kỷ lục mà còn khiến uy tín của hãng tại cường quốc kinh tế số 1 thế giới bị ảnh hưởng không nhỏ.