Showroom số - chiến lược tiếp thị mới của Audi
Audi vừa khai trương một showroom kỹ thuật số ở London với những màn hình LED khổng lồ cho phép khách hàng tự thiết kế chiếc xe theo ý thích. Đây là một nỗ lực trong chiến lược tiếp thị mới nhằm tăng cường sức thu hút những khách hàng trẻ.
Audi City được mở cửa ngày 16/7 tại Piccadilly Circus là showroom đầu tiên trong mạng lưới 20 showroom mà công ty dự tính xây dựng cho tới năm 2015, chủ yếu tập trung tại thị trường châu Âu, Trung Quốc, Nga và Mỹ.
Tại Audi City, không có bất cứ một mẫu xe thực nào. Thay vì ngắm xe, chui vào ca-bin nổ thử máy, khách tham quan giờ đây thực hiện những việc đó thông qua các màn hình cảm ứng, với kết quả hiển thị trên những màn LED cỡ lớn, với các mẫu xe Audi theo đúng kích thước thật. Hơn thế nữa, họ còn có thể tùy ý thay đổi màu sơn, chất liệu, phụ kiện… cho đến khi hài lòng.
Các showroom kỹ thuật số được thiết kế để nhắm tới khách hàng trẻ, những người có thói quen chọn mua sản phẩm trực tuyến, Sven Schuwirth,một quan chức phụ trách phát triển của Audi cho biết như vậy.
“Audi City ra đời từ một thực tế rằng có đến 80 đến 85% khách hàng ngày nay cho biết về bản thân họ qua Internet trước khi quyết định mua bán. Audi City nhắm tới nhu cầu tìm kiếm một cách chủ động những thông tin phục vụ cho mua xe”. Sven Schuwirth nói.
Showroom số này cũng khác với việc ngồi nhà lựa chọn xe bằng máy tính qua mạng Internet. Thứ nhất, điểm trưng bày xe đặt tại con phố trung tâm nên khách hàng có cảm giác như thể đang đi mua sắm thời trang. Các showroom ôtô thông thường ít dám chọn những địa điểm đắt đỏ như vậy do đòi hỏi diện tích mặt bằng lớn. Thứ hai, duyệt bằng màn hình lớn chắc chắn thú vị hơn màn hình máy tính. Và tại đây, khách còn được sự tư vấn từ những nhân viên bán hàng lịch lãm.
Tại Audi City đầu tiên, khách đến xem có thể lựa chọn 12 mẫu xe của Audi hiện nay, mỗi mẫu lại có tới vài phiên bản và mỗi phiên bản thì có vài chục tùy chọn. Ngay cả ở thời đại số hiện nay, khách hàng cũng không đủ hiểu biết và kiên nhẫn để thử hết các lựa chọn được nhà sản xuất đưa ra. Sau khi đã tìm ra được chiế xe ưng ý, khách hàng tiềm năng sẽ được tặng một chiếc USB lưu trữ những bản thiết kế “nháp” mang về nhà nghiên cứu.
Audi đã chi hơn 10 triệu euro để phát triển phần mềm phục vụ cho showroom kỹ thuật số này và kinh phí được chia đôi giữa đại lý địa phương và Audi. Động thái đầu tư mạnh mẽ cho khu trưng bày và bán xe kiểu mới khẳng định những kế hoạch tham vọng của Audi để trở thành nhãn hiệu xe sang lớn nhất thế giới vào năm 2020. Năm ngoái Audi đã vượt qua Mercedes-Benz để trở thành nhãn hiệu xe sang lớn thứ hai thế giới tính theo số xe bán ra, và mục tiêu kế tiếp là hạ bệ BMW.
Trước đó, đối thủ BMW đã đưa thêm các thiết bị điện tử và thời trang vào mạng lưới phân phối của công ty để hấp dẫn khách hàng trẻ, và mở một showroom gần đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris với một bộ mô phỏng lái xe hiện đại giúp mang lại trải nghiệm khá thực cho khách hàng. BMW cũng đã ký kết hợp đồng mua hàng ngàn máy tính bảng và phụ kiện để trang bị cho hơn 3.000 đại lý trên toàn cầu của hãng.
Tuy nhiên, xu thế số hóa ngành kinh doanh xe hơi cũng gặp phải một số nghi ngờ. “Tính hiệu quả của chiến lược marketing sử dụng máy tính vẫn chưa được kiểm chứng”, Ferdinand Dudenhoeffer, Giám đốc trung tâm nghiên cứu xe hơi của Đại học Duisburg-Essen ở Đức, cho biết. “Khách hàng của Audi và BMW chủ yếu có độ tuổi trung bình 50 và họ có thể “di ứng” với kỹ thuật số. Trong khi những chiếc xe Audi và BMW quá đắt đối với giới trẻ.