Pháp yêu cầu EU giám sát lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc

Pháp đang yêu cầu Liên minh châu Âu EU theo dõi lượng xe mà Hàn Quốc đã lên kế hoạch xuất khẩu sang châu Âu. Đây là bước đi đầu tiên hướng tới việc áp thuế lại mặt hàng xe hơi một năm sau khi thỏa thuận tự do thương mại giữa EU và Hàn Quốc có hiệu lực.

Nguyên nhân của việc này là do các nhà sản xuất ôtô Pháp đang cùng đường, không tìm ra giải pháp nào khác để tăng số xe bán ra, nên cảm thấy không thể chịu được khi các đối thủ cứ bán xe ầm ầm.
 
Số xe Hàn Quốc bán tại EU đã tăng 24% trong năm ngoái, ngay cả khi thị trường châu Âu đang suy thoái, và đã đặt áp lực lên những nhà sản xuất xe hơi Pháp. PSA Peugeot Citroen và Renault đã để tuột mất thị phần nội địa vào tay các hãng xe Hàn gồm Hyundai và Kia.
 
EU khẳng định “đã nhận được một yêu cầu từ giới chức Pháp về các biện pháp giám sát ưu tiên đối với xe nhập khẩu từ Hàn Quốc” và “EU đang cân nhắc một cách thận trọng yêu cầu này”.
 
Đòi hỏi của Pháp diễn ra trong bối cảnh các hãng xe của nước này đang đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng. Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Pháp - PSA/Peugeot-Citroen - tháng trước đã công bố kế hoạch đóng cửa một nhà máy ở gần Paris và sa thải 8.000 công nhân, gây ra những căng thẳng chính trị tại nước này.
 
Hiệp định tự do thương mại giữa EU và Hàn Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 và được coi như một hình mẫu cho các thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai. Hiệp định này bao gồm một điều khoản an toàn mà cho phép EU đánh thuế trở lại nếu các nhà sản xuất trong các ngành công nghiệp nhạy cảm bị tác động bởi lượng hàng hóa nhập khẩu.
 
Lượng xe Hàn Quốc xuất khẩu sang EU năm ngoái đã tăng lên 345.000 chiếc, nhưng vẫn dưới mức kỷ lục 640.000 chiếc vào năm 2007. Và hiện tại cả Hyundai và Kia đều đang sản xuất xe tại những nhà máy châu Âu để bán ngay ở đây.
 
“Sự tăng trưởng của Hyundai ở châu Âu dựa chủ yếu vào các sản phẩm được thiết kế, sản xuất và chế tạo tại đây”, Andreas Brozat, phát ngôn viên của Hyundai, cho biết. Hyundai là nhãn hiệu Hàn Quốc có lượng tiêu thụ lớn nhất châu Âu. Các số liệu cho thấy chưa đến 12% trong số 232.454 chiếc Hyundai được đăng ký mới ở châu Âu nửa đầu năm 2012 là được chế tạo tại Hàn Quốc. Và có tới 70% xuất xưởng từ 2 nhà máy của Hyundai ở Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Khả năng đánh thuế trở lại đối với mặt hàng xe hơi nhập khẩu từ Hàn Quốc khó có thể xảy ra khi lượng xe thuộc diện này không nhiều. Hơn nữa EU đang hưởng lợi từ thỏa thuận tự do thương mại với Hàn Quốc. Cao ủy thương mại châu Âu Karel De Gucht đã cho biết lượng xuất khẩu từ EU sang Hàn Quốc đã tăng 16% trong năm 2011 lên 32 tỷ euro so với 25 tỷ euro của năm 2007.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn