Thị trường ôtô Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Thị trường ôtô Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại sau một thời gian dài phát triển nóng. Điều này khiến các nhà sản xuất xe hơi phải đau đầu với áp lực kinh doanh khi mà họ đã cam kết đầu tư hàng USD vào việc nghiên cứu và sản xuất các loại xe cũng như xây dựng nhà máy mới.

 
Để đối phó với tình hình này, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tìm cách chuyển hướng sang xuất khẩu xe hơi qua thị trường Châu Âu và Mỹ thay vì tập trung quá nhiều vào thị trường nội địa như trước kia. Động thái này cũng góp phần giữ ổn định công suất làm việc của các nhà máy. Giới quan sát cho rằng việc Trung Quốc chuyển hướng sang xuất khẩu xe hơi có thể là nguyên nhân mà tỷ phú đầu tư Warren Buffett tậu một trong những mạng lưới đại lý ô tô lớn nhất nước Mỹ.
 
Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể so với thời kỳ mà doanh số bán hàng tăng tới 100% mỗi năm, thị trường xe hơi của Trung Quốc vẫn giữ vị trí lớn nhất thế giới và đang tiếp tục phát triển với tốc độ tương đương thời kỳ phục hồi của ngành ô tô Mỹ. Tuy nhiên, lương tăng khiêm tốn trong thời gian gần đây vẫn khiến những người đứng đầu ngành công nghiệp phải lo lắng để đưa ra các chiến lược cho việc chuyển đổi từ việc tăng trưởng không kiểm chế sang tập trung vào cuộc chiến giành lại thị phần.
 
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất  ôtô Trung Quốc, lượng tiêu thụ chỉ tăng 6,4% trong tháng 9, giảm 8% trong tháng 8 và tăng cao tới 13,.9% vào tháng 5. Nếu tính gộp cả các loại xe bus và xe tải thương mại thì con số tăng trưởng khá ít ỏi với 2,5% trong tháng 9. Sự sụt giảm bắt đầu xảy ra khi tổng thể nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt.
 
Hãng xe bị ảnh hưởng nặng nhất trong tháng 9 có thể kể đến là Nissan với sự sụt giảm doanh số tới 21%. Trái ngược với sự xuống dốc của Nissan, Volkswagen AG và General Motors đều lập kỷ lục về doanh số với mức tăng 15%, vượt xa mức tăng trưởng chung của thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý, các thương hiệu bản địa Trung Quốc như Chery và BYD dù chứng kiến sự tăng nhẹ về thị phần nhưng vẫn tiếp tục bị tụt hậu so với các đối thủ ngoại quốc.
 
Về tổng thể, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đã bán ra 1,98 triệu xe triệu xe trong tháng 9. Kết quả này tiếp tục giữ Trung Quốc là thị trường xe hơi bán chạy nhất thế giới. Trong khi hầu hết các nhà phân tích dự báo rằng Mỹ có thể đạt mức đỉnh là 17 triệu xe trước khi kết thúc chu kỳ kinh tế hiện nay thì Trung Quốc lại được mong đợi đạt được doanh số ít nhất là 35 triệu xe hàng năm trong suốt thập kỷ tới.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn