Porsche ngừng sản xuất một số mẫu xe thể thao chạy xăng

Porsche sẽ dừng sản xuất hai mẫu xe Boxster và Cayman trong tháng 10/2025. Như vậy, sau gần một thập kỷ phát triển, Boxster và Cayman thế hệ thứ tư sẽ không tiếp tục được sản xuất. Trong khi đó, phiên bản kế nhiệm chạy điện của mẫu xe 718 Cayman và Boxster cũng sẽ lùi ngày ra mắt đến năm 2027.

Theo Carscoops, giới phân tích và người dùng không bất ngờ trước thông tin trên sau khi được Porsche Bắc Mỹ xác nhận do tuổi đời của các dòng xe này. Song, việc các phiên bản chạy điện kế nhiệm của hai mẫu xe trên cũng đang gặp nhiều trục trặc, nên sẽ phải lùi thời điểm ra mắt sang năm 2027 thay vì năm 2026 như kế hoạch trước đó khiến không ít người hụt hẫng.

Ông Oliver Blume - CEO của Porsche - dường như cũng đã xác nhận việc này khi cho biết các mẫu xe sẽ ra mắt trong trung hạn. Điều đó có nghĩa thời điểm ra mắt còn khá xa trong khi việc sản xuất 718 Boxster và Cayman sắp kết thúc.

Trong khi đó, theo người phát ngôn của Porsche, khó có thể xác định lượng xe tồn kho. Nhưng với thời điểm kết thúc sản xuất là tháng 10, số xe còn lại sẽ được giao đến vào đầu năm 2026. Bởi theo ước tính, hiện có khoảng khoảng 60 chiếc Boxster và Cayman mới đang nằm tại các đại lý Porsche trên toàn nước Mỹ.

Như vậy, nhiều khả năng sẽ có khoảng trống đáng kể giữa hai thế hệ. Đây có thể là vấn đề lớn khi mà vì dòng xe 718 đã tiêu thụ được 5.698 chiếc tại thị trường Mỹ trong năm 2024, cao hơn cả Taycan lẫn Panamera. Thêm vào đó, bất chấp tuổi đời, doanh số của dòng xe này vẫn tăng gần 26% trong năm 2024.

Hiện tại, Porsche được cho là có khả năng bổ sung tùy chọn động cơ đốt trong cho các mẫu xe vốn dự kiến chỉ dùng điện do tốc độ chuyển đổi sang xe điện chậm hơn dự kiến. Nguyên nhân có thể do sự điều chỉnh kế hoạch của hãng. Theo đó, thay vì sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện, Porsche sẽ tập trung vào xe hybrid do khách hàng chưa thật sự mặn mà.

Trước đó, Porsche công bố mục tiêu xe thuần điện chiếm 80% doanh số của hãng vào năm 2030. Nhưng tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra vào tuần trước, CEO Oliver Blume cho biết: Điều đó sẽ không xảy ra, dù không phải vì thiếu nỗ lực. Hiện tại, hãng tập trung nhiều hơn vào các tùy chọn xe hybrid, trong khi tiếp tục mở rộng phạm vi xe điện của hãng.