Tháng 2, lượng tiêu thụ GM tại Trung Quốc giảm mạnh
GM cho biết lượng tiêu thụ của hãng tại Trung Quốc đã giảm 9,3% trong tháng 2, đối lập với kết quả tháng 1, đồng thời làm gia tăng những lo ngại trên thế giới về triển vọng nền kinh tế nước này nói chung.
Trong tháng 2/2016, hãng xe GM cùng các liên doanh Trung Quốc bán ra 245.690 phương tiện, giảm 9,3% so với tháng 2 năm ngoái. Thương hiệu Buick tăng trưởng 16% lên 70,764 phương tiện. Excelle GT và Envision là hai mẫu xe đắt khách nhất khi lượng tiêu thụ Envision gần gấp đôi cùng kỳ. Trong khi đó, Baojun, thương thiệu dành riêng cho thị trường Trung Quốc, cũng bàn giao 39.348 xe, tăng 52%. Baojun 730 MPV và Baojun 560 SUV là những cái tên “hot” nhất phân khúc.
Ngược lại, các xe Cadillac đến tay khách hàng giảm 16% xuống 4.766 phương tiện. Đặc biệt, lượng tiêu thụ xe Chevrolet sụt giảm tới 48%, còn 27.349 đơn vị, chủ yếu là do sự thu hẹp của phân khúc xe nhỏ đã tác động đến hoạt động bán hàng của Chevrolet Sail. Số lượng xe Wuling bán ra cũng thấp hơn cùng kỳ 18%.
Hãng xe Mỹ “đổ lỗi” sự sụt giảm cho một số yếu tố như đây là thời điểm đầu năm mới tại Trung Quốc . Tuy nhiên, các lãnh đạo của hãng dự đoán lượng tiêu thụ xe mới trong năm nay sẽ tăng trưởng ở mức nhẹ. Chủ tịch GM Trung Quốc Matt Tsien cho hay: “Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện cơ cấu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng. GM đang đi đúng hướng để thực hiện các kế hoạch ra mắt sản phẩm. Những mẫu xe mới, bao gồm Cadillac CT6 và Chevrolet Malibu XL, dự kiến sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng của chúng tôi”.
Bởi vậy, bất cứ sự sụt giảm thêm nữa về lượng tiêu thụ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới có thể sẽ khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào GM và khả năng thúc đẩy giá cổ phiểu của hãng.