Tháng 5, Toyota tăng gấp đôi số xe bán ra tại Mỹ
Dự kiến số xe Toyota bán ra trong tháng 5 tại Mỹ có thể tăng 93% so với một năm trước, góp phần vào tổng số ôtô tiêu thụ xấp xỉ 1,4 triệu chiếc của toàn thị trường.
Một năm trước, vừa mới vực dậy từ đợt thu hồi kỷ lục 10 triệu xe do dính lỗi chân ga, Toyota lại bị giáng một đòn mạnh bởi thảm họa kép động đất sóng thần tại Nhật Bản, phá hủy các cơ sở sản xuất và dẫn tới gián đoạn nguồn cung từ tháng 5 đến tháng 8 trên phạm vi toàn cầu.
Tuy nhiên Toyota đã phục hồi nhanh chóng và điều này sẽ được thể hiện bằng kết quả bán xe tháng 5, sẽ được công bố vào ngày mai (1/6). Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản có thể sẽ đạt mức tăng 93% so với một năm trước đó, theo đánh giá trung bình của 7 nhà phân tích được khảo sát bởi Bloomberg. Các mẫu xe bán chạy nhất của Toyota vẫn là Camry, Corolla và dòng xe hybrid Prius. Toyota có thể là nhà sản xuất có kết quả ấn tượng nhất nhưng các hãng xe khác cũng đưa ra những dự báo khả quan trong bối cảnh nhu cầu tại Mỹ đang tăng mạnh.
9 nhà phân tích khác cũng nhận định rằng tổng cộng lượng xe bán ra trong tháng 5 tại Mỹ có thể tăng 31% lên 1,39 triệu chiếc. Đà tăng này tạo tiền đề cho một thị trường có quy mô 14,4 triệu chiếc trong năm 2012, kết quả tốt nhất kể từ 2007.
Toyota và Honda đã mất hàng trăm ngàn xe sau thảm họa thiên nhiên tại Nhật Bản và Thái Lan. Mặc dù 3 tháng đầu năm nay, Toyota bán nhiều xe nhất thế giới nhưng hãng củng chỉ tăng thêm 1% thị phần trong cả năm 2012 và xếp ở vị trí thứ ba sau GM và Ford tại Mỹ.
Lượng xe bán ra của Honda có thể tăng 53% tại Mỹ so với một năm trước. Trước đó, lượng tiêu thụ của Honda giảm suốt 10 trong 12 tháng gần đây do thảm họa thiên nhiên đã cắt đứt nguồn cung cấp của 3 chiếc xe chủ lực Civic, Accord và CR-V.
Chrysler Group có thể sẽ dẫn đầu các nhà sản xuất ở Mỹ với mức tăng 40% so với tháng 5/2011. Công ty này cũng vừa đưa ra chính sách ưu đãi trên toàn nước Mỹ, theo đó cho phép người mua hoãn trả tiền hàng tháng trong 90 ngày. Tuy nhiên ngay cả CEO của Fiat - Chrysler Sergio Marchionne cũng đã phải thừa nhận rằng các đối thủ Nhật Bản đang trở lại với sức mạnh ghê gớm.
Lượng xe tiêu thụ của GM trong tháng 5 tăng 15%, theo tính toán của 10 nhà phân tích. Thị phần của GM tại Mỹ trong suốt tháng 4 mất 1,9% so với một năm trước đó còn 17,7%. Động lực của GM là chiếc Chevrolet Cruze bán chạy như tôm tươi, đối thủ của Corolla và Civic. Tuy nhiên không may cho GM khi hơn 350.000 chiếc Cruze đang lọt vào tầm ngắm của cơ quan điều tra vì liên quan đến hỏa hoạn.
Theo đánh giá, số xe Ford tiêu thụ cũng sẽ tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này đang xây dựng thêm các nhà máy ở Bắc Mỹ để đáp ứng nhu cầu vì các mẫu xe bán chạy như Focus, F- Series với EcoBoost, và Explorer có nguy cơ bị thiếu nguồn cung.
Nissan đã bắt đầu sản xuất chiếc Altima đời mới và sẽ đạt mức tăng 29% trong tháng 5 là nhận định của 7 nhà phân tích. Trong khi đó các nhãn hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia có mức tăng kết hợp khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, theo nhận định của 6 nhà phân tích. Volkswagen đang đặt mục tiêu bán 500.000 xe trong năm nay tại Mỹ. 4 nhà phân tích đưa ra mức tăng 33% về lượng xe bán ra của cả Volkswagen và Audi trong tháng 5/2012.