Rò rỉ thiết kế KTM 1290 Super Adventurev thế hệ 2021

Thiết kế mẫu xe Adventure đầu bảng của KTM thế hệ 2021 đã được hé lộ phần nào thông qua loạt bằng sáng chế mới được đăng ký tại Mỹ và Đức.

Hãng xe Áo-KTM mới đây đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế bình xăng và yên xe mới cùng cách hình ảnh minh họa cho thấy sẽ xuất hiện trên mẫu xe 1290 Super Adventure thế hệ kế tiếp. KTM lần đầu tiên giới thiệu thiết kế bình xăng kiểu Rally trên mẫu 790 Adventure R (ra mắt tại EICMA 2018), các thiết kế tương tự đã được áp dụng trên các mẫu 890 và 390 Adventure mới ra mắt gần đây.
Các hình minh họa có trong bằng sáng chế, được KTM nộp vào tháng 5 vừa qua cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa kỳ (U.S Patent & Trademark Office), ngay sau khi chúng được nộp tại Đức, cho thấy hình ảnh cấu hình của cùng một mẫu xe khi có và không có bình xăng, yên xe.
Như hình minh họa phía trên, động cơ được trang bị cho mẫu xe này dường như là loại 2 xy-lanh, kiểu V-Twins 75° của mẫu 1290 Adventure, kết hợp với khung lưới hình mắt cáo, cùng với khung phụ có thiết kế tương tự, nhưng có một số thay đổi nhỏ.  Sử dụng động cơ và điểm trục xoay của gắp sau làm điểm tham chiếu chung, chúng ta có thể nhận ra sự khác biệt và một số điểm cải tiến.
Bình xăng với thiết kế mới được đặt nằm trên cùng của khung chính, chạy sâu xuống phía dưới và ốp vào ngay phía sau bộ tản nhiệt. Điều này tạo ra một khe hở ở thân xe, tạo thêm khoảng làm mát cho bộ tản nhiệt. Khung phụ trông có vẻ mới hơn, đi cùng với thiết kế tạo dáng yên xe mới. Gắp sau cũng được nâng cấp nhỏ với tạo dáng thiết kế hơi gấp khúc.
Từ vị trí điểm nối giữa khung chính và khung phụ, có vẻ như yên xe có khả năng được đặt thấp hơn so với thiết kế hiện tại. Tuy nhiên, điều này không khẳng định chiều cao yên xe có khả năng thấp hơn so với hiện tại vì chúng ta đang sử dụng động cơ thay vì trục bánh xe làm điểm tham chiếu.
Hình minh họa cho thấy mẫu xe mới này có khả năng được trang bị vành xe dạng nan hoa đi kèm với lốp Pirelli Scorpion Trail II. Bản thiết kế  thiếu ốp bảo vệ động cơ có khả năng là của phiên bản ‘S’, với việc trang bị vành nan hoa cho thấy đây là một nâng cấp đáng kể cho thế hệ tiếp theo thay vì chỉ được trang bị vành đúc trên thế hệ hiện tại.
Bình xăng mới được thiết kế với hai phần được đặt song song, ẩn bên trong, trong đó bơm nhiên liệu nằm ở dưới cùng của phần bên trái và cảm biến báo mức nhiên liệu nằm ở vị trí tương tự ở phần bên phải. Một ống nối hai thân bình được đặt dưới đáy, giúp giữ mức nhiên liệu ở cả hai phần bằng nhau.
Hầu hết bằng sáng chế đề cập tới cấu trúc của bình xăng mới, cụ thể là về cách thân bình chính bên trái và bên phải kết nối với bộ phận trên cùng nơi đặt nắp bình xăng với thiết kế hình yên ngựa. Với thiết kế này, giúp bình xăng có trọng tâm thấp hơn, đồng thời giúp bình xăng có độ rộng hẹp hơn đáng kể so với các mẫu xe Adventure cùng phân khúc.

(hình ảnh mô tả quá trình đổ đầy nhiên liệu vào hai phần bình xăng và không khí trong bình dịch chuyển như thế nào)
Ngoài ra một phần lớn của bằng sáng chế được nộp đề cập đến hệ thống thông hơi của bình xăng. Mỗi nửa bình xăng có hai ống thông hơi; một ống chính đặt thấp hơn và một ống phụ gắn cao hơn bằng van . Bên cạnh đó, cũng hé lộ thiết kế khóa nắp bình xăng kiểu mới, được trang bị khóa điện từ, có khả năng mở, khóa từ xa.
Thông thường KTM thường trình làng các mẫu xe Adventure hàng đầu của hãng tại triển lãm môtô- xe máy EICMA thường niên, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm nay không có bất cứ triển lãm nào. Theo một thông tin có được, hãng xe đến từ nước Áo dự kiến sẽ cho ra mắt loạt sản phẩm mới vào cuối tháng 11 này.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn