Thị trường ôtô từ từ leo dốc
Tháng 7/2014, Việt Nam tiếp tục chứng kiến tháng thứ 16 liên tiếp tăng trưởng của thị trường ôtô khi tiêu thụ được hơn 12.600 chiếc, tăng 2% so với tháng trước và tăng 35% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 14/8, lượng tiêu thụ
ôtô toàn nghành trong tháng 7/2014 đạt 12.609 chiếc, tăng 2% so với tháng liền kề trước đó và tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng khiến dự báo cả năm giữ ở mức 130.000 chiếc, tăng 18% so với năm 2013.
Cụ thể, trong tháng 7/2014 lượng xe con tiêu thụ được 7.913 chiếc, tăng 7% so với tháng trước, xe tải bán được 4.696 chiếc, tăng 5%. Xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tiêu thụ được lần lượt 9.712 và 2.897 chiếc, tăng lần lượt 2% và 24% so với tháng trước đó.
Tính cả 7 tháng đầu năm 2014, tổng lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam đạt 77.998 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2013.
Ngoài việc tiếp tục dẫn đầu thị trường Việt Nam, Toyota tháng vừa qua còn khẳng định vị trí số 1 bằng việc lập kỷ lục mức tiêu thụ trong suốt nửa thập kỷ qua với con số 3.759 xe, trong đó mẫu Vios đã vươn lên ngôi vị số 1 với 1.101 chiếc – thành tích chưa từng đạt được trước đó. Đặc biệt, trong top 10 xe bán chạy tại Việt Nam, Toyota chiếm tới 6 vị trí đầu tiên cho Vios, Fortuner, Innova, Camry, Corolla và Yaris.
Ford cũng có một tháng làm ăn thành công khi bán được số xe gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.307 xe.
Thành tích này khiến những dự báo về tình hình tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam trở nên lạc quan hơn và biến cuộc cạnh tranh trở nên hấp dẫn hơn giữa các cái tên ngoại quốc. Trong khi đó, sự tăng trưởng rụt rè của xe lắp ráp trong nước vẫn khiến những hoài nghi về sự thất thế của dòng xe này trở nên rõ nét hơn khi lộ trình cắt giảm thuế đã quá gần.
