Quảng cáo của VW Ngớ ngẩn hay kì thị?

Cho dù nổi tiếng là hãng xe hơi quy mô nhất thế giới, cả về thương hiệu lẫn tiềm lực. Nhưng chiến dịch quảng cáo của hãng cài cắm trong giải siêu cúp bóng bầu dục Mỹ 2013 vẫn bị chê bai tơi tả. Dám động chạm tới vết đen của xứ Mỹ - nạn phân biệt chủng tộc và sự ngớ ngẩn của nhóm dựng clip đã khiến hãng xe Đức này lĩnh đủ

Tất cả mọi hãng thương mại nào cũng đều biết giải siêu cúp bóng bầu dục Mỹ - Super Bowl là cơ hội lớn nhất để chinh phục khách hàng. Với dân Mỹ, bóng bầu dục là một món ăn tinh thần, thậm chí còn như 1 thứ tôn giáo không thể thiếu. Vì vậy để chinh phục thị trường Mỹ, sẽ không có cơ hội nào tốt hơn là tung quảng cáo vào trong giải đấu. Cũng phải thừa nhận rằng hãng xe “bình dân” Volkswagen có lẽ đã rất “bạo chi” để giành được suất quảng cáo trong giải. Thế nhưng đáng tiếc là đối tác thực hiện khâu truyền thông cho VW (Deutsch LA Media) đã làm việc đó 1 cách thật hời hợt thậm chí đến mức “ngớ ngẩn”! Bằng những clip đơn giản đến vô duyên, oái ăm hơn lại còn vấp phải căn bệnh truyền đời của xã hội Mỹ - sự tế nhị trong vấn đề kèn cựa sắc mầu phân biệt chủng tộc đen đỏ trắng…vv
 
Mẫu clip quảng cáo mẫu xe Beetle đời mới của Volkswagen với chủ đề “giành lấy niềm vui” vừa mới chỉ đem ra khoe trên mạng xã hội và trang youtube. Nhằm thăm dò ý kiến trước khi cho phát sóng trong mùa giải tranh siêu cúp bóng bầu dục Mỹ Super Bowl 2013, đã bị “đập” cho tơi tả! Clip bị chê bằng đủ lí do, mà nặng nhất là “ném đá” vì dám dùng chiêu nhại giọng vùng miền, phân biệt chủng tộc.
 
 
Trong đoạn clip quảng cáo dài chừng 1 phút, Volkswagen đã dùng hình ảnh một “quý” ông da trắng vô cùng hứng chí chạy nhảy tung tăng khắp văn phòng vào 1 sáng đầu tuần đầy ảm đạm. Để luyên thuyên tếu táo với cách phát âm véo von đặc sệt của dân xứ Jamaica về chiếc xe “con Bọ” mới sắm. Anh chàng cứ thế tơ hơ đi bắt chuyện với bất cứ ai, mặc kệ sự bất lực mệt mỏi vì công việc của họ. Có lẽ đội thực hiện clip đã mớm cho VW ý tưởng đem đến thông điệp về niềm vui cuộc sống sẽ đến khi có chiếc xe mới. Đoạn quảng cáo kết thúc với nhạc nền vui tươi trong ca khúc "Get Happy” của huyền thoại âm nhạc da mầu Jimmy Cliff cùng nụ cười vào hùa hớn hở với anh da trắng này của 1 ông da vàng Trung Quốc khác. Đơn giản chỉ có vậy!
 
Đúng là quá đơn giản, dùng sự vui nhộn để xua đi nỗi lo lắng. Nhưng VW có lẽ đã nhầm khi đem chuyện áp lực công việc kinh doanh trong tình hình kinh tế toàn cầu nhồi cho người xem. Những tình tiết như nỗi ám ảnh áp lực đầu tuần, nỗi lo sụt giảm kinh doanh, mất việc, đi muộn trừ lương, thất nghiệp…vv không phải chuyện để đem ra đùa! Miếng cơm còn lo chưa xong, nói gì đến sắm xe mới. Thật là vô duyên hết mức.
 
Thêm nữa, VW còn chấp nhận đem chuyện “chém cha không bằng pha tiếng” bằng tình tiết để anh Mỹ Trắng bắt chước giọng điệu của dân Jamaica bản xứ, một đảo quốc ở vùng biển Caribean ở Trung Mỹ, sắc dân vốn ai cũng biết là nổi tiếng là thủ phủ của “cướp biển Caribean” từ xưa, với lối sống vô tư hơn hớn, phóng túng buông thả ăn vào máu. Thậm chí gần đây nhất, thế giới còn bị sốc với tuyên bố của các nhà khoa học xứ này nhân công trình giải mã về tốc độ của “Tia chớp đen” Usain Bolt, VĐV chạy nhanh nhất hành tinh người Jamaica, là do dân Jamaica ăn nhiều “khoai lang và chuối”?!
 
Lời phản ứng của Charles Blow, một nhà báo của tờ New York Times, cho biết: “Tôi thực sự không thích đoạn quảng cáo này. Nó giống như việc một người da trắng đang cố tình nhại lại giọng của người da đen vậy”.
 
Đồng tình với quan điểm chê ý tưởng “thô thiển” trên, Christopher John Farley, phóng viên của Nhật báo Phố Wall, khẳng định giọng nói của nhân vật chính trong đoạn clip này là một điểm trừ rất lớn. “Khi một người không hề có nguồn gốc ở Jamaica lại cố tình bắt chước giọng của người Jamaica thì thật chẳng khác gì một trò đùa vô bổ”, Christopher John Farley nhấn mạnh.
 
Ác ý hơn, nhiều bình luận trên YouTube còn châm chọc rằng phải chăng ẩn ý sâu xa của Volkswagen trong quảng cáo này muốn chứng tỏ rằng “sức mạnh của công nghệ xe Đức có thể biến người Mỹ da trắng thành một anh da đen”. Rồi thì họ đem cả clip QC trước đó cũng của VW nói về niềm vui thái quá xua tan bực dọc ra để châm chọc. Trong đó chính ca sĩ Jimmy Cliff cũng xuất hiện hát vang. Trong clip ngoài những người bực dọc, còn có cả chó mèo gà thú… và cả con lạc đà không bướu Nam Mỹ vốn nổi tiếng vì sự hiền lành tồ tẹt cũng nhảy múa toán loạn.?
 
Tất nhiên cũng có những luồng ý kiến ủng hộ như là: “Tôi là một người Jamaica chính gốc và tôi không hề nhận thấy bất cứ dấu hiệu phân biệt chủng tộc nào trong quảng cáo này”, Richard Lewis, một thành viên trên Youtube  khẳng định. Hoặc 1 người có tên Henri Helvetica lại cho rằng “đây có lẽ chỉ là một sự chỉ trích văn hóa chứ chưa đến mức phân biệt chủng tộc”. Một người khác thì bênh VW rằng: “không chỉ có người da đen mới nói thứ thổ ngữ vùng Caribean, miễn vui là được”.  Còn theo tuyên bố chính thức thì Tim Mahoney – GĐ tiếp thị của VW Mỹ đã giải thích rằng:“VW đã trưng cầu nhiều ý kiến của dân Jamaica gốc, và họ đều không cho rằng đó là trò nhại giọng. Chỉ là muốn mượn tinh thần hài hước để thể hiện ý tưởng xe Beetle có thể xua đi mọi nỗi lo”.
 
Kết quả là hiện đoạn QC đang bị moi móc đủ thứ  bình luận, dư luận trái chiều khiến hãng VW đã phải yêu cầu công ty quảng cáo phải trình thêm 2 phương án dự phòng khác. Tuy chưa biết đúng sai hay dở ra sao, nhưng trên thực tế thì mẫu xe “con Bọ” Beetle đời mới hiện doanh số bán cũng rất kém.
 
Thêm vụ quảng cáo gây tranh cãi này nữa, VW sẽ còn gặp khó ở Mỹ. Đây cũng là bài học cho kiểu đánh giá hời hợt về chuyên môn và trình độ của đối tác làm QC. Hoặc cũng có thể do Volkswagen vốn nổi tiếng là hãng có văn hóa “bình dân” nên kiểu tiếp thị của họ cũng làm theo lối ngớ ngẩn như vậy, chả khác gì mô tuýp quảng cáo với cả đám ông bà “người nổi tiếng” tay giơ cao các kiểu thuốc chữa bệnh ăn ngủ ụ ị của doanh nghiệp Việt Nam vẫn lải nhải trong giờ ăn cơm trên truyền hình VTV.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn