Thị trường xe hơi châu Âu đang suy yếu rõ rệt

Việc VW Group giảm giá mạnh một số mẫu xe đã giúp cứu vãn doanh số bán xe của châu Âu nhưng điều này cho thấy thị trường xe hơi và nền kinh tế khu vực đang yếu đi rõ rệt.

Lượng đăng ký mới tại 27 nước thành viên EU cùng Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland trong tháng 6 đã giảm 1,7% so với một năm trước xuống còn 1,25 triệu xe, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu (ACEA) công bố ngày 17/7. Tổng lượng xe tiêu thụ của cả châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2012 đã giảm 6,3% xuống còn 6,9 triệu chiếc.
 
“Chúng tôi thấy sự giảm giá mạnh ở thị trường Đức trong đó đáng kể nhất là mức giảm 24% của chiếc VW Golf”. Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu xe hơi của Đại học Duisburg-Essen, cho biết. Nhờ đó lượng bán xe của VW Group đã tăng 4,3% lên 300.858 chiếc trong tháng 6.
 
Giảm giá mạnh của các nhà sản xuất xe hơi ở Đức đã ở mức bình quân 11,6% trong tháng 6 là một dấu hiệu rõ ràng rằng thị trường đang yếu đi rõ rệt. Tình hình không chắc chắn về khủng hoảng nợ công ở Nam Âu khiến nhu cầu mua xe riêng đình trệ. ACEA dự đoán rằng doanh số bán xe ở châu Âu sẽ còn giảm mạnh trong cả năm nay. Các nhãn hiệu của Pháp và Ý đang thua lỗ nặng từ nhiều tháng qua và sức tàn phá của khủng hoảng đã bắt đầu lan tới nước Đức, nền kinh tế đầu tầu của châu lục.
 
Lượng tiêu thụ của Renault, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai tại Pháp, đã giảm 3,7% trong tháng 6 xuống còn 114.964 chiếc và tính cả 6 tháng đầu năm 202, hãng này đã mất 17%. Tình hình của Ford, Fiat, Opel và PSA/Peugeot-Citroen cũng đang rất ảm đạm trong tháng 6. Lượng giảm của Ford là mạnh nhất với 17,4%, hãng này chỉ bán được 85.465 chiếc trong tháng 6.
 
Fiat Group, nhà sản xuất phụ thuộc nặng nề vào các thị trường châu Âu, chỉ tiêu thụ được 456.191 chiếc trong tháng 6, giảm 16,5%. Fiat sẽ đóng cửa một nhà máy sau khi đã đóng cửa một nhà máy trên đảo Sicily năm 2011. Tình hình của bộ phận Opel/Vauxhall của GM cũng không khá hơn với lượng tiêu thụ còn 90.300 chiếc, giảm 12,2%, trong khi kế hoạch tái cấu trúc vẫn chưa đâu vào đâu.
 
Lượng xe bán ra của PSA, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai châu Âu, giảm 8,3% xuống 151.868 chiếc trong tháng 6. Nhà sản xuất này cũng đang tính chuyện sa thải 14.000 công nhân và đóng cửa một nhà máy ở Pháp. Đây là nhà máy xe hơi đầu tiên của nước này bị đóng cửa trong 2 thập kỷ qua và đang gây bất bình trong dư luận.
 
Trong khi đó nhu cầu đối với các nhãn hiệu sang trọng vẫn giữ tương đối ổn định. BMW Group tăng chỉ 0,3% lên 82.519 chiếc, Mercedes và Smart giảm 4,4% xuống còn 64.466 chiếc.
 
Hyundai là nhãn hiệu châu Á bán chạy thứ hai ở châu Âu sau Toyota. Lượng tiêu thụ của nhà sản xuất Hàn Quốc trong tháng 6 đã tăng ấn tượng 23% tới 44.803 chiếc, vượt qua Nissan ( 44.170 chiếc, tăng 10%). Lượng bán xe của Kia tăng 25,8 % lên 33.699 chiếc.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn