Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A: thêm lựa chọn tăng sức nóng

Trong những năm gần đây, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe nhỏ hạng A tại thị trường Việt  có sự góp mặt của những cái tên quen thuộc như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Mitsubishi Mirage hay Chevrolet Spark. Thế nhưng trong năm 2018 tới đây, phân khúc này có thể chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn với sự xuất hiện Suzuki Celerio hay Toyota Wigo.

Xe nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng
 
Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang là hai mẫu xe cỡ nhỏ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng
 
Có thể nói trong thời gian gần đây, những mẫu xe nhỏ tại Việt Nam đang dần thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của phần đông khách hàng. Đây là những mẫu xe tập trung vào lớp khách hàng mới sử dụng xe, chủ yếu di chuyển trong phố, giá bán thấp, liên tục thay đổi về mẫu mã và đáp ứng được đầy đủ những nhu cầu cơ bản của khách hàng. Thêm vào đó, chi phí vận hành cho những mẫu xe này cũng khá tiết kiệm. Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng cho nhu cầu cá nhân, những mẫu xe nhỏ hiện này còn là lựa chọn tối ưu cho các khách hàng để làm xe kinh doanh, vận chuyển người trên quãng đường ngắn.
 
Trong năm 2018 tới đây, với việc thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về mức 0%, cộng thêm việc những mẫu xe nhỏ này thường sử dụng động cơ dưới 1.5L, chắc chắn sẽ giúp giá bán tại thị trường Việt Nam giảm đi đáng kể.
 
Xe nhỏ đang là “sân chơi” riêng của các hãng xe Hàn Quốc.
 
Thực tế trong thời gian gần đây, khi đưa ra một quyết định sở hữu một mẫu xe cỡ nhỏ hạng A. Chắc chắn Hyundai Grand i10 và Kia Morning luôn nằm trong danh sách ưu tiên. Cả hai mẫu xe này hiện đang được lắp ráp tại Việt Nam.
 
Trong một lần hiếm hoi công bố doanh số bán của mình, Hyundai Thành Công cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã có 12.000 chiếc Grand i10 được bàn giao tới tay khách hàng. Con số này cao gấp đôi doanh số bán hàng của Kia Morning với 5.643 xe được bán ra.
 
Hyundai Grand i10 2017
 
Đây là hai mẫu xe tiêu biểu cho phân khúc xe nhỏ hạng A với thiết kế bắt mắt, tiết kiệm nhiên liệu, trang bị đầy đủ các tính năng cơ bản cũng như an toàn trong quá trình sử dụng. Đây cũng là 2 mẫu xe được phần lớn các hãng taxi cũng như doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh vận tải nhỏ lựa chọn.
 
Hyundai Grand i10 2017
 
Trong tháng 7/2017, Hyundai Thành Công đã lần đầu tiên cho ra mắt phiên bản lắp ráp  trong nước của mẫu Grand i10. Trước đây, Grand i10 được Hyundai Thành Công nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ, Thế nhưng với việc đầu tư nhà xưởng cũng như công nghệ, Grand i10 2017 đã được lắp ráp trong nước. Theo Hyundai Thành Công, Grand i10 2017 được lắp ráp tại Việt Nam có tỉ lệ nội địa hóa vào khoảng 10% và sau 3 năm tỉ lệ này sẽ được nâng lên mức 40%. Bên cạnh đó, HTC cũng cho biết, sau 01 đi vào sản xuất tại Việt Nam, Grand i10 sẽ đạt “hàm lượng Asean” là 40% để đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường Asean.
 
Hyundai Grand i10 2017 
 
Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Grand i10 2017 có 9 phiên bản (sedan và hatchback) với giá bán từ 340 triệu đồng đến 435 triệu đồng.
 
Kia Morning Si
 
Không lâu sau khi Hyundai Thành Công ra mắt Grand i10 lắp ráp trong nước, Thaco Kia ngay lập tức đưa ra chương trình ưu đãi cho khách hàng sở hữu xe Kia Morning. Trong tháng 7/2017, tất cả 9 phiên bản (hatchback) của dòng Kia Morning đều được giảm giá 5 triệu đồng. Giá bán của mẫu xe này sẽ bắt đầu từ 316 triệu đồng đến 402 triệu đồng. Thaco Kia đã mang tới “sức ép” rất lớn với phiên bản mới của dòng Grand i10.
 
Kia Morning 
 
Bên cạnh hai Hyundai Grand i10 và Kia Morning, phân khúc xe nhỏ hạng A tại Việt Nam còn có sự xuất hiện của Chevrolet Spark (có cả bản Van) và Mitsubishi Mirage. Tuy nhiên cả hai mẫu xe này gần như không chiếm lĩnh được thị trường với doanh số bán khá thấp.
 
Chevrolet Spark
 
Chevrolet Spark gồm 3 phiên bản (có cả Van) với giá từ 279 đến 359 triệu đồng cùng doanh số 6 tháng đầu năm đạt 1.351 xe. Trong khi đó, Mitsubishi Mirage với một phiên bản cùng giá bán 523 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2017 cũng chỉ đạt doanh số 314 xe.
 
Mitsubishi Mirage
 
Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A là “sân chơi” riêng của hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
 
Những đối thủ tiềm năng dần lộ diện
 
Đón đầu những ưu đãi thuế được áp dụng từ năm 2018, những thương hiệu không quá quen thuộc trong phân khúc xe nhỏ đã có những động thái đầu tiên. Tại triển lãm VMS 2017, Toyota đã lần đầu tiên giới thiệu tới khách hàng Việt mẫu xe cỡ nhỏ Wigo trong khi đó với Suzuki là Celerio.
 

Toyota Wigo
 
Phiên bản xe Wigo xuất hiện tại VMS 2017được trang bị động cơ 1KR-FE, 3 xi lanh, 12 van phun xăng điện tử, dung tích 1.0L, sản sinh công suất 65 mã lực tại 6.000 vòng/phút và  mô-men xoắn cực đại  89 Nm tại 4400 vòng/phút. Theo đánh giá, với thế mạnh thương hiệu, Wigo sẽ có nhiều hấp dẫn với khách Việt lần đầu mua xe. Chia sẻ từ Toyota Việt Nam, Wigo được nhập khẩu từ thị trường Indonesia và có thể sẽ ra mắt tại Việt Nam vào năm 2018 tới đây.
 
Suzuki Celerio 
 
Trong khi đó với Suzuki, tại triển lãm VMS 2017, thương hiệu Nhật Bản cũng lần đầu tiên mang tới Việt Nam dòng xe cỡ nhỏ bình dân Celerio.  Suzuki Celerio được sản xuất bởi Maruti Suzuki ở Ấn Độ và Suzuki Motor Thailand. Hiện chưa rõ mẫu xe sắp ra mắt tại Việt Nam này được nhập khẩu từ Ấn Độ hay Thái Lan.
 
Phiên bản xuất hiện tại VMS 2017 được trang bị động cơ xăng 1.0L, 3 xy-lanh, đạt công suất tối đa 68 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90Nm tại 3.500 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp hoặc biến thiên vô cấp CVT. 
 
Giá bán khởi điểm của Suzuki Celerio 2017 tại Thái Lan tương đương 247 triệu đồng. Hiện Suzuki Việt Nam chưa công bố giá bán Celerio nhưng có dư luận đánh giá nếu giá xe ở tầm 300 triệu đồng thì nhiều khả năng sẽ tạo cú đột phá trên thị trường xe du lịch cỡ nhỏ tại Việt Nam. 
 
Cả hai mẫu xe này đều thể hiện được động thái đón đầu ưu đãi thuế tại Việt Nam trong năm 2018.