Thái Lan vẫn là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu của Ford
Hãng xe Ford vẫn coi Thái Lan là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu của hãng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ít nhất là trong tương lai vài năm nữa.
Ngày 3/5, Ford đã chính thức khánh thành một nhà máy mới trị giá 450 triệu USD của hãng tại tỉnh Rayong, miền Tây Thái Lan. Phát biểu tại đây, các quan chức của Ford cho biết rằng mặc dù đang chú ý tới Indonesia để xây dựng nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu xe hơi đang tăng mạnh trong khu vực Đông Nam Á nhưng với cơ sở hạ tầng tốt hơn, Thái Lan vẫn sẽ là trung tâm sản xuất và xuất khẩu của hãng, ít nhất là trong vài năm nữa.
Với việc khánh thành nhà máy này, 90% sản phẩm của Ford cho các nước ASEAN sẽ đến từ Thái Lan. Ford vẫn duy trì các bộ phận lắp ráp xe hơi khác tại Việt Nam và Philippines. Tuy nhiên không loại trừ khả năng Ford sẽ tập trung sản xuất về một mối Thái Lan và giảm tỷ lệ lắp ráp tại các nước khác trong ASEAN nếu môi trường đầu tư tại các quốc gia đó không thuận lợi và thị trường èo uột.
|
“Ford đang cố gắng thúc đẩy sản xuất ở mức cao nhất do nhu cầu xe hơi gia tăng tại Thái Lan và trên toàn ASEAN. Tất cả thị trường đều tăng trưởng mạnh.” Chủ tịch Ford ASEAN Peter Fleet đã nói như vậy với báo giới tại Bangkok.
Nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng đang chú ý tới Indonesia như một trung tâm sản xuất thay thế và Ford đang nghiên cứu lựa chọn này. Nhưng do Indonesia vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở hậu cần, Ford vẫn lựa chọn Thái Lan, Peter Fleet nói thêm.
Ford cũng mong đợi rằng thị trường Indonesia, với dân số hơn 200 triệu người, sẽ nhanh chóng vượt qua thị trường Thái Lan. Và một khi các cơ sở hậu cần và cung ứng tại quốc gia này được thiết lập, Indonesia hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng của Ford tại châu Á Thái Bình Dương.
|
“Thị trường Thái Lan vẫn lớn hơn Indonesia, mặc dù chúng tôi mong đợi thị trường Indonesia sẽ nhanh chóng vượt qua Thái Lan”, Joe Hinrichs, chủ tịch của Ford Châu Á Thái Bình Dương và châu Phi, nhận định.
Sản xuất của Ford đã bị ảnh hưởng bởi trận lụt lịch sử tại Thái Lan tháng 11/2011, gây thiệt hại khoảng 90 triệu USD. Mặc dù nhà máy liên doanh của Ford với Mazda tại tỉnh Rayong không bị tàn phá nhưng nó cũng phải tạm ngừng sản xuất trong tháng 11 năm ngoái do thiếu phụ tùng.
Ford cho biết sản lượng của Fiesta hiện sắp ngang bằng với mức trước lũ trong khi chiếc Ranger vẫn đảm bảo đúng kế hoạch. Mặc dù thua lỗ trong quý IV năm ngoái và chưa hoàn toàn khôi phục trong quý I năm nay nhưng điều đó không làm thay đổi chiến lược cơ bản của Ford, một cam kết đối với Thái Lan như một trung tâm xuất khẩu và sản xuất.
Trong tháng 3 vừa qua, tổng lượng xe sản xuất ra của Ford tại Thái Lan đạt mức kỷ lục 190.935 chiếc.
Các bộ phận của Ford tại Châu Á Thái Bình Dương và châu Phi đã công bố khoản thua lỗ 95 triệu USD trong ba tháng tính đến hết tháng 3/2012. Trong hai quý III và IV năm ngoái, họ cũng đã thua lỗ tương ứng 43 triệu và 83 triệu USD.
Nhà máy mới của Ford có sản lượng ban đầu là 150.000 xe/năm, giúp nâng tổng sản lượng của Ford tại Thái Lan, tính cả một nhà máy hiện có, lên 445.000 xe/năm. Nhà máy này sẽ tập trung sản xuất xe Focus và Echo Sport. Chiếc Focus được chế tạo tại nhà máy mới sẽ được xuất khẩu tới các nước ASEAN, Australia và New Zealand.
Nhà máy Rayong là một trong 8 nhà máy mới của Ford dự tính mở trên toàn châu Á Thái Bình Dương và châu Phi trong một kế hoạch trung hạn tới năm 2015. Điều này cũng nhằm thực hiện mục tiêu đưa doanh số toàn cầu của Ford lên 8 triệu chiếc cho tới năm 2015.