Toyota dự kiến 8 mẫu xe nhỏ cho các thị trường mới nổi
Toyota sẽ phát triển 8 mẫu xe nhỏ cho các thị trường mới nổi nhằm cạnh tranh với các đối thủ cũng như giảm sự phụ thuộc vào các thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật.
Ngày 25/5, Toyota cho biết sẽ giới thiệu 8 mẫu xe nhỏ được làm riêng cho các thị trường mới nổi cho đến năm 2015 trong một cố gắng để bắt kịp các đối thủ như VW và GM cũng như giảm sự phụ thuộc vào các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Toyota muốn tăng tỷ trọng ở các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, nơi VW và GM và Hyundai đang dẫn đầu. Theo kế hoạch đến năm 2015, Toyota sẽ bán một nửa tổng số xe của hãng tại các thị trường mới nổi này, tăng từ 45% của năm 2011 và từ 18,6% của năm 2000.
“Tại các thị trường mới nổi, có từ 4 đến 5 nhà sản xuất có khả năng tranh giành vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng. Đặc biệt ở Đông Nam Á, VW và các hãng khác đang tìm cách thách thức chúng tôi, vậy chúng tôi không thể ngủ quên trên vinh quang.” Yukitoshi Funo, Phó chủ tịch cao cấp của Toyota, nói với báo chí tại Tokyo ngày 25/5.
Ngoài mẫu Etios được giới thiệu tại Ấn Độ cuối năm 2010, Toyota dự kiến tung ra 7 mẫu xe nhỏ nữa nhằm đạt mục tiêu doanh số kết hợp hàng năm hơn 1 triệu chiếc tại 100 quốc gia trong khoảng thời gian đó.
Những chiếc xe sắp ra mắt sẽ có giá khoảng 12.000 USD hoặc cao hơn và được sản xuất tại địa phương như Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc. Toyota còn cho biết rằng hãng muốn sản xuất 100% linh kiện của xe ở địa phương để giảm giá thành – một động thái mà có thể sẽ đòi hỏi một bộ phận nghiên cứu và phát triển mạnh hơn tại các thị trường đó.
Tới năm 2013, năng lực sản xuất tại các thị trường mới nổi của Toyota sẽ tăng lên 3,1 triệu xe mỗi năm so với 2,38 triệu xe năm 2010. Ông Yukitoshi Funo cũng bác bỏ một bài báo đăng tải trên tờ báo Asahi của Nhật Bản ngày 24/5 rằng Toyota đang phát triển một chiếc xe có giá khoảng 6.300 USD cho thị trường Ấn Độ và sẽ bán nó dưới một nhãn hiệu mới vào năm 2016.
Mặc dù Nissan và Hyundai đang xem xét những chiếc xe siêu rẻ, Toyota khẳng định sẽ không gia nhập phân khúc này và dành nó cho Daihatsu, nhãn hiệu đang thuộc sở hữu của Toyota, với kinh nghiệm chuyên môn về xe nhỏ giá rẻ. Chiếc xe rẻ nhất của Toyota là Etios được bán với giá 9.000 USD, gấp đôi giá của một chiếc Suzuki Maruti tại Ấn Độ.