Ôtô được trang bị đèn pha chủ động để ngăn ngừa va chạm
Mỹ cho phép các nhà sản xuất ôtô trang bị công nghệ đèn pha tự điều chỉnh độ sáng và góc chiếu nhằm gia tăng khả năng ngăn ngừa va chạm khi trời tối.
Theo Reuters, thông báo của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) bị đánh giá là hành động muộn khi so với đơn kiến nghị xin sử dụng loại đèn này mà Toyota đề xuất vào năm 2013. Thậm chí ở châu Âu, đèn pha chủ động (hay đèn pha thông minh thích ứng) đã được phép lắp trên ô tô từ hơn một thập kỷ. Điều tương tự cũng diễn ra ở Nhật Bản, Canada và một số quốc gia khác.
Quy định cuối cùng sẽ được NHTSA ban hành cuối năm 2023 được cho là sẽ góp phần gia tăng mức độ an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp khi hỗ trợ người điều khiển phương tiện nhìn thấy rõ hơn nhóm người này vào ban đêm; đồng thời giúp ngăn ngừa va chạm với động vật và vật thể dọc đường.
Việc trang bị đèn pha chủ động cho ô tô xuất phát từ tỷ lệ người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông tăng 45% từ năm 2010. Riêng năm 2020 đã có 6.236 người đi bộ không may thiệt mạng, chiếm khoảng 16,7% số ca tử vong do tai nạn giao thông. Nhiều tai nạn xảy ra vào ban đêm, bất chấp số quãng đường mà người tham gia giao thông đi được vào thời điểm này rất thấp.
Bên cạnh đó, Liên minh đổi mới ngành công nghiệp ôtô (AAI) - đại diện cho hầu hết nhà sản xuất ôtô tại Mỹ - cũng cho biết: Đèn pha chủ động góp phần gia tăng khả năng quan sát đường mà không gây chói mắt cho phương tiện đi ngược chiều. Bởi đèn pha chủ động sử dụng cảm biến, camera và phần mềm xử lý dữ liệu và phần cứng của đèn để phát hiện phương tiện khác đang đến gần và tự động điều chỉnh đèn pha thay vì chỉ chuyển từ đèn pha xuống đèn cốt như một số kiểu đèn pha tự động đơn thuần. Hệ thống có thể điều chỉnh độ sáng, dải chiếu và góc chiếu.
Hiện tại, đèn pha chủ động thường sử dụng công nghệ LED và dường như chỉ được trang bị cho các mẫu xe cao cấp.