Honda và GM Việt Nam đồng loạt ra thông báo triệu hồi xe lỗi
Theo thông báo từ Cục Đăng Kiểm, Honda sẽ triệu hồi 4357 xe do lỗi bộ thổi túi khí trên xe Honda City, Civic và CR-V. Cũng trong thời gian này, GM Việt Nam triệu hồi 565 chiếc Chevrolet Aveo nhằm kiểm tra, thay thế rô tuyn hệ thống lái xe.
Cụ thể, hãng xe Honda Việt Nam sẽ triệu hồi 6 dòng xe bao gồm: City 1.5L cả bản AT và MT được sản xuất từ năm 2013 đến 2015, các mẫu Civic 1.8L 5 MT FD1 và AT FD1, Civic 2.0L 5AT FD2, CR-V 2.4L AT RE3 được sản xuất trong năm 2012. Tất cả sẽ được thay thế bộ thổi túi khí miễn phí, thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến trong 1 giờ. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 4/3/2016 và dự kiến kết thúc vào 25/1/2017.
Theo khuyến cáo túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. Trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra va chạm, Bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái, hành khách đi cùng và làm mất tác dụng của túi khí.
GM Việt Nam cũng thông báo triệu hồi 2 mẫu ô tô Aveo có số hiệu KLASN1FYU và KLAS SN4/446 có thời gian sản xuất từ 27/7/2015 đến 04/12/2015. Tất cả các xe trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra, thay thế rô tuyn hệ thống lái miễn phí. Thời gian kiểm tra sửa chưa dự kiến từ 12 phút đến 2 giờ. Thời gian triệu hồi bắt đầu thực hiện từ 25/2/2016 và dự kiến kết thúc vào ngày 1/9/2016.
Rô tuyn là chi tiết dạng khớp cầu thuộc hệ thống lái, nó cùng với cơ cấu lái, đòn dẫn động lái của hệ thống lái làm nhiệm vụ dẫn động điều khiển bánh xe dẫn hướng theo sự điều khiển của người lái xe. Trong quá trình lắp ráp, do không tuân thủ theo các hướng dẫn trong việc nâng hạ, di chuyển các cụm cơ cấu của hệ thống lái để lắp ráp có thể gây ra biến dạng chi tiết bạc nhựa, đồng thời làm rô tuyn bị va chạm với vỏ kim loại của khớp cầu gây ra biến dạng, làm cong rô tuyn và hình thành các vết nứt trên thân rô tuyn trong quá trình sử dụng.
Rô tuyn bị biến dạng chịu mỏi theo thời gian và các vết nứt này có thể gây ra hiện tượng gãy rô tuyn, khiến cho mất khả năng dẫn hướng và gây nguy hiểm cho khách hàng trong quá trình vận hành xe.