Toyota, Honda chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Brexit
Theo công ty tư vấn có trụ sở tại Anh, sau cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của người Anh (Brexit), tình hình kinh doanh của hai hãng xe Nhật Bản bao gồm Toyota và Honda sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn ở phía trước.
Trong báo cáo mới đây, PA Consulting Group nhấn mạnh hậu Brexit, các hãng xe có nhà máy tại Anh sẽ đứng trước một tương lai không chắc chắn với khá nhiều mây đen u ám. Theo đó, công ty tư vấn này cho rằng nếu các cuộc đàm phán giữa Anh và EU không mang lại những ưu đãi thuế cho các hãng xe, quyết định đóng cửa nhà máy tại xứ sở sương mù này là điều khó tránh vì sẽ làm gia tăng chi phí. Đặc biệt, những nhà máy sản xuất xe của Toyota và Honda có nguy cơ đóng cửa cao nhất khi hai hãng xe này chiếm tới khoảng 20% tổng lượng xe ô tô sản xuất tại Vương quốc Anh cùng số lượng xe xuất khẩu sang thị trường EU khá lớn.
Bên cạnh đó, công ty tư vấn này cũng đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp ô tô của Anh có nguy cơ để tuột mất những khoản đầu tư khổng lồ khi các hãng xe chuyển hướng đầu tư, sản xuất, lắp ráp các mẫu xe tại những nơi khác trên thế giới. Trung bình mỗi năm, ngành công nghiệp xe hơi Anh xuất khẩu khoảng 1,2 triệu xe sang các thị trường nước ngoài, với hơn một nửa có điểm đến là thị trường EU. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy, doanh số bán hàng có thể giảm từ 5-10%.
Tim Lawrence, quản lý cấp cao của PA Consulting Group, nhấn mạnh: “Việc thiếu sự đảm bảo chắc chắn về những mức thuế quan mới đang đặt ra một dấu hỏi đầy nghi ngại về tương lai của các nhà máy sản xuất ô tô tại Anh. Rõ ràng, khi các nhà máy bị di dời, không chỉ riêng ngành công nghiệp xe hơi Anh mà cả nền kinh tế nước này sẽ cảm nhận rõ những ảnh hưởng không hề nhỏ”.
Trước đó, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Toyota đã lên tiếng cảnh báo buộc phải lựa chọn cắt giảm chi phí đầu tư tại Anh hoặc là tăng giá xe lên cao hơn để đối phó với hậu quả của Brexit. Không chỉ riêng các hãng xe Nhật Bản đau đầu đối phó với những rào cản về sản xuất kinh doanh hậu Brexit, “đại gia xe hơi” Mỹ GM mới đây cũng vừa cho biết nhiều khả năng sẽ di chuyển nhà máy sản xuất ô tô tại Anh sang các quốc gia khác ở “lục địa già” như Đức hoặc Ba Lan nhằm tránh những khó khăn về sản xuất và phân phối sản phẩm nếu EU áp đặt thuế nhập khẩu cao từ Anh.