Toyota cố duy trì sản xuất xe Lexus tại Nhật
Mặc dù đồng yên mạnh lên đang gây thiệt hại cho hoạt động xuất khẩu nhưng Toyota vẫn cố duy trì sản xuất xe Lexus, nhãn hiệu được bán chủ yếu ở nước ngoài, tại Nhật Bản.
Ngày 6/7, Toyota Motor đã bắt đầu sản xuất chiếc Lexus ES đời mới tại nhà máy Miyata của hãng trên đảo Kyushu, miền Nam nước Nhật mặc dù chiếc sedan này sẽ không được bán ở thị trường nội địa. Động thái trên cho thấy rằng Toyota đang kiên quyết duy trì chi phí sản xuất tốn kém hơn cho những chiếc xe sẽ được bán chủ yếu tại Mỹ và Trung Quốc.
Toyota đã đề ra mục tiêu giữ mức sản xuất khoảng 3 triệu xe một năm tại thị trường nội địa – gấp 3 lần sản lượng của Nissan Motor và Honda Motor, chiếm khoảng 40% lượng sản xuất toàn cầu của Toyota. Lexus là sự thể hiện cho lời cam kết này. Hiện chỉ có duy nhất dòng RX của Lexus được sản xuất bên ngoài nước Nhật, tại nhà máy ở Ontario, Canada.
Các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang đau đầu bởi đồng yên quá mạnh đã ảnh hưởng tới lợi nhuận xuất khẩu. Chiến lược của Toyota Motor là để Lexus “chịu đòn” tỷ giá thay vì nhãn hiệu chủ lực Toyota. Theo các quan chức của Toyota tới lúc này chiến lược sản xuất xe tại Nhật vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh ngay cả với tỷ giá đồng yên hiện nay.
Kazuo Ohara, Phó chủ tịch cao cấp của Lexus International, nói rằng mức chi phí hiện nay vẫn cho phép Lexus sản xuất chiếc ES tại Nhật Bản cho tới khi tỷ giá đạt 80 yên ăn một USD. “Chiến lược của chúng tôi là bảo vệ sản xuất tại Nhật Bản càng nhiều càng tốt và càng lâu càng tốt”, ông nói. Nhưng lâu đến bao giờ thì vẫn là một câu hỏi lớn đối với Toyota.
Audi, Mercedes-Benz và BMW đều đã có nhà máy và đang mở rộng sản xuất xe tại Trung Quốc, nơi xe hạng sang nhập khẩu đang phải chịu khoản thuế lên tới 25%. Nissan dự tính bắt đầu sản xuất xe Infiniti tại Trung Quốc từ năm 2014.
“Xét về lâu dài Toyota có thể sẽ phải đưa sản xuất ra nước ngoài để giảm chi phí và giá thành”, Masatoshi Nishimoto, người phụ trách mảng xe hơi Nhật và Hàn Quốc của tạp chí chuyên ngành IHS Automotive, cho biết. Ông này còn nói rằng Toyota có thể sẽ thực hiện một động thái tương tự trong 5 năm tới hoặc sớm hơn.
Toyota mong đợi rằng chiếc ES hoàn toàn mới, bao gồm cả phiên bản hybrid, sẽ có lượng tiêu thụ toàn cầu tăng hơn 60%. ES mới được kỳ vọng là bước tiến quan trọng để biến Lexus trở thành nhãn hiệu hạng sang bán chạy nhất Mỹ, vị trí đã bị tuột mất năm 2011 do ảnh hưởng của thảm họa kép động đất sóng thần.
Với một thiết kế trẻ trung, ES mới sẽ hấp dẫn khách hàng trẻ tuổi tại Mỹ. Lexus ES sẽ cạnh tranh với chiếc BMW 3-Series, Mercedes-Benz C-Class và Infiniti G Sedan. Tính tổng cộng, 74.000 chiếc ES đã được tiêu thụ năm ngoái, chiếm khoảng 18% tổng lượng xe Lexus được bán ra toàn cầu.
Thế hệ mới của Lexus ES, có nghĩa là “Elegant Sedan”, sẽ được bán ra thị trường Mỹ từ tháng 8/2012. Toyota đang đặt mục tiêu bán được khoảng 10.000 chiếc ES một tháng, bao gồm 5.000 chiếc tại Mỹ và 3.000 chiếc tại Trung Quốc.