Sergio Pininfarina, cha đẻ dòng xe "Made in Italy" qua đời
Là một trong những huyền thoại hiếm hoi của làng xe hơi thế giới đã nổỉ danh suốt nhiều thập niên, từ thủa các hiệu xe danh tiếng hiện nay bắt đầu chập chững ra mắt. Sergio Pininfarina sau một cơn bệnh dài. Ông đã ra đi ở tuổi 85, như vậy trong năm nay, làng xe hơi đã phải nói lời vĩnh biệt khá nhiều tên tuổi lớn. Những nguồi đã góp phần viết nên diện mạo của ngành, gần đây nhất là F.A Porsche, người tạo nên chiếc 911 và Carroll Shelby, cha đẻ của chiếc Mustang Corba.
Năm 2012, làng xe hơi thế giới quả là gặp một năm “tang tóc”.. chuyện bán hàng bết bát, doanh số sụt giảm vì khủng hoảng kinh tế và hàng lô chuyện đau đầu khác còn chưa giải quyết xong. Thì liên tiếp, những huyền thoại của làng xe, những người truyền cảm hứng cho sự đam mê xe hơi cứ lần lượt rủ nhau an nghỉ. Thế giới vừa mất đi hai nhà thiết kế kiêm sản xuất lừng danh đại diện của hai trường phái xe Đức và Mỹ (F.A Porsche & Carroll Shelby). Thì chúng ta lại phải vĩnh biệt một huyền thoại của những vẻ đẹp của dòng xe hơi của Ý, cha đẻ của những Alfa Romeo, Lancia, Fiat và thứ tuyệt vời nhất chính là Ferrari!
Sergio có lẽ là nhân tài cuối cùng của thế giới đã từng đi cùng những dự án thiết kế xe hơi có tuổi đời gần 50 năm qua. Huyền thoại này đã xây dựng nên một thuật ngữ đặc biệt "Made in Italy" nó vượt qua nghĩa thông thường về dấu hiệu của xuất xứ sản phẩm,nó trở thành một vẻ đẹp, một đẳng cấp riêng cao quý thanh tao chỉ dành riêng cho mọi thứ được làm ra từ người Ý. Và biểu tượng Ý đã mất đi một một trong những nhân vật chính tuyệt vời nhất của nó. Ông cũng là một trong những người cuối cùng của thế hệ những nhà hoạch định, xây dựng nên những tiêu chuẩn thiết kế kiểu Ý tuyệt vời của những năm 50, 60, 70 khi mà trường phái thiết kế Ý đã cai trị toàn thế giới.
Sinh năm 1926, Sergio Pininfarina thừa hưởng gen nghệ thuật từ gia đình với người cha là nhà sáng lập hãng thiết kế Battista “Pinin” Farina. Năm 1950, sau khi Sergio Pininfarina tốt nghiệp khoa cơ khí của trường Bách Khoa Torino. Ông về làm quản lý công ty thiết kế Carrozzeria Pinin Farina cho cha mình (Battista Farina). Đến năm 1961, tên họ của ông được chính phủ yêu cầu đổi sang dùng chính tên cty, sắc lệnh này do thủ tướng Ý lúc đó là Giovanni Gronchi ký, nhằm tôn vinh tài năng mà cũng làm nổi danh một thương hiệu Ý. Sau khi cha của mình qua đời vào năm 1966, Sergio Pininfarina thay cha trở thành chủ tịch công ty. Năm 2005, Pininfarina cũng là thành viên Đảng Tự do tại Nghị viện châu Âu. Ông từ trần tại nhà riêng tại Turin vào ngày 2/7 vừa qua ở tuổi 85.
Trong sự nghiệp của ông, Sergio Pininfarina đã tạo ra những dấu ấn lớn trong lịch sử nghề thiết kế ô tô. Ông là người tạo ra những vẻ đẹp bất biến của xe Ý, cũng là người tạo ra ảnh hưởng chính tới gu sáng tạo của nhiều nhà thiết kế của nhiều năm sau. Những sản phẩm tên tuổi gắn liền với tên của Sergio Pininfarina phải kể đến Alfa Romeo, Lancia và cả chiếc Peugeot Coupe 406. Ông cũng góp phần tạo nên những chiếc xe đẹp mê hồn như Fiat, Maserati, Jaguar, Rolls-Royce, Volvo, Cadillac và Honda... Nhưng tác phẩm đẹp nhất, khiến người ta nhớ đến ông nhất nhất, đó chính là Ferrari huyền thoại.
Sergio Pininfarina cũng là người tạo cho hãng Pininfarina một nguồn sống bền vững trong nghề thiết kế. Vì năm 1987, ông đã tạo nên một trung tâm thiết kế công nghiệp có chức năng mở rộng lĩnh vực thiết kế tới mọi thứ trong cuộc sống. Điều này nhằm đảm bảo cả khi Pininfarina không còn thiết kế ô tô, công ty vẫn tồn tại với những giá trị cốt lõi mà ông để lại.
Trong sự nghiệp của mình, Sergio Pininfarina từng thiết kế nhiều mẫu xe lừng danh, đi vào huyền thoại. Gồm có Ferrari Testarossa 1984, Fiat 124 Spider 1986, Cadillac Allante, Alfa Romeo 164 - 1987, Bentley Azure 1995, Peugeot 406 Coupe 1996, Ferrari Enzo 2002, Maserati Quattroporte 2003 và Ferrari Scaglietti 2004. Và tạo ảnh hưởng đậm với những Ferrari F360 Spider, 599 GTB Fiorano, GT California… Hãng Pininfarina hiện đang có trụ sở tại Mỹ, châu Âu và Trung Quốc với khoảng 3.000 nhân viên.