Subaru gặp nhiều bất lợi

Fuji Heavy Industries, nhà sản xuất những chiếc Subaru, đang phải làm một điều trái quy luật. Công ty này không có lựa chọn khi tiếp tục phải sản xuất ở Nhật trong khi các hãng xe khác đang tích cực mở rộng hoạt động ra nước ngoài để tránh ảnh hưởng của đồng yên mạnh lên. Subaru gặp nhiều bất lợi về tỷ giá đồng yên và chính sách tại Trung Quốc.

Trong tháng 5, nhà sản xuất này nói rằng dự tính tăng năng suất tại Nhật Bản nhằm đạt 78% tổng sản lượng trong năm tài khóa mà sẽ kết thúc vào tháng 3/2013, so với 73% của năm trước. Fuji Heavy nói rằng tăng cường năng lực tại Nhật Bản – thay vì ở Mỹ, thị trường lớn nhất của công ty – để giảm chi phí.
 
“Mở rộng với quy mô lớn ở Mỹ, nơi chúng tôi xây dựng nhà máy mới và các công trình liên quan sẽ tốn kém hơn rất nhiều.” Giám đốc tài chính của Fuji Heavy, Mitsuru Takahashi, nói ngày 18/5 tại một cuộc phỏng vấn ở Tokyo. “Chúng tôi không giống Toyota, Honda hay Nissan, thực sự không phù hợp với chúng tôi khi thực hiện những khoản đầu tư lớn một cách đột ngột.”
 
 
 
 
Quyết định này khiến Fuji Heavy trở thành hãng xe hơi duy nhất của Nhật đưa ra những kế hoạch tăng sản lượng tại thị trường nội địa, trong khi các đối thủ của hãng đã đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài khi mà đồng yên đã tăng giá trị 40% trong 4 năm qua.
 
Sản xuất nội địa
Fuji Heavy định đưa sản lượng nội địa lên 598.000 chiếc cho tới hết năm tài khóa sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2013. Trong khi đó tại Mỹ, nhà sản xuất này sẽ cắt giảm sản lượng tại nhà máy ở Indiana khoảng 1% còn 169.000 chiếc. Như vậy tỷ lệ sản xuất nội địa và nước ngoài của Fuji Heavy cao hơn bất kỳ hãng xe Nhật nào.  
 
Toyota dự tính giữ sản lượng khoảng 3 triệu xe ở Nhật Bản và gần đây tuyên bố kế hoạch tăng năng lực sản xuất ở Indonesia, Nga và Mỹ. Nissan cũng duy trì khoảng 1 triệu xe ở Nhật trong khi vẫn mở rộng sản xuất ở Mexico, Brazil và các nước Đông Nam Á. Honda có các dự án mở rộng sản xuất ở Đông Nam Á và Bắc Mỹ.
 
 
Ảnh hưởng của đồng yên mạnh lên
Trong khi đồng yên đã yếu đi 2% trong 6 tháng qua so với đồng tiền của 10 nước phát triển, theo thống kê của Bloomberg, nó vẫn giữ mức tăng khoảng 40% so với thời điểm trước năm 2008 khi ngân hàng Lehman Brothers Holdings Inc vỡ nợ và tạo nên khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài cho tới ngày nay.
 
Đối với Fuji Heavy, đồng yên tăng so với USD sẽ làm giảm lợi nhuận của hãng khoảng 6,5 tỷ yên (tương đương 82 triệu USD), Fusao Watanabe, một người phát ngôn của công ty, cho biết.
Do đó việc xây một nhà máy mới ở Mỹ sẽ tốn ít nhất 1 tỷ USD, một khoản tiến quá lớn trong khi Fuji Heavy vẫn có thể đáp ứng nhu cầu đang tăng lên ở nước ngoài thong qua kênh xuất khẩu mặc dù lợi nhuận sẽ giảm đáng kể.
 
Đầu tháng 5, Fuji Heavy đã dự báo mức tăng 25% lợi nhuận do hãng đạt mục tiêu doanh số kỷ lục của những chiếc Subaru dẫn động bốn bánh năm 2012. Tất cả là nhờ nhu cầu tăng lên ở Mỹ và Trung Quốc. Tại Mỹ, nơi Subaru được bầu là hãng xe dẫn trong đánh giá xếp hạng hàng năm của tạp chí Consumer Reports với số điểm 75/100 cho “những chiếc xe dẫn động bốn bánh với nội thất đơn giản”.
 
Gặp khó tại Trung Quốc
Nhưng Fuji Heavy đã phải điều chỉnh các dự án của hãng sau khi không nhận được sự chấp thuận của Trung Quốc để sản xuất xe Subaru tại thị trường lớn nhất thế giới này, khiến hãng gặp khá nhiều bất lợi.
 
Trung Quốc không chấp thuận đề nghị của Fuji Heavy bởi vì họ coi nó như một phần của Toyota, nhà sản xuất đang sở hữu 16% cổ phần của Fuji Heavy và đã có tối đa hai liên doanh tại Trung Quốc. Và với mức thuế nhập khẩu 25% khiến xe Subaru đắt hơn những mẫu xe đối thủ được sản xuất ở Trung Quốc. Fuji Heavy sẽ còn phải tiếp tục nhập xe để bán tại thị trường này.
 
Lượng bán ra của Forester, chiếc xe bán chạy nhất của Subaru tại Trung Quốc, đã giảm tới 16% còn 31.000 xe. Tuy nhiên Legacy lại tăng 30% nhưng cũng chưa đạt mức khả quan.
 
Chuyển mục tiêu sang Mỹ
Fuji Heavy cần phải mở rộng sản xuất tại Mỹ càng nhanh càng tốt để giảm tác động của đồng yên và giúp theo kịp nhu cầu đang tăng lên. Nếu họ không làm vậy tại Mỹ, thì coi như Fuji Heavy không làm được gì, vì họ cũng chẳng có gì để làm tại Trung Quốc, một chuyên gia tư vấn thị trường xe hơi ở Nhật nhận định
 
Fuji Heavy có thể tăng sản xuất hiện nay tại nhà máy ở Mỹ lên 200.000 xe mỗi năm mà không cần đầu tư quá nhiều. Nhưng khi đồng yên có dấu hiệu suy giảm thì Fuji Heavy vẫn còn thời gian để trì hoãn kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ mặc dù các nhà đầu tư cho rằng hãng đang chuốc lấy những rủi ro không cần thiết.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn