Quy hoạch đỗ xe - vấn đề không của riêng nước nào

Trong một cuộc khảo sát “Những xu hướng đang lên trong đỗ xe năm 2012” được tiến hành bởi “Viện nghiên cứu đỗ xe Quốc tế” cho thấy một thực tế thú vị về đỗ xe và quy hoạch đỗ xe hiện nay tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới.

Theo kết quả nghiên cứu của một cuộc khảo sát rộng rãi được tiến hành bởi “Viện nghiên cứu đỗ xe Quốc tế” IPI (International Parking Institute) cho thấy nhu cầu tăng lên đối với những cải tiến liên quan đến công nghệ chiếm một nửa trong số 10 xu hướng hàng đầu của ngành công nghiệp đỗ xe trị giá tới 30 tỷ USD tại Mỹ. Trong đó gồm công nghệ tránh va chạm, các hệ thống điện tử và trả tiền tự động, thông tin thời gian thực về mật độ đỗ xe và không gian sẵn có thông qua các ứng dụng di động, các thiết bị cảm biến không dây để nâng cao hoạt động quản lý.
 
“Đỗ xe là tất cả về di chuyển và kết nối”, Casey Jones, chủ tịch của IPI, hiệp hội lớn nhất thế giới đại diện cho ngành công nghiệp đỗ xe, phát biểu. John nói kết quả của cuộc khảo sát phản ánh nhu cầu về công nghệ, phát triển bền vững, doanh thu và dịch vụ khách hàng đang hội tụ mạnh mẽ để mang lại cho ngành công nghiệp này một sự tôn trọng mới từ phố Wall cho tới thung lũng Silicon, cũng như giải quyết những vấn đề xã hội nhức nhối tại các đô thị lớn.
 
Hơn 1/3 số người được khảo sát cho thấy nhu cầu đối với các giải pháp xanh và phát triển bền vững là xu hướng chủ đạo ảnh hưởng tới ngành công nghiệp đỗ xe. Điều này được đánh giá qua một thực tế rằng khoảng 30% tài xế lái xe chạy lòng vòng trong thành phố chỉ để tìm kiếm chỗ đỗ xe. Ngoài sự thất vọng và mệt mỏi, những chiếc xe này làm cho giao thông rối loạn và tắc nghẽn. Nếu nhìn từ góc độ môi trường, việc chạy xe lòng vòng tìm chỗ đỗ tiêu hao nhiều nhiên liệu và phát sinh nhiều khí thải.
 
“Nếu chúng ta có thể cắt giảm thời gian mà tài xế phải lái xe tìm chỗ đỗ dù chỉ một phần rất nhỏ, sự khác biệt lớn nhận được về môi trường. Và đó là thứ mà nhiều công nghệ mới có thể làm được” Casey Jones khẳng định như vậy.
 
Theo những người khảo sát, chiến lược số một để khiến cho đỗ xe trở nên tiện lợi và bền vững hơn là hệ thống ánh sáng tiết kiệm năng lượng, tiếp theo là hệ thống chỉ dẫn giúp tìm kiếm vị trí đỗ nhanh hơn, khuyến khích sử dụng các phương tiện thay thế, các quy trình trả tiền tự động, sử dụng các tấm pin mặt trời, công nghệ năng lượng tái tạo và xe điện.
 
Vấn đề lớn nhất được nhìn thấy bởi những người tham gia khảo sát và rất khó để sửa chữa: những người đóng vai trò quyết định cần có những chuyên gia tư vấn đỗ xe sớm hơn ngay trong giai đoạn lập kế hoạch để giảm thiểu hàng ngàn vấn đề bất cập phát sinh sau khi công trình hoàn thiện. Nhiều ý kiến liên quan đến thiết kế không hợp lý, không tiện dụng, thẩm mỹ kém, suy nghĩ sai ngay từ khi lập dự án.
 
Kết quả khảo sát cũng đã chỉ ra một yếu điểm của các nhà quy hoạch đô thị, các quan chức chính quyền địa phương và các kiến trúc sư khi phần lớn đều thiếu những hiểu biết về đỗ xe và tất cả những sự phức tạp của nó.
 
Qua đây có thể thấy rằng đỗ xe cũng đang là một vấn đề nhức nhối tại những nước phát triển, nơi có kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực này. Vấn đề quan trọng nhất vẫn là nhân tố con người từ người làm luật, quy hoạch đô thị tới người sử dụng dịch vụ. Cuộc khảo sát này trong khi nêu những ra những vấn đề của ngành công nghiệp đỗ xe nhưng cũng chỉ ra rằng nằm im ở các bãi đỗ chiếm tới 90% thời gian của một chiếc xe.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn