Khách hàng Việt mua gần 28 nghìn xe ôtô trong tháng 9/2019
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 09/2019, toàn thị trường tiêu thụ 27.767 xe ôtô các loại, tăng 28% so với tháng liền trước và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2018.
Con số trên bao gồm 20.916 xe du lịch, 6.532 xe thương mại và 319 xe chuyên dụng. Các mức tăng so với tháng 8/2019 lần lượt là 37%, 10% và 10%.
Số lượng xe lắp ráp trong nước cải thiện 35% lên 16.994 phương tiện. Xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng đạt tỷ lệ tăng trưởng 21% lên 10.773 chiếc.
Xét về nhà phân phối, Thaco (Trường Hải) dẫn đầu thị trường nhờ 7.536 xe bán ra thuộc các thương hiệu Mazda, Peugeot và Kia. Toyota bám đuổi sít sao với 7.334 xe. Ngoài ra còn có Mitsubishi (3.063 xe), Ford (2.501 xe), Honda (2.866 xe)...
Cộng dồn từ đầu năm, khách hàng Việt tiêu thụ 230.334 xe ôtô, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xe du lịch đạt 168.694 chiếc, xe thương mại đạt 57.523 chiếc, còn lại là 4.117 xe chuyên dụng.
Nhìn chung, sau nửa đầu năm 2019 khi doanh số xe mới rơi vào tình trạng trồi sụt thất thường, kể từ giữa năm đến nay, số lượng xe ra khỏi đại lý đã ổn định qua các tháng, ngoại trừ tháng 8 với kết quả chưa đầy 21.500 xe.
Đặc biệt, dù có mức tăng trưởng 150% song tính đến cuối tháng 9/2019, xe “ngoại” vẫn phải chịu lép vế trước xe “nội”. Các kết quả lần lượt 93.596 chiếc và 136.738 chiếc (giảm 13%).