Tây An sẽ là thành phố thứ 5 ở Trung Quốc hạn chế đăng ký ôtô

Thị trường xe hơi Trung Quốc đang suy giảm lại bị bồi thêm một cú sốc nữa trước thông tin Tây An có thể sẽ ban hành lệnh hạn chế đăng ký xe mới.

Việc các thành phố Trung Quốc ban hành lệnh hạn chế đăng ký xe mới đang khiến cho thị trường ôtô nước này vốn đang suy thoái lại càng thêm khó khăn hơn. Trong tháng 7, các hãng xe đều thông báo kết quả kinh doanh không như mong đợi trong khi các đại lý đều kêu lượng tồn kho đã lên tới mức trung bình 59 ngày. Mặc dù động thái này có thể khiến người dân ở Tây An chạy đua mua và đăng ký xe trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài nó vẫn gây ra những hậu quả tiêu cực với các đại lý bán ôtô.
 
Áp lực giải quyết tắc nghẽn giao thông và giảm khí thải đang buộc các thành phố lớn của Trung Quốc viện đến giải pháp hạn chế đăng ký xe mới, nhất là khi nó lại tỏ ra hiệu quả trong khi các quy hoạch giao thông gần như bó tay. Tháng 7/2012, thành phố Quảng Châu đã giới hạn mức đăng ký ôtô ở mức 10.000 chiếc/tháng. Trước đó, Thượng Hải, Bắc Kinh và Quý Dương cũng áp dụng quy định tương tự.
 
Tây An, thành phố phía tây bắc Trung Quốc, có thể là thành phố thứ 5 ở nước này ban hành lệnh hạn chế đăng ký mới nhằm giảm số lượng xe lưu hành. Tuy nhiên thời điểm áp dụng quy định mới chưa được công bố. Theo số liệu thống kê từ năm 2011, Tây An có 1,2 triệu xe hơi và dân số khoảng 8,5 triệu người, tỷ lệ khoảng 7 người/xe.
 
Mới đây Hà Nội vừa thông qua quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó có một mục tiêu là hạn chế đăng ký ôtô, xe máy mới. Tính tới tháng 6/2012, dân số Hà Nội đã vượt ngưỡng 7 triệu người, trong khi số xe ôtô vào khoảng 400 nghìn chiếc. Tỷ lệ là 17,5 người/xe. Mới thế mà đường xá đã tắc đến mức không thể chịu nổi và các nhà quản lý cũng chỉ nghĩ được mỗi một việc là làm sao hạn chế xe cho thoáng đường. Đúng là không có cả tâm lẫn tầm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn