Thị trường xe hơi châu Âu sẽ đình trệ từ 3 đến 4 năm
Carlos Ghosn, CEO của Nissan và Renault, là quan chức cao cấp thứ ba của ngành công nghiệp xe hơi tỏ ra bi quan về triển vọng thị trường châu Âu. Ông này dự báo rằng thị trường xe hơi châu Âu sẽ đình trệ từ 3 đến 4 năm.
Ngày 13/6, phát biểu trong một buổi gặp mặt ở New York, Carlos Ghosn đã nói rằng hai công ty của ông là Renault và Nissan đã chuẩn bị mọi kế hoạch cho một kết cục xấu nhất ở châu Âu, nơi lượng tiêu thụ xe hơi đã giảm mạnh cùng với sự yếu kém của nền kinh tế châu lục.
“Châu Âu đang bên bờ vực tan vỡ,” Ghosn nói, “tôi không nghĩ vậy, tôi cho rằng đồng euro vẫn được giữ lại. Tôi tin rằng vào ngày cuối cùng, châu Âu sẽ tìm ra những giải pháp để giữ cho khối này không tan rã.”
Nguy cơ tan rã của khối eurozone là nhãn tiền trong bối cảnh khủng hoảng nợ công ở đây đang vượt ngoài tầm kiểm soát của chính phủ các nước cũng như những tổ chức tài chính. Tương lai của châu Âu sẽ phụ thuộc vào cuộc bầu cử ngày 17/6 tới tại Hy Lạp. Nếu đất nước này rời bỏ khối eurozone, sự tan vỡ theo kiểu domino sẽ gây ra những hậu quả khó lường cho nền kinh tế khu vực và toàn cầu.
“Tôi nghĩ chúng ta đang có những khó khăn trước mắt. Tôi hoàn toàn không nghi ngờ kinh tế châu Âu sẽ đình đốn trong 3 đến 4 năm nữa. Chúng tôi đã chuẩn bị cho những thời điểm đó.” Ghosn nói.
Với những khó khăn trong cuộc sống, người tiêu dùng châu Âu chắc chắn sẽ không phung phí những khoản tiền lớn để mua xe. Và điều này cũng sẽ kéo theo một thị trường xe hơi bị đình trệ và các hãng xe cần phải có những nguồn lực đủ mạnh để trụ vững trước cơn bão khủng hoảng sẽ kéo dài từ 3 đến 4 năm.
Ghosn cũng nói rằng triển vọng tăng trưởng của thị trường châu Âu đã bị hạ tới mức thấp chỉ từ 0 đến 1%. Và điều này đã được đặt ra như giả thuyết để các công ty của Ghosn ứng phó. Ngay từ bây giờ có thể nhận thấy lượng tiêu thụ xe hơi đã giảm ở hầu hết thị trường tại khu vực châu Âu.
Liên tiếp trong vài ngày gần đây các CEO tên tuổi như Akio Toyoda của Toyota, Sergio Marchionne của Fiat và Carlos Ghosn của Nissan-Renault đều đưa ra những dự báo bi quan về sự suy thoái của nền kinh tế và ngành công nghiệp xe hơi tại châu Âu. Các hãng xe đang tìm cách thoát thân khỏi điểm nóng này nhưng không phải ai cũng cao tay và may mắn như những người đồng nghiệp Đức. Từ lâu Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đã “ăn nên làm ra” ở Trung Quốc và Mỹ và không còn phụ thuộc vào châu Âu nữa. Trong khi đó Fiat, PSA Peugeot-Citroen và Renault vẫn “bì bõm” ở khu vực này và chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế “bết bát” của châu Âu.