Tạm ngừng tạm nhập tái xuất ôtô đã qua sử dụng

Theo quyết định vừa được Bộ Công thương công bố, nhiều loại ôtô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người (trừ các loại thuộc nhóm 8702) đã qua sử dụng đều nằm trong danh mục tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi tại kho ngoại quan.

Cụ thể, Quyết định 5737/QĐ-BCT liệt kê các loại phương tiện gồm: xe ôtô chở người có khoang hành lý riêng, xe ôtô SUV, xe ôtô thể thao (không kể xe van), ôtô đua, mô-tô, xe đạp máy, xe scooter, mô-tô địa hình; xe đạp hai bánh và các loại xe đạp khác. Ngay cả xe ôtô chơi golf, xe phục vụ sân gôn (golf buggies) cũng nằm trong danh sách.
 
Lâu nay, hàng tạm nhập tái xuất được hiểu là hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không cho mục đích tiêu thụ nội địa, mà hàng hoá này phải được xuất khẩu tiếp đi trong 1 thời hạn quy định, cụ thể là 120 ngày. Hàng “tạm nhập tái xuất” được sử dụng cho triển lãm, giới thiệu sản phẩm, trưng bày hội chợ hoặc là những hàng hoá quá cảnh, trung chuyển qua Việt Nam. Thế nhưng những loại hàng hoá “quá cảnh” này lâu nay đã trở thành một kẽ hở để các cá nhân, tổ chức lợi dụng nhập về Việt Nam tiêu thụ, trốn thuế. Đặc tính của hàng tạm nhập tái xuất là không mở kẹp chì để kiểm tra, nên lợi dụng lỗ hổng này mà có thể các đầu nậu đã luồn lách để đưa hàng lậu hoặc hàng cấm vào Việt Nam. Ngoài ra, khó khăn nhất hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể ràng buộc trách nhiệm của đơn vị vận chuyển là các đại lý vận tải hay các hãng tàu trong việc khắc phục hậu quả. Khi hàng hoá bị xử lý thì hầu như không có ai đứng ra chịu trách nhiệm, thậm chí chủ hàng cũng “bỏ của chạy lấy người”.
 
Dựa trên Quyết định mới, có thể nhìn thấy rõ trong tương lai các bãi xe “tạm nhập tái xuất” ở các vùng biên giới sẽ không còn nhộn nhịp như trước đây. Trong một bài viết gần đây, songmoi.vn đã đăng tải những hình ảnh về bãi xe ở cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) là nơi chứa hàng chục xe sang các loại. Số xe này đang chờ tái xuất sang Trung Quốc và đa phần chúng đều thuộc loại xe đã qua sử dụng. Điều đáng nói là hàng hóa tạm nhập tái xuất trong đó có cả xe ôtô, xe máy còn tiềm ẩn nguy cơ gian lận thương mại và đôi khi còn nằm trong các đường dây trộm cắp xe xuyên lục địa. Nếu được bán trót lọt tại nội địa sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng chẳng may mua phải.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn