PSA nguy khốn, chính phủ Pháp vội vã tìm cách cứu nguy
Sau tuyên bố đóng cửa một nhà máy lớn ở ngoại ô Paris và cắt giảm 8.000 chỗ làm khiến nước Pháp choáng váng của Peugeot (UG) Citroen, chính phủ Pháp mới bắt đầu đề ra các gọi cứu trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ô tô đang bước vào năm thứ 5 của sự suy giảm.
Chính quyền Tổng thống Hollande đã đặt cược “sự sống” ngành công nghiệp xe hơi khổng lồ của nước Pháp đang lâm vào cảnh chợ chiều vào dòng xe “sạch và hiện đại”. Kế hoạch phục hồi bao gồm các chương trình hỗ trợ khách hàng mua ôtô điện từ 5.000 đến 7.000 euro còn với các xe hybrid là từ 2.000 đến 4.000 euro. Số tiền cho hoạt động dự kiến vào khoảng 420 triệu euro. Để tránh cho việc “chi quá tay”, chính phủ sẽ tăng tiền phạt đối với những xe gây ô nhiễm nặng vào năm tới.
Ngoài ra, chính phủ còn dành 350 triệu euro đầu tư cho các hãng sản xuất ôtô và thuê các hãng sản xuất phim quảng cáo giúp. Bộ trưởng Công nghiệp Arnaud Montebourg tuyên bố chính phủ cũng không bỏ quên các doanh nghiệp cung cấp phụ tùng khi dành ra 450 triệu euro để cứu các công ty này. Bên cạnh đó, Pháp cũng dự định dùng sức ảnh hưởng của mình trong Liên minh châu Âu để đưa Hiệp định tự do thương mại 2010 với Hàn Quốc vào tầm ngắm để “bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Pháp”.
Peugeot, nơi kiếm kế sinh nhai của khoảng 100.000 người lao động ở Pháp, là một biểu tượng quan trọng của ngành công nghiệp đất nước. Vì thế, chính phủ Pháp đã rất giận dữ trước quyết định của PSA, và Bộ trưởng Công nghiệp, Arnaud Montebourg, cho hay ông thấy chiến lược của công ty “thực sự có vấn đề”. Trong khi đó, chủ tịch PSA Thierry Peugeot cho biết chính quyền đang đặt doanh nghiệp này vào tình thế “nguy hiểm”, còn phe cánh hữu đối lập cáo buộc chính quyền đương nhiệm đang “đầu độc” nền kinh tế.
Nếu xét đến con số 200 triệu euro bị “nướng” mỗi tháng hồi năm ngoái trong khi nửa đầu năm thua lỗ ròng 819 triệu euro (989 triệu USD) thì kế hoạch sa thải nhân viên và đóng cửa một nhà máy xét ra cũng không có gì lạ. Chỉ hiềm con số mà PSA đưa ra lại quá lớn trong khi hãng khó có thể phủ nhận một phần sai lầm nằm trong chiến lược của chính công ty. Đối thủ khó chịu Renault đã tìm cho mình con đường “bình dân” hay mở rộng mạng lưới với các đối tác quốc tế, còn PSA vẫn đặt hy vọng vào thị trường xe sang với chủ đạo đặt ở châu Âu khốn đốn. Còn chính phủ cũng khó có thể chối bỏ phần trách nhiệm khi đã ru ngủ các hãng xe trong nước bằng các trợ cấp cho người tiêu dùng đổi xe mới để rồi đến năm 2010, khi cắt đứt hỗ trợ, lượng người mua xe ít đi và các hãng xe mới hoảng hốt và loạng choạng tìm đường vực dậy.
Trước đó, chính phủ Pháp đã khước từ lời thỉnh cầu của các hãng xe hơi nước này, kiên quyết không triển khai các gói kích cầu mua xe mà chỉ hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Nhưng nay với tuyên bố mạnh tay của PSA, chính phủ Pháp mới nháo nhác “chữa cháy”. Việc có thể cứu được PSA và khiến cho thị trường thuận theo được hay không sẽ được coi là bài toán thử lửa đầu tiên cho chính quyền cánh tả mới lên của ông Hollande.