Pháp điều tra vụ Peugeot-Citroen sa thải công nhân
Chính phủ Pháp đã chỉ định một cố vấn đặc biệt để điều tra kế hoạch đóng cửa một nhà máy tại Pháp và sa thải 8.000 công nhân của tập đoàn PSA.
Cuộc điều tra sẽ giúp chính phủ xác định xem phải chăng kế hoạch tái cấu trúc của PSA là cần thiết và việc sa thải công nhân là không thể tránh được. PSA là tập đoàn ô tô lớn nhất nước Pháp, đang sở hữu 2 thương hiệu Peugeot và Citroen.
Chuyên gia được chỉ định bởi chính phủ Pháp cho điều tra này là Emmanuel Sartorius, người đã gặp gỡ chủ tịch của PSA Thierry Peugeot vào tháng 7 để thảo luận về chương trình tái cấu trúc. Kết quả của cuộc điều tra sẽ được công bố ngày 11/9 nhưng các biện pháp xử lý vẫn chưa được chính phủ Pháp đề cập trong trường hợp phát hiện PSA sai phạm.
Hồi tháng 7, Bộ trưởng công nghiệp Arnaud Montebourg đã phát biểu rằng ngành công nghiệp xe hơi Pháp cần phải tiến hành các biện pháp để bảo vệ việc làm ở nước này. Tuy nhiên ông cũng chưa chỉ ra được giải pháp nào cho tình hình hiện nay.
PSA đang trải qua một thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử do khủng hoảng tại khu vực đồng euro, đặc biệt tại các thị trường truyền thống ở Nam Âu. Nhà sản xuất này công bố tình hình kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu năm 2012 đã lên đến mức báo động và mỗi tháng PSA đang thua lỗ khoảng 200 triệu euro. Tiền sẽ cạn nếu tình hình không được cải thiện cho tới năm 2015.
Việc PSA công bố kế hoạch sa thải 8.000 công nhân đã tạo nên căng thẳng chính trị tại Pháp đến nỗi Bộ trưởng các vấn đề xã hội đã nói hành động của PSA là “không thể chấp nhận được” đối với một công ty mà đã nhận hàng tỷ euro trợ cấp từ chính phủ trong vài năm qua.
Nhưng PSA cho rằng họ là một công ty sản xuất kinh doanh và bài toán hiệu quả lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Sự kiên quyết của nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Pháp có thể sẽ khiến họ không còn nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.