Sức mua ôtô của người Việt tăng nhẹ
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 10/2019, khách hàng Việt mua 28.948 xe ôtô, tăng 4,3% so với tháng 9/2019 và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Con số gần 29.000 xe kể trên bao gồm 21.355 xe du lịch, 7.228 xe thương mại và 365 xe chuyên dụng. Các mức tăng so với tháng liền trước là 2%, 11%, 14%. Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 16% lên 12.542 chiếc, thì sản lượng xe lắp ráp trong nước giảm 3%, còn 16.406 chiếc.
Xét về các nhà phân phối thuộc VAMA, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục chứng kiến “cuộc đua song mã” giữa Trường Hải (7.658 xe) và Toyota (7.216 xe) với khoảng cách không quá xa. Các vị trí tiếp theo thuộc về Mitsubishi (3.566 xe), Ford (3.114 xe), Honda (3.058 xe)...
Trước tình hình tăng trưởng không mấy khả quan của tháng 10, ngay từ đầu tháng 11, nhiều “ông lớn” đã tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá cả trăm triệu đồng nhằm kích cầu người dùng, cải thiện doanh số bán hàng trong 2 tháng cuối năm 2019. Điển hình là Nissan với mức ưu đãi 100 triệu đồng cho Nissan Terra V thay vì 40 triệu đồng trước đó.
Tương tự, khách hàng khi mua xe Toyota có thể hưởng gói ưu đãi lên đến 100 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ một năm bảo hiểm thân vỏ Toyota, lệ phí trước bạ, phiếu dịch vụ miễn phí... một năm bảo hiểm thân vỏ Toyota, lệ phí trước bạ, phiếu dịch vụ miễn phí... Điều kiện là người mua hoàn tất việc thanh toán 100% giá trị hợp đồng trong khoảng thời gian từ ngày 6/11 đến ngày 31/12/2019.
Ngoài Nissan và Toyota, nhà phân phối các xe Chevrolet Trailblazer, Mitsubishi hay Ford đều nhận được các gói quà tặng trị giá hàng chục triệu đồng.
Cộng dồn từ đầu năm, khách hàng Việt đã tiêu thụ 259.282 xe ôtô các loại. Xe du lịch chiếm đa số với 190.049 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ. Xe thương mại là 64.751 chiếc, giảm 2%. Xe chuyên dụng 4.482 chiếc, giảm 27%.
Dù có mức tăng khá ấn tượng (118%), nhưng tính đến hết tháng 10/2019, xe nhập khẩu vẫn lép vế so với xe lắp ráp trong nước. Các kết quả lần lượt 48.669 chiếc, 174.878 chiếc (giảm 12%).
|