Thị trường xe máy hạ nhiệt trong tháng Ngâu

Dù tung nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng các showroom xe máy tại TP.HCM vẫn chật vật vì vắng khách. Một phần có thể do tâm lý ngại mua xe trong tháng Ngâu, nhưng cũng không loại trừ khả năng giá xe giảm chưa nhiều mà chỉ bớt đắt đỏ so với lúc cao điểm, nên chưa phù hợp với khả năng tài chính của phần đông người dùng Việt.

Tung chiêu kích cầu

Tuy đã bước vào tuần cuối của tháng Ngâu (tức vào hạ tuần tháng 8/2022), nhưng các đại lý bán xe máy vẫn vắng khách, cho dù tâm lý ngại mua xe trong tháng “cô hồn” không còn như nửa đầu tháng 7 âm lịch. Nhằm thu hút khách hàng trong thời điểm khó khăn cũng như tạo động lực kích cầu cho các tháng mua sắm cuối năm 2022, các hãng xe và nhiều đại lý vẫn tích cực duy trì cũng như tung ra nhiều chương trình giảm giá kèm nhiều ưu đãi khác.

Với chủng loại xe phong phú, mẫu mã đa dạng, số lượng xe về đại lý nhiều, các đại lý chính hãng Honda (HEAD) tỏ rõ ưu thế với nhiều chương trình khuyến mãi “ồ ạt”. Trong đó, lớn nhất là gói khuyến mãi dành cho người mua xe Honda Winner X với trị giá lên đến 17 triệu đồng, bao gồm giảm giá 10 triệu đồng, tặng điện thoại Samsung Galaxy A13 hoặc loa Bluetooth JBL trị giá 4 triệu đồng, tặng mũ bảo hiểm full-face, áo mưa. Chương trình kéo dài đến ngày 31/8/2022. Bên cạnh đó, các đại lý còn hỗ trợ 800 nghìn đồng phí ra biển số khi mua Honda Wave Alpha, Blade. Giảm thêm 500 nghìn đồng cho người mua có thẻ sinh viên. Trừ tiền mặt 1 triệu đồng khi mua Honda SH mode; trừ 500 nghìn đồng khi mua Vision, Lead. Giảm 500 nghìn đồng khi giới thiệu người khác mua xe. Thay nhớt miễn phí trong 6 lần kiểm tra định kỳ. Cung cấp dịch vụ cứu hộ xe máy 24/24.

Không để Honda lấn lướt, các đại lý Yamaha cũng áp dụng chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn. Trong đó có đại lý dành cho khách hàng quà tặng trị giá 3 triệu đồng khi mua xe Exciter 155 VVA, gồm mũ bảo hiểm (1,2 triệu đồng), ba lô kéo (1,3 triệu đồng), thay nhớt miễn phí (1 lần), miễn phí tiền công sửa xe trong thời hạn một năm, tặng 500 nghìn đồng tiền mặt. Một đại lý khác giảm 3 triệu đồng cho khách mua xe FreeGo, Janus, Grande, Sirius và tặng thêm 500 nghìn đồng khi giới thiệu cho người thân mua xe. Thậm chí có đại lý còn giảm 5 triệu đồng tiền mặt khi mua xe. Cùng với đó, hãng Yamaha Motor Việt Nam còn triển khai chương trình quay số trúng thưởng với 200 phần quà trị giá 10 triệu đồng cho khách mua xe từ ngày 15/8 đến hết ngày 31/10/2022. Có thể nói, đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất đối với thương hiệu xe máy Yamaha kể từ đầu năm 2022.

Nhưng có lẽ khuyến mại gây “sốc” nhất lại thuộc về đại lý của Suzuki khi dành cho khách mua xe quà tặng tương đương 20 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ 8,1 triệu phí đăng ký khi mua xe GSX-R150 (áp dụng đến ngày 31/8/2022).

Hỗ trợ tiền xăng trị giá 3 triệu đồng khi mua xe Impulse 125. Ngoài ra còn tặng đăng ký bảo hiểm xe máy, thay nhớt miễn phí (1 lần), mũ bảo hiểm và áo mưa.

Các đại lý Piaggio Vespa triển khai các chương trình khuyến mãi có phần khiêm tốn hơn các đại lý xe Nhật Bản, bao gồm giảm giá bán xe 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, miễn phí 2 triệu đồng tiền công sửa xe trong thời gian bảo hành (3 năm hoặc 30.000km), rửa xe miễn phí trọn đời, cứu hộ tận nơi trọn đời, tặng mũ bảo hiểm thời trang cao cấp, áo mưa. Giảm giá 20% khi mua phụ kiện. Giá ưu đãi xe Vespa Sprint đèn vuông giá ra biển số TP.HCM là 88,1 triệu đồng.

Showroom vẫn đìu hiu, giá bán không giảm nhiều

Dù triển khai nhiều chương trình khuyến mại, nhưng khách xem xe đã ít, khách ký hợp đồng mua xe còn ít hơn. Nhân viên tại một cửa hàng Honda HEAD lớn ở quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết: Có những ngày lượng khách đến showroom giảm 90% so với các tháng trước, bất chấp việc xe về đầy ắp showroom, bao gồm cả xe số lẫn xe tay ga. Nguyên nhân khiến showroom luôn trong cảnh đìu hiu có thật sự chỉ do tâm lý sợ mua xe trong tháng cô hồn của khách hàng hay còn vì lý do nào khác?

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát một loạt showroom trên địa bàn TP.HCM. Có thể nói, ngoài một số sản phẩm được giảm giá do nằm trong chương trình khuyến mại, thì xét trên bình diện chung, giá bán xe giảm không đáng kể. Đại diện Honda Việt Nam cho biết: Từ tháng 7/2022, nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu được cải thiện đã tạo điều kiện cho Honda Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường một số mẫu xe tay ga sau thời gian khá dài doanh số sụt giảm. Tuy nhiên, giá xe cũng chỉ giảm 4-5 triệu đồng so với lúc đỉnh điểm do các HEAD phải cân đối chi phí và lợi nhuận để tái nhập hàng.

Chẳng hạn: Giá xe Vision 110cc từng gây sốt với giá ra biển số hơn 60 triệu đồng với phiên bản Đặc biệt (màu xanh đen), model đắt nhất của dòng xe Vision. Hiện nay, giá bán đã giảm, nhưng vẫn còn khoảng 50-52 triệu đồng, tùy chính sách mỗi HEAD. Nếu chưa ra biển số, Lead 125 bản Cao cấp có giá đề xuất 41,4 triệu đồng, nhưng HEAD vẫn bán với giá 51 triệu đồng. Mẫu xe Lead đắt tiền nhất là bản Đặc biệt có giá đề xuất 42,3 triệu đồng, thì giá giao xe là 53 triệu đồng. Air Blade 125 phiên bản Tiêu chuẩn giá bán tại HEAD là 47 triệu (giá đề xuất chỉ 41,3 triệu đồng). Air Blade 160 bản Đặc biệt giá 57,2 triệu, nhưng HEAD bán 65 triệu đồng. Sự chênh lệch giá hãng/giá đại lý cũng xảy ra với các mẫu xe Honda khác như: Wave Alpha 110cc bản thắng cơ, bánh căm là 17,86/23,22 triệu đồng; Wave RSX FI 110cc thắng đĩa, mâm đúc là 24,63/29,32 triệu đồng và Future 125 FI mâm đúc là 31,50/40,21 triệu đồng.

Thậm chí, phụ trách một showroom Yamaha khẳng định: Tất cả xe bán tại hệ thống đại lý của công ty mẹ đều bán đúng giá hãng công bố, kể cả với mẫu xe số Jupiter Finn vừa ra mắt. Nhưng qua khảo sát nhanh tại một số showroom Yamaha khác, mẫu xe này vẫn có giá bán chênh 3 triệu đồng so với giá hãng công bố.

Piaggio Liberty 50cc

Tại các đại lý Piaggio Vespa, xe bán đúng giá hãng đề xuất. Tỷ như: Vespa Sprint 125 ABS là 77,4 triệu đồng (bản S là 79,8 triệu đồng), Vespa Primavera SE Picnic là 86,5 triệu đồng (bản kỷ niệm 75 năm SE là 110 triệu đồng), Vespa GTS 300 ABS SuperTech là 155,4 triệu đồng, Piaggio Liberty ABS 125 là 57,7 triệu đồng, Piaggio Medley S 125 ABS là 79 triệu đồng (bản 150cc là 95,3 triệu đồng) và Piaggio Liberty 50cc là 39,9 triệu đồng.

Như vậy, bên cạnh tâm lý ngại mua xe, không loại trừ khả năng giá xe không giảm nhiều khiến thị trường xe máy ế ẩm. Nhất là trong bối cảnh người dùng đang phải thắt chặt chi tiêu khi giá cả sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Cho nên, họ chỉ mua xe khi thật sự có nhu cầu cũng như chỉ chấp nhận mua xe với giá bán phù hợp.

Dường như diễn biến trên thị trường phần nào cho thấy điều đó khi mà dòng xe có giá bán hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng như những mẫu xe dành cho học sinh, sinh viên chẳng hạn, nhất là khi mùa tựu trường và khai giảng năm học mới đang đến gần.

Chị H.K.Hoa, khách mua xe ngụ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) chia sẻ: Chị chọn mua mẫu xe máy 50cc của Kymco cho con tại showroom chính hãng vì người lái không cần có giấy phép lái xe. Giá bán 26 triệu đồng (giảm 800 nghìn đồng) cho chiếc Candy Hermosa 50 (bản màu xanh nhám) phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Lý giải nguyên do chọn xe của hãng Kymco, chị H.K.Hoa cho biết: "Gia đình tôi lo ngại xe máy Trung Quốc hàng trôi nổi không bảo đảm chất lượng. Trong khi đó, các thương hiệu xe máy Nhật chính hãng tại Việt Nam chưa bán sản phẩm 50cc trở xuống".

Khách chọn mua một mẫu xe tay ga Kymco

Một mẫu xe số Kymco được khách Việt ưa chuộng

Có chung suy nghĩ như chị H.K.Hoa, ông T.V.Long (ở quận 12) đã chọn mua cho con trai chiếc Galaxy 50 bản bánh mâm giá 18 triệu đồng tại showroom SYM vì thấy giá xe phù hợp, con trai lại vừa mắt mẫu xe này, nên quyết định mua.

Khi được hỏi vì sao vẫn mua xe trong tháng Ngâu, chị H.K.Hoa cho biết: Tiêu chí hàng đầu khi đi mua xe là giá cả và sở thích. Dù có hơi lăn tăn một chút khi mua xe trong tháng Ngâu, nhưng khi đã tìm được chiếc xe vừa ý thì đó không còn là trở ngại nữa. Ông T.V.Long thì cho rằng: Gia đình ông theo đạo, nên chẳng bận tâm đến tháng cô hồn.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn