SUV giá rẻ chỉ 6.000 USD ra mắt ở châu Phi

Thế giới ô tô vốn đã từng sốc với chiếc xe Tata Nano của Ấn Độ nổi tiếng vì giá rẻ chỉ 2.500 USD. Và mới đây, một hãng xe hơi vô danh ở Kenya, châu Phi có tên Mobius Motors đã tung ra một mẫu SUV có tên “Mobius Two” cũng rẻ đến không ngờ, chỉ 6.000 USD. Họ bắt đầu lên kế hoạch bán ra trong vài tuần tới. Sau khi đang hoàn tất hành trình chạy thử nghiệm 2.500km vòng quanh Kenya.

Mặc dầu việc hạ giá thành xe hơi là điều luôn gây hấp dẫn với mọi đối tượng, tuy nhiên không phải cứ càng rẻ là càng thành công. Nếu nhìn vào trường hợp của kiểu xe ô tô giá rẻ của Ấn Độ đã không được thành công quá mức như kỳ vọng. Xem xét báo cáo bán hàng của Tata Motors, chiếc Nano của họ - chiếc xe rẻ nhất thế giới, đã không đủ hấp dẫn để tạo nên một trào lưu lớn cho dòng sản phẩm của họ. Thậm chí nếu Tata Motors là ví dụ tốt nhất về một chiếc xe hơi giá rẻ chưa đủ hấp dẫn để bán tốt, bởi vấn đề chất lượng và tiện nghi quá “hẻo”. Thì Mobius Motors, một hãng xe nhỏ của Kenya lại vẫn quyết tâm tạo ra chiếc SUV chi phí thấp mới để cung cấp cho thị trường châu Phi. Có lẽ Mobius cho rằng, đặc thù tại châu Phi khác với tại Ấn Độ, để thay đổi cuộc sống của những cư dân nghèo nhất thế giới này. Thì một phương tiện chuyên chở cần phải khỏe, bền, đơn giản, rẻ và sự tiện nghi mầu mè không phải là vấn đề mà dân chúng quan tâm.
 

Theo công ty xe hơi Mobius Motors, điểm mạnh của chiếc SUV của họ là có thể di chuyển thậm chí cả trên những con đường khắc nghiệt nhất ở lục địa này. Nó sẽ có giá chỉ 6.000 SUD. Và chiến lược của Mobius Motors là sẽ phải hy sinh rất nhiều các tính năng trên chiếc SUV để có mức giá ấn tượng ở trên. Những thứ như kính bên, điều hòa không khí và nhiều thứ khác sẽ không có.
 

Mobius SUV được dự kiến sẽ lắp động cơ loại 2.0L bốn xi-lanh của Toyota, có thể đủ mạnh để chuyên chở với 500kg. Mobius tiết lộ họ sản xuất với chi phí thấp bởi áp dụng cơ chế gọi thầu, mua sắm những chi tiết quan trọng nhất của xe từ các nhà cung cấp toàn cầu. Cho phép Mobius có thể lựa chọn các chi tiết tốt nhất về chi phí và phù hợp với các chức năng của xe. Chi phí bảo trì và sửa chữa cũng được giảm thiểu tối đa, khi các chi tiết này được phối ghép theo một cơ cấu riêng kiểu “cơ học” giúp dễ dàng tháo lắp trong xe, phù hợp với trình độ cơ khí kiểu “hàn xì” của địa phương. Và phụ tùng luôn có sẵn trên thị trường địa phương. Vấn đề nhiên liệu tiết kiệm là nhờ kết hợp một động cơ kinh tế với kiểu xe có trọng lượng tối giản.
 

Mobius sử dụng kiểu khung xe dựng lên từ thép hình ống “thô thiển” nhưng mạnh mẽ. Hơn thế, bằng cách loại bỏ các phần phụ trong kiểu khung xe hoàn chỉnh được sử dụng trong hầu hết các kiểu xe truyền thống. Cũng có thể làm giảm đáng kể chi phí sản xuất, miễn là vẫn duy trì đủ các chức năng cốt lõi của một chiếc xe hơi.
 

Mobius Two được thiết kế để đi trên những con đường kiểu “châu Phi” nên khoảng sáng gầm của nó lên tới 35cm, lốp gai bản lớn. Kết hợp với tỷ lệ trọng lượng nhẹ với công suất máy cũng giúp chiếc 4x4 “thô ráp” thực hiện việc off-road tốt. Hệ thống treo được gia cố để có khả năng tải nặng ở khoảng cách xa. Ghế sau chở được sáu hoặc tám người,  có thể gấp lên để hay tháo rời
để có không gian vận chuyển hàng hóa phẳng như kiểu xe tải nhỏ.
 

Cấu trúc cứng cáp của các bộ khung bằng thép định hình ống, kết hợp phần mũi xe có tấm tản nhiệt lớn bằng cả miếng nhôm tổng hợp dập lỗ tổ ong tạo nên vùng cản hấp thụ lực tác động rất tốt trong trường hợp va chạm.
 
Mobius Motors là một xưởng sản xuất xe hơi nhỏ có trụ sở tại Mombasa, Kenya. Chuyên chế tạo loại xe rẻ tiền "bằng cách lắp ghép các bộ phận trên một bộ khung thép hình ống" kiểu như cac xưởng chuyên chế xe “thương binh” ở Việt Nam.!? Công ty được thành lập bởi Joel Jackson, một kỹ sư máy tính đến Kenya để giúp nông dân về vấn đề năng suất lao động. Ông nhận ra rằng rào cản cấp bách nhất ở khu vực này là hệ thống giao thông vận tải quá thiếu và kém. Ông đã thành lập ra Mobius để giải quyết việc thiếu phương tiện vận tải nhằm hỗ trợ sự phát triển của nhiều vùng nông thôn ở châu Phi. Ông cho rằng: “điều quan trọng là hiệu quả và độ bền, bỏ đi những chi phí không cần thiết. Với những nước nghèo hãy đi thẳng vào thực tế vấn đề, rẻ và khỏe cần hơn là mầu mè”
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn