Thử nghiệm sạc không dây trên xe điện Hàn Quốc
Thương hiệu xe sang tại Hàn Quốc Genesis đang thí điểm công nghệ xe điện sạc không dây trên các mẫu xe điện GV60 và GV70.
Thử nghiệm sạc không dây trên Genesis GV60
Từ tháng 2 đến tháng 6/2023, Hyundai cho biết 23 hệ thống sạc không dây đã được đặt tại các phòng trưng bày Genesis và khắp Hàn Quốc, với kết cấu gồm một “trạm điều khiển năng lượng” (thiết kế giống bất kỳ trạm sạc công cộng khác) và “bệ đặt” hoặc “tấm sạc trên mặt đất” (“base pad”) với công suất 11kW.
Genesis ứng dụng sạc không dây cho GV60
Công nghệ này từng được thực nghiệm tại phòng trưng bày Suji của Genesis ở Seoul, áp dụng cho mẫu xe GV60. Tương tự thử nghiệm của BMW cách đây vài năm, các mẫu GV60 không chỉ được cung cấp bệ đặt riêng để sạc không dây mà còn trang bị phần mềm ứng dụng trong bãi đậu xe để hướng dẫn người lái lên tấm sạc. Chủ xe có thể kích hoạt chế độ sạc mà không cần ra khỏi xe.
Tuy nhiên, trưởng phòng sản phẩm của Genesis - Marc Choi - chưa hoàn toàn tin công nghệ này đã sẵn sàng để ra mắt công chúng: “Muốn đưa sản phẩm này ra đại chúng nhưng cảm thấy nếu chưa đáp ứng quy định của chính phủ thì chúng tôi sẽ không giới thiệu. Điểm cần cải tiến là tốc độ sạc, vì hiện công suất tối đa 11kW là quá chậm, không thể áp dụng đại trà”.
Công nghệ sạc không dây đang được các bên khác nghiên cứu
Vào năm 2022, Volvo đã ra mắt hệ thống sạc không dây mới tại Gothenburg. Chủ xe sạc pin chỉ bằng cách đỗ xe trên một tấm sạc, điện được truyền tới bộ pin thông qua công nghệ cảm ứng giống cách sạc điện thoại thông minh không dây. Công nghệ của Volvo sạc nhanh hơn gần bốn lần so với kết nối có dây 11kW. Khi ứng dụng sạc không dây trên mẫu xe XC40, đạt tốc độ sạc 40kW, tương đương bộ sạc nhanh DC 50kW có dây, nghĩa là xe taxi XC40 sạc từ 20% lên 80% dung lượng pin trong hơn một giờ. Trong ba năm tới, Volvo cung cấp lô xe điện XC40 cho Cabonline (nhà điều hành taxi lớn nhất Bắc Âu) nạp điện bằng tấm sạc không dây nhằm đánh giá đầy đủ hơn về hiệu quả của hệ thống.
Volvo sạc không dây cho XC40 với công suất 40kWh
Chính quyền thành phố Nottingham (Anh) gần đây đã nhận khoản tài trợ 3,4 triệu bảng của chính phủ cho kế hoạch thử nghiệm sạc không dây cho taxi, tương thích với các tấm sạc đặt tại một số tuyến taxi chọn lọc, giúp tài xế trả phí sạc trong khi chờ khách, do đó tận dụng tối đa thời gian hoạt động của họ. Ban đầu, chỉ 10 phương tiện được trang bị phần cứng, nhưng quá trình thử nghiệm có thể kéo dài nếu thành công. Bên cạnh đó, nhóm thử nghiệm hy vọng giảm lượng khí thải đô thị, loại bỏ dây cáp sạc bên đường và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang điện khí hóa, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2028.
Hệ thống sạc không dây Halo của Qualcomm
Được biết, hãng Qualcomm có công nghệ sạc Halo với đế sạc dựa vào cảm ứng từ cộng hưởng để truyền năng lượng giữa một tấm sạc đặt trên mặt đất và một tấm khác đặt dưới sàn xe điện. Tấm sạc trên đất có diện tích khoảng 1 mét vuông, còn tấm đặt dưới gầm ôtô có kích thước bằng chiếc đĩa ăn. Quá trình sạc diễn ra ở tốc độ 3,3kW hoặc 6,6kW, 20kW.
Ôtô điện có thể sạc nhanh có dây và không dây
Điều thú vị hơn là, mặc dù sạc không dây tĩnh là mục tiêu chính nhưng Qualcomm cũng đang phát triển công nghệ này cho các xe trong khi di chuyển. Nếu cơ sở hạ tầng sạc không dây có thể cung cấp dòng điện liên tục cho xe thì hầu hết các hành trình sẽ không cần đến pin lớn. Tuy nhiên, công nghệ sạc không dây động như vậy sẽ thuận tiện triển khai hơn ở các khu vực thành thị. Qualcomm tin rằng tương lai sẽ có xe điện sử dụng cả sạc nhanh có dây và không dây.