So sánh siêu xe Maserati MC20 với McLaren Artura

Maserati MC20 2023 có nét hầm hố còn McLaren Artura 2022 thanh thoát, cả hai đều dành cho người muốn trải nghiệm cảm giác lái xe đua.

MC20 và Artura có cửa mở hướng lên cao

MC20 được thiết kế cửa cánh bướm để mở rộng không gian bước vào xe. Một bộ phận đáng kể nữa là nắp động cơ bằng kính cường lực, sợi carbon forged composite, phô bày các chi tiết động cơ nhưng chống lực va đập. Bộ khung gầm monocoque bằng carbon siêu cứng góp phần giảm khối lượng xe.

MC20 được thiết kế cửa cánh bướm

Nắp động cơ MC20 bằng kính cường lực

Bộ khung gầm monocoque của MC20 bằng carbon siêu cứng

Artura cũng mở cửa kiểu cắt kéo, có ưu điểm là không tăng diện tích bề ngang xe, tránh va chạm với xe phía sau chạy cặp hông, nhưng bất tiện là có thể vướng vật cản phía trên mui xe, phải với tay khi muốn đóng cửa. Artura cũng được giảm khối lượng xe nhờ khung xe đúc carbon. Chóa đèn pha LED vuốt nhọn sắc sảo như MC20.

MC20 có chóa đèn pha LED góc cạnh sắc sảo

Phần mũi xe dạng đa vòm liền mạch với hốc gió lớn cũng như hài hòa với các đường nẹp uốn lượn, tương phản với MC20 có mặt ca lăng lớn sơn đen.

MC20 có mặt ca lăng lớn sơn đen

Cản sau có các thanh dọc lớn hướng gió

Artura có các thanh lớn nhằm ổn định luồng gió

Cuối đuôi xe của MC20 và Artura có gờ nhỏ, như cánh gió đuôi để tăng lực ép bánh xe xuống mặt đường khi chạy tốc độ nhanh. Cả hai xe đều có cản trước sau có các thanh dọc lớn hướng gió.

Artura thiết kế cặp ống xả đặt giữa đuôi xe

MC20 có nét trùng lặp với Artura ở thiết kế cặp ống xả đặt giữa đuôi xe. Gầm xe thấp là trở ngại chính của cả hai mẫu xe này vì đường sá tại Việt nhiều đoạn lồi lõm, nhiều vật cản như hòn đá to có thể chình ình giữa đường dễ gây vỡ cản, móp gầm, thậm chí là mất lái.

Nội thất MC20 và Artura không nhiều tiện nghi

Các chi tiết nội thất MC20 và Artura không phải ở tầm quá cao cấp tương xứng với một chiếc siêu xe, bệ điều khiển trung tâm kết cấu đơn giản, vì nhà sản xuất muốn người lái tập trung phô diễn kỹ năng làm chủ xe ở tốc độ cao. Trong đó, MC20 có đồng hồ công-tơ-mét hiển thị kỹ thuật số với kích thước lớn 10,25inch, hệ thống âm thanh cao cấp, vô lăng đáy phẳng kiểu xe đua với các chi tiết phủ carbon thời thượng. Trợ lý SIRI giúp tài xế rảnh tay hơn. Remote cảm ứng hỗ trợ ra vào xe thuận tiện hơn.

Nội thất MC20 mang tính thực dụng vì nhà sản xuất muốn người lái tập trung phô diễn kỹ năng làm chủ xe ở tốc độ cao

Chi tiết nội thất của Artura không quá đặc biệt

Còn Artura có ghế thiết kế công thái học để giữ ổn định, sự thoải mái và an toàn khi vượt qua những khúc cua. Vô lăng đáy phẳng (D-cut) kiểu xe đua. Thao tác chọn chế độ lái Track, Sport, Comfort… được chỉnh thuận tiện và nhanh chóng bằng cách ấn nhả hai lẫy gắn đối xứng ở hai bên của vòm chứa cụm đồng hồ công-tơ-mét.

Đồng hồ đo của Artura

Trên MC20, việc điều chỉnh vô lăng bằng cơ, lẫy sang số bằng tay kiểu thanh dài có thể một số tay lái không thích hoặc không quen thao tác điều khiển. Một số tính năng không cần thiết ví dụ sưởi ghế. Còn Artura cũng như MC20 đều có đặc trưng của khoang lái siêu xe, đó là tư thế ngồi thấp khá gò bó, giảm thiểu các tiện nghi.

Động cơ MC20 tăng nạp, Artura tổng hợp sức mạnh xăng điện

Động cơ tăng áp V6 đặt giữa trên MC20 do chính Maserati nghiên cứu (trong khi một số xe Maserati khác lắp máy Ferrari), là loại hoàn toàn mới Nettuno, 3.0L, 620 mã lực (cao nhất phân khúc tính tại thời điểm MC20 ra mắt), 730Nm, áp dụng công nghệ tăng nạp (tăng gấp đôi số buồng đốt) tương tự xe đua F1. Hộp số ly hợp kép 8 cấp, hệ dẫn động cầu sau. Tăng tốc 0-100km/h sau 2,88 giây, tốc độ tối đa trên 325km/h. Có 5 chế độ lái gồm WET, GT, SPORT, CORSA, ESC-OFF. Chức năng Lauch Control chống trượt bánh khi đề pa tăng tốc.

Động cơ tăng áp V6 đặt giữa trên MC20 do chính Maserati nghiên cứu

MC20 có 5 chế độ lái gồm WET, GT, SPORT, CORSA, ESC-OFF

Chức năng Lauch Control giúp MC20 chống trượt bánh khi đề pa tăng tốc

MC20 được áp dụng công nghệ tăng nạp (tăng gấp đôi số buồng đốt) tương tự xe đua F1

Nút bấm khởi động của Artura được đặt ở bệ trung tâm

Cụm nút chỉnh tiện nghi nằm bên trái vô lăng của Artura để chỉnh các chức năng thường được sử dụng

Artura là mẫu xe hybrid hiệu suất cao, kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện cho phép xe đạt tổng công suất 680 mã lực và mô-men xoắn 810Nm. Cụ thể, động cơ xăng V6 twin-turbo, 3.0L hoàn toàn mới, công suất 585 mã lực và mô-men xoắn 585Nm còn động cơ điện nhỏ nằm trong khoang hộp số, 95 mã lực, 225Nm, góp phần giúp xe tăng tốc 0-100km/h trong 3,0 giây, 0-200km/h trong 8,3 giây, 0-300km/h trong 21,5 giây.

MC20 và Artura tăng tiêu chuẩn an toàn

MC20 có bộ vi sai hạn chế trượt (e-LSD), túi khí chống va đập bên hông người ngồi, camera lùi có vạch minh họa, cảm biến trước sau hỗ trợ đỗ xe kết hợp nhiều công nghệ trợ giúp lái xe an toàn thường thấy trên các siêu xe. Artura được tăng cường hệ thống treo sau đa liên kết nhằm tăng sự vững chắc của góc nghiêng bánh xe, giúp xe ổn định hơn khi chạy chuyển hướng liên tục. Hệ thống kiểm soát giảm chấn chủ động gồm các cảm biến gia tốc thân xe, cảm biến áp suất van tiết lưu… giúp tăng độ bám đường.

Maserati MC20, McLaren Artura xâm nhập thị trường siêu xe đua hạng sang tại Việt Nam, nơi thị phần cho phân khúc này còn nhỏ hẹp, chủ yếu phục vụ những tay lái muốn thể hiện đẳng cấp, vì thực tế không có đường giao thông hoặc sân đua có thể đáp ứng tốc độ lên đến hơn 325km/h của những chiếc xe này. Trong đó, MC20 phiên bản tiêu chuẩn có giá bán 16 tỷ đồng, xe nhập chính hãng từ Ý. Thương hiệu còn khá mới lạ nên việc thuyết phục khách hàng gặp nhiều khó khăn hơn so với những tên tuổi như Ferrari, Lamborghini. Còn Artura với giá bán 14,6 tỷ, nhập từ Anh Quốc, có lợi thế cạnh tranh với MC20. Tuy nhiên, tương tự Maserati, sự mới mẻ của thương hiệu cũng là trở ngại trong kế hoạch chinh phục khách hàng.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn