Toyota C-HR: gọn gàng mà mạnh mẽ
Được thiết kế nhằm làm nổi bật dòng line-up của Toyota trong các mẫu xe cùng phân khúc, Toyota C-HR (Coupe High-Rider) chứng minh cho quyết tâm của Akio Toyoda trong việc làm ra một mẫu xe tự do trong phong cách và thúc đẩy sự sáng tạo của kỹ thuật để đạt được thiết kế tuyệt mỹ và tăng cảm xúc khi lái xe
Mẫu concept Toyota C-HR từng thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng tại triển lãm Paris vào năm 2014 và tiếp đó là triển lãm Frankfurt năm 2015. Xe sở hữu phong cách thiết kế nổi bật nhất trong “đại gia đình” Toyota và được dự đoán sẽ thiết lập một hướng đi mới cho dòng crossover cỡ trung.
Với C-HR, Toyota nhắm đến những khách hàng rõ ràng, những người muốn chiếc xe của mình mang đậm tính cá nhân hóa, muốn mình là người đầu tiên được trải nghiệm sản phẩm mới. Phong cách và chất lượng là 2 yếu tố quan trọng khi cân nhắc mua một chiếc xe và chiếc xe còn thể hiện tính cách của người sở hữu.
Theo ông Kazuhiko Isawa, Giám đốc thiết kế C-HR: “Những người sử dụng dòng Crossover đều muốn có một chiếc xe đặc biệt, không phải là một chiếc SUV truyền thống. Họ muốn một vị trí lái xe cao, nhưng không muốn chiếc xe mang dáng vẻ “hình hộp” của một chiếc xe thường sử dụng để off-roader. Với C-HR, chúng tôi đang cố gắng để giới thiệu một phong cách mới vào thị trường crossover cỡ C, một mẫu xe SUV mới mẻ, nhanh nhẹn và vẫn mạnh mẽ”.
Mẫu xe có kích thước tổng quát dài, rộng, cao lần lượt là 4.360mm x 1.795mm x 1.555mm (bản Hybrid), chiều dài cơ sở 2.640mm, C-HR là chiếc crossover nhỏ gọn nhất của Toyota, nhỏ hơn cả RAV4. Ngoại hình của chiếc xe mang đường nét góc cạnh, nhiều mảng khối theo triết lý thiết kế “Sensual Speed-Cross”, một phong cách khá quen thuộc trên các mẫu xe sang Lexus. Vòm bánh xe nhô cao, nổi bật ở cả 4 góc để nhấn mạnh đến sức mạnh và sự vững chắc của mẫu crossover mới, kết hợp với cơ thể mạnh mẽ hơn, cầu cabin mỏng và kiểu dáng đẹp của một chiếc coupe.
Nhìn từ góc độ khác, C-HR giống như một viên đá quý với bề mặt trong suốt và thanh lịch, kết hợp các chi tiết tạo ra một sự cân bằng tinh tế về góc độ chính xác. Cụm đèn pha “hung hăng” cùng lưới tản nhiệt cỡ lớn làm nổi bật phần đầu xe, phần đuôi xe cũng ấn tượng không kém với những đường gân dập nổi kết thúc tại cụm đèn báo sau dạng LED. Phần la-zăng hình hoa 5 cánh cỡ 18 inch càng làm nổi bật tính thể thao của chiếc xe.
Nhìn từ những bức ảnh chụp, dễ nhận thấy rằng mặc dù chiếc xe có ngoại hình khá nhỏ gọn nhưng nội thất bên trong xe vẫn rộng rãi nhờ việc bố trí hợp lý các chi tiết trong xe theo phong cách nội thất “Sensual Tech” mới, kết hợp giữa các chức năng công nghệ cao với những chi tiết thời trang. Một không gian ca-bin thoáng đãng, trong lành tạo cảm giác thoải mái cho cả người lái và hành khách trên xe.Một số chi tiết được bọc gia Nappa sang trọng, đường viền ốp màu xanh chạy vắt ngang mặt táp lô. Màn hình hiển thị trung tâm sau vô lăng là một màn hình cảm ứng 8 inch. Bên cạnh đó, đặt giữa mặt tap-lô là một màn hình thông tin, giải trí cảm ứng 16 inch giao diện thông minh. Hệ thống âm thanh 9 loa JBL cùng bộ khuếch đại có công suất 576 W xuất sắc. Sẽ có 3 tùy chọn tông màu nội thất bao gồm : Xám - Đen, Đen- Xanh và Đen –Nâu.
Mehmet Fatih Kale, kỹ sư cao cấp thuộc nhóm SQ châu Âu chia sẻ rằng:“ Nhóm Sensory Quality (SQ) tại châu Âu có nhiệm vụ thay đổi diện mạo của các mẫu xe hiện tại của Toyota, nhưng đây là lần đầu tiên đội được giao nhiệm vụ thiết kế một diện mạo mới trên một mẫu xe hoàn toàn mới, vì vậy sự thành công của C-HR có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi. Với sự hỗ trợ rất lớn từ đội ngũ kỹ sư Toyota, chúng tôi phải chú ý đến từng chi tiết, thách thức các tiêu chuẩn hiện có để tạo nên một nội thất liền mạch và hài hòa cho C-HR. Cuối cùng, chúng tôi tin rằng đây là một thiết kế nội thất tốt nhất từ trước đến nay của SQ cho một mẫu xe Toyota”
Bản tiêu chuẩn trang bị động cơ hybrid thế hệ mới nhất. Theo Toyota, động cơ mới này chỉ sản sinh 85g/km khí CO2 – một con số vô địch trong phân khúc của nó và mức tiêu thụ nhiên liệu trên đoạn đường hỗn hợp dừng ở mức 3,7 lít/100km. Hệ thống truyền lực mới không chỉ có hiệu suất lớn hơn mà còn nhẹ hơn so với động cơ thế hệ trước.
Ngoài ra khách hàng sẽ có thêm 2 tùy chọn động cơ khác bao gồm: Bản động cơ Turbo 1.2L công suất 116 mã lực, mô men xoắn cực đại 185 Nm, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đoạn đường kết hợp là 5,7 lít/100km, đi kèm hộp số tay 6 cấp hoặc hộp số biến thiên vô cấp CVT giống như trên mẫu Auris. Một phiên bản khác dành riêng cho một số thị trường là động cơ 2.0L với sức mạnh 150 mã lực, mô-men xoắn tối đa 193 Nm.
Bản thương mại sẽ được bán ra bắt đầu từ thị trường châu Âu trong tháng 9/2016, mẫu xe được định vị sẽ nằm giữa phân khúc của Auris TS và RAV4, Toyota kỳ vọng sẽ bán được 100.000 xe tại thị trường đầu tiên này. Như vậy, hãng xe Toyota đã chính thức bước chân vào cuộc chơi SUV đô thị cỡ nhỏ - phân khúc xe đang nở rộ trong khoảng 2 năm trở lại đây, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe cỡ nhở khác như Honda HR-V, Nissan Juke hay Mazda CX-3.