Takata trên bờ vực phá sản sau bê bối túi khí

Nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới sắp phải nộp đơn phá sản tại Nhật và Mỹ sau khi gây ra vụ bê bối có liên quan tới hơn 100 triệu xe và làm 16 người tử vong cùng hàng trăm trường hợp bị thương.

Nhà sản xuất túi khí nổi tiếng từ Nhật Bản đang thực hiện một số thoả thuận với Key Safety Systems - một hãng túi khí và dây an toàn của Mỹ - bàn về việc hỗ trợ tài chính để đối phó với khoản nợ hàng tỷ USD do hệ luỵ từ vụ bê bối năm 2013.
 
otoxemay-takata-tren-bo-vuc-pha-san-sau-be-boi-tui-khi
Riêng khoản nợ của Takata với các hãng xe lớn đã lên đến 850 triệu USD. Ngoài ra, Takata cũng đã đồng ý nộp 25 triệu USD tiền phạt và thanh toán 125 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân. Nhưng nhiều khả năng đôi bên sẽ không đạt được thỏa thuận này trước khi Takata nộp đơn phá sản.
 
Túi khí của Takata sử dụng hợp chất NH4NO3 (Nitrat Amoni) trong bộ phận bơm khí để đẩy túi khí bung ra. Nhưng tại các điều kiện sử dụng khác nhau, hợp chất này dễ dàng bị biến tính và hoạt động không ổn định. Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và hơn 180 người bị thương do túi khí của Takata bị lỗi, nổ quá mạnh. Ước tính, hơn 100 triệu túi khí lắp trên các ôtô ở Mỹ, bao gồm GM và 16 hãng khác.
 
Việc Takata phá sản sớm sẽ làm thiếu hụt nguồn cung túi khí thay thế khi cần thiết, đặc biệt là khi vẫn còn hơn 65% số lượng xe thuộc phạm vi triệu hồi vẫn chưa được thay thế túi khí.