Sự kỳ quặc của doanh số bán xe thế giới đến T6/2012
Tính đến hết tháng 6/2012 tình hình bán xe trên toàn cầu đã thể hiện khá rõ tình trạng chung của nền kinh tế. Nhiều lo lắng và ì ạch, đặc biệt là tại châu Âu và cả Trung Quốc. Nhưng tháng cuối chốt lại nửa năm 2012, một vài dấu hiệu như giá dầu tiếp tục đà giảm, một số mẫu xe mới ra mắt, những chính sách “tiếp sức” của khu vực Eurozone... Và kết quả là doanh số bán xe của tháng 6 tăng một cách ngoạn mục ở vài trường hợp.? Tuy nhiên khi xem xét bằng số liệu, cũng chưa hẳn đó là lý do chính để thúc đẩy bán hàng. Nhìn lại một cách tổng thể, liệu có điều gì nằm sau các con số bán xe tăng khá kỳ quặc kia!
Tháng 6 nổi bật nhất là doanh số bán xe ở thị trường Mỹ, tăng một cách ngoạn mục vượt qua Trung Quốc lấy lại vị trí đầu với 1,29 triệu xe, tăng 22,1%, là tháng kinh doanh tốt nhất trong vòng 5 năm qua. Mặc dù tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn chưa giảm như kỳ vọng dưới 7% từ 8,5% T11/2011, thậm chí tăng thêm so với T5 là 8,0% lên 8,2%. Các nhà kinh tế và các chuyên gia đã đưa ra vài lý do, từ giá nhiên liệu thấp, người Mỹ yên tâm với vay nợ cá nhân, niềm tin tiêu dùng tăng, các khoản vay lãi suất thấp được mở lại, thậm chí cả những kiểu giải thích giật gân kiểu Mỹ như người ngoài hành tinh đang thu gom xe hơi..!? nhưng mọi lời giải thích đều không được thuyết phục và duy nhất. Điểm mấu chốt chỉ có thể nói rằng đó là tin tốt cho làng ô tô, bởi các hãng xe có thể sử dụng lợi nhuận từ việc bán hàng của Mỹ để bù đắp cho thị trường châu Âu đang rất chán nản, cũng như Trung Quốc thì đang loạn cả lên vì chính sách cấm đoán bảo hộ loạn “cào cào”.
Nhìn trở lại 6 tháng doanh số bán hàng tổng thể và riêng tháng 6, tại Mỹ Toyota và Honda dẫn đầu với mức tăng không thể tin nổi (60,3% và 48,8%). Nhóm Big 3 cũng có mức tăng trưởng ấn tượng, nhất là GM đang từ mức âm -8,2% tăng lên 15,5%.! Cũng đặc biệt nữa là hai mác xe: Hyundai với rất nhiều tiền chi ra cho quảng cáo thì lại lẹt đẹt ở mức tăng thấp nhất 7,8%, còn Bentley mác xe sang nhưng không nhiều năng động thì lại bán xe đắt như tôm tươi, doanh số bán tăng những 30%.
VW Group và Daimler AG là những đại gia cải thiện được thị phần tại Mỹ so với năm ngoái. Chrysler tăng 20,3% được coi là cứu tinh cho hãng mẹ Fiat đang bết bát khắp nơi.
Doanh số bán xe và thị phần các hãng tại Mỹ T06 - 2012.
Doanh số bán xe của Toyota tại Mỹ trong tháng 6 tăng vọt 60,3%, kéo thị phần tại Mỹ lên 14,4% so với 12,8% cùng kỳ năm ngoái. Mẫu Camry bản 2012 tiếp tục giành vị trí xe bán chạy nhất tại Mỹ. Riêng mẫu Prius đã bất ngờ gây “shock” thị trường khi doanh số bán xe tăng tới con số 341.2% so với tháng 6/2011.
Honda Mỹ cũng tăng trưởng doanh số tiêu thụ ở mức 48,8%. Ba mẫu xe bao gồm Accord, Civic và CR-V đồng loạt tăng trưởng hơn 50%, hiệu xe sang Acura cũng có doanh thu tăng 77%. Trong khi đó, Nissan chỉ có Infiniti tăng ở mức 66% giúp họ duy trì đà tăng trưởng.
Những mẫu xe cụ thể bán chạy nhất đến T6/2012 gồm:
Ford F-series: 301,141
Toyota Camry: 213,903
Chevy Silverado: 194,508
Honda Civic: 162,582
Nissan Altima: 157,101
Honda Accord: 155,178
Toyota Corolla/Matrix: 151,726
Honda CR-V: 146,682
Chevy Malibu: 141,437
Dodge Ram 1500/2500/3500: 138,581
Các con số cho thấy: Vấn đề chất lượng, cảm giác lái thuận tiện, vẻ đẹp thiết kế và tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi Mỹ đang thay đổi tốt thực sự. Doanh số bán hàng cũng cho thấy nhu cầu vẫn rất lớn với dòng xe bán tải và crossover. Điểm này không hoàn toàn là nguỵ biện, ít nhất là trong trường hợp của Ford và GM, vì họ đã cung cấp đúng kiểu xe mà khách hàng muốn. Và vẫn có danh mục sản phẩm đa dạng. Còn nếu xem xét chi tiết trong biểu đồ thị phần phân hạng xe, có thể thấy ngay cả Chrysler cũng chỉ thiếu có dòng Crossover nhỏ là thừa sức cạnh tranh với Toyota RAV4 và Honda CR-V. Và mẫu sedan Dodge Dart sẽ là vũ khí mạnh của họ để tranh thị phần với sedan của hai hãng xe Nhật.
Bentley, cỗ máy in tiền ?
Trong 6 tháng nay, Bentley đã bán được tổng cộng 3929 xe trên toàn cầu. Mức giá ở Mỹ của chiếc Bentley Continental GT V-8, chiếc xe có giá “ít đắt” nhất của họ đã là 176.725 USD
Trên toàn cầu tổng doanh số bán xe Bentley trong sáu tháng đầu năm 2012 lên tới 694.352.525 USD gần tương đương với bộ phim “bom tấn” mới đây là “The Avengers” là 608.959.760 USD. Thậm chí Bentley còn tuyên bố đã nhận được tới 2000 đơn “xin xỏ” đặt mua mẫu xe được đánh giá là kỳ cục nhất gần đây, chiếc EXP 9F – chiếc xe concept kiểu SUV vẫn còn đang nghiên cứu của hãng xe sang vốn không hề biết thế nào là xe SUV..!?
Các con số này chỉ cho thấy rằng: Mỹ đã vượt qua Trung Quốc vốn đang trong cơn sốt mua sắm xe sang, là thị trường lớn nhất của Bentley trong nửa đầu năm nay. Chúng ta cũng khó mà giải thích hiện tượng này là vì Bentley đang “hưởng lợi” từ chiến lược xây dựng thương hiệu của Audi và VW (hãng mẹ). Hoặc thậm chí là do ấn tượng của kiểu thiết kế mới lạ của họ với kiểu uốn éo vằn vện tô vẽ quá đà y hệt như kiểu kiến trúc Baroque. Vậy là vì sao? Chỉ biết rằng họ đang bán xe ầm ầm và họ đang rất có lợi nhuận.
Tranh nhau mua chiếc xe chỉ để làm “màu”.
Bạn sẽ ưu tiên mua một chiếc xe “màu mè” nhất trong dòng xe Jeep, nhỏ chật, ít tiện nghi đi phố thì không hợp, chỉ dành cho những buổi chạy xe lang thang ngoại ô!? Dĩ nhiên chỉ khi bạn dư dả tiền. Vậy mà trong cái lúc không lấy gì làm sáng sủa lắm này, mẫu Jeep Wrangler lại là một trong 3 chiếc xe bán chạy nhất của Chrysler ở Mỹ, 70.871 chiếc trong 6 tháng qua. Doanh số tăng đến 33%.! Oái ăm thay vì Wrangler vốn được định vị là kiểu xe mà các hãng chỉ làm ra để góp “vui” với thương hiệu. Nó có rất ít tính năng sử dụng, thuần tuý để “chơi”, như một thứ chỉ để làm “màu” và nó cũng ít được kỳ vọng gì về doanh số. Vậy mà người ta không ngờ rằng, Wrangler đã tạo ra những cơn “cuồng” mua xe tại các showroom. Nó đè bẹp hết các mẫu xe anh chị còn tiện dụng hơn nó nhiều lần như Jeep Patriot, Compass và Liberty..!?
Nhà sản xuất chưng hửng với cái cầu sau!
Một vài mẫu xe mới ra mắt mà thực chất là chỉ thay đổi có cái “cầu sau” như Scion FR-S (Toyota FT 86) hay Subaru BRZ vốn không được kỳ vọng nhiều. Vậy mà chỉ trong tháng 6 khi vừa đem ra bày đã bị người ta mua tranh bán cướp. Toyota chỉ lên kế hoạch bán 10.000 Scion và 6000 Subaru trong năm nay tại Mỹ, nhưng tháng 6 họ đã bán được 2770 xe Scion FR-S và 1089 BRZ. Mẫu Mazda MX-5 Miata bán 3426 chiếc.. và tổng số mẫu xe dẫn động cầu sau “giá rẻ” dưới 30.000 USD tại Mỹ chỉ là 10 xe.
Đây cũng là chuyện lạ, bởi thực tế cho thấy những kiểu xe có hệ dẫn động bánh trước tiêu chuẩn vốn được ưa chuộng sẽ rất tốn tiền và mạo hiểm khi nâng cấp chúng thành phiên bản dẫn động cầu sau, mà lại phải bán với giá rẻ. Scion và Subaru là 2 cái tên tiêu biểu nhất cho kế hoạch này, và doanh số bán hàng của chúng lại bất ngờ tăng rất mạnh.. Toyota có lẽ cũng đã không lường trước được điều này. Đối với nhóm còn lại như Mazda MX-5 Miata hiện cũng đang bán tốt, kể cả với Ford Mustang, Hyundai Genesis coupe và Dodge Challenger.
Về tổng thể, có thể thấy tâm lý khách hàng giai đoạn này thực sự khó lường. Trong bối cảnh khó khăn kinh tế chung, nhưng dân tình lại ào ạt đi mua sắm xe cộ. Xe sang nhưng thiết kế xấu tệ, xe chơi mà không có giá trị sử dụng, xe thể thao “giả cầy” và một số mẫu xe thực sự có chất lượng có giá trị thì lại không có nhiều đột phá về hình thức... Tất cả đều được mua bán rầm rầm! Phải chăng, dân tình vẫn rất rủng rỉnh hay do túng quá rồi hoá liều, mua sắm bạt mạng mặc kệ ra sao.!? Duy nhất lại thấy rằng tại Việt Nam, riêng ngành xe là có vẻ “nghiêm chỉnh” và dễ đoán nhất. Đói kém là dân bán hàng ế hết lượt...