Ôtô điện mini sẽ “khuynh đảo” thị trường trong tương lai?

Những chiếc SUV cỡ lớn rất được ưa chuộng khi có thể chở được nhiều người và đồ đạc trong những chuyến dã ngoại đường dài so với nhiều loại xe khác. Nhưng một số công ty khởi nghiệp tại Mỹ đang đánh cược rằng họ có thể bán xe chokhách hàng với tiêu chí hoàn toàn ngược lại trong thời gian tới.

Các công ty này đang tiết lộ thông tin về những chiếc xe điện nhỏ bé chỉ chở được một hoặc hai người, và đi được một quãng đường tương đối ngắn trong một lần sạc điện.
Đó là một ý tưởng đi ngược lại với xu thế và từng được đưa vào thử nghiệm, thậm chí đã từng thất bại. Nhưng hiện nay, với công nghệ cao hơn, ôtô điện nhỏ chỉ cần chở theo cục sạc nhỏ, nhưng có thể đi được 100 dặm (tương đương khoảng 161 km).
Tuy nhiên, một trở ngại có thể liên quan đến yếu tố giá cả. Các công ty xe hơi đang khuyến khích người tiêu dùng đề cao về kích thước nhỏ gọn và kiểu dáng dễ thương của chiếc xe, chứ không nên quá “xét nét” và so sánh với những chiếc xe to lớn hơn. Xe điện tuy nhỏ nhưng số tiền bỏ ra mua xe là xứng đáng. Thực tế, những yếu tố liên quan đến giá cả không hề dễ dàng chút nào trong việc thuyết phục người tiêu dùng.
Eric Ibarra, đại diện của Kelley Blue Book (tổ chức tư vấn xe hơi của Mỹ) cho biết: Giống như việc bạn mua một chiếc Porsche 911 để khiến bạn trở nên nổi bật. Điều này thật tuyệt. Tôi có thể thấy rằng mọi người sẽ bị thu hút bởi những thứ này, trong những hoàn cảnh rất đặc biệt.
Ông nói thêm: tuy vậy, đó sẽ là một đợt bán hàng khó khăn. Người mua xe có xu hướng đánh giá giá trị của một chiếc xe khá đơn giản. Khi họ trả tiền càng nhiều, họ càng mong đợi nhận được nhiều điều ở chiếc xe hơn.
Cùng điểm mặt những chiếc xe điện nhỏ mới kính coong mà các công ty khởi nghiệp đang mong muốn tung ra thị trường:
Nobe's GT100
Nobe được thành lập tại Estonia, một quốc gia nhỏ gần Phần Lan vào năm 2017.
Người sáng lập Roman Muljar cho biết: Đây là một nước nhỏ và có nhiều khó khăn.
Nhưng Muljar muốn tìm một thị trường còn khó khăn hơn để bắt đầu bán chiếc xe ba bánh nhỏ bé của mình, GT100. Vì vậy, ông dự định bắt đầu sản xuất với một đối tác chưa từng được công bố ở Hoa Kỳ, một trong những thị trường xe cạnh tranh nhất trên thế giới. Ông hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất xe vào đầu năm sau.
 
Dáng dấp của GT100 khá cổ điển, quyến rũ, giống như sự giao thoa của một chiếc sedan thể thao Ý thời hậu thế chiến thứ II và một chiếc… bàn ủi hơi nước. Nội thất xe nổi bật với vô lăng viền mỏng, tích hợp nút bấm còi mạ crôm.
Chiếc GT100 dành cho hai người ngồi trong xe, với một ngăn riêng đựng hành lý. Trong mỗi lần sạc điện, xe có thể chạy được khoảng 290 km với vận tốc khoảng 128 km/h. Muljar tự hào rằng chiếc xe khá đơn giản, nhẹ nhàng và rất thú vị khi lái.
Ông cho biết: Bạn đang trở lại thời kỳ hoàng kim trong việc lái xe.
 
Theo Muljar, những chiếc xe này sẽ được bán với giá 24.000 USD cho phiên bản mui kín và 29.000 USD cho phiên bản xe mui trần.
Xe Nobe đã lên kế hoạch cho sản phẩm tiếp theo của mình, một chiếc xe bán tải nhỏ bốn bánh. Chiếc xe tải đó, trông giống như một chiếc xe bán tải thu nhỏ của Mỹ những năm 1950, hiện vẫn chưa có tên.
Microlino
Microlino được lấy cảm hứng rõ ràng nhất từ ​​chiếc BMW Isetta cổ điển và những chiếc “bubble cars” (loại xe nhỏ 3 bánh, chỉ chở được 2 người, có mái tròn trong suốt như những quả bong bóng) được sản xuất ở châu Âu trong những năm sau thế chiến thứ II. Những chiếc xe hơi nhỏ bé chạy xăng trong giai đoạn này được thiết kế cho các quốc gia có nền kinh tế suy thoái, xăng dầu đắt đỏ.
 
Người sáng lập công ty là Oliver Ouboter tự hào: Giống như xe Isetta cổ điển, Microlino có cửa vào là mặt trước của xe. Toàn bộ “mặt tiền” xe chính là cửa. Xe chỉ có hai chỗ ngồi. Cỡ xe Microlino khá nhỏ nhắn nên có thể đậu sát lề đường. Xe chỉ nặng 513 kg. Cả chiếc xe Microlino chưa nặng bằng chiếc pin của Tesla Model S.
Hiện tại, nhà sản xuất không có kế hoạch bán Mircolino tại Hoa Kỳ, nơi luôn đưa ra các tiêu chuẩn an toàn ôtô nghiêm ngặt với xe 4 bánh. Ô tô 3 bánh được coi là xe gắn máy tại hầu hết các bang ở đây thường có ít tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn. Tuy vậy, các công ty đều khẳng định xe của họ cực kỳ an toàn.
Ouboter cho biết Mircolino đang xem xét một phiên bản xe với tốc độ thấp và tuân theo các quy định nghiêm ngặt khác của ôtô.
Microlino được mô phỏng theo những chiếc "ôtô bong bóng" của châu Âu thời hậu Thế chiến II, có cửa được mở trực tiếp ở vị trí “mặt tiền”
 
Hiện tại, chiếc xe nhỏ bé này sẽ chỉ được cung cấp tại châu Âu với giá khoảng 10.000 €, tương đương 12.000 USD, chưa bao gồm thuế.
ElectraMeccanica Solo
Tên của xe ElectraMeccanica Solo bắt nguồn từ một thực tế đơn giản là bạn sẽ ở trong xe chỉ một mình. Đó là chiếc ôtô một chỗ ngồi, được dự định là phương tiện di chuyển tối giản, tối ưu cho một mình bạn trong những chuyến đi hàng ngày đến ga tàu hoặc siêu thị.
ElectraMeccanica Solo sẽ được thiết kế để người lái tự đi mua sắm, chở hàng và giao hàng
Paul Rivera, Giám đốc điều hành của công ty có trụ sở tại Vancouver, cho biết: Các phiên bản khác của xe Solo trong tương lai sẽ có thùng chở hàng ở phía sau. Đây có thể là những chiếc xe tải nhỏ lý tưởng cho việc giao hàng trong đô thị.
Rivera cho biết: “Khi bạn nghĩ tới các cửa hàng tạp hóa, chợ, dịch vụ giao bánh pizza, đồ ăn nhanh… các doanh nghiệp bán hàng tại đây cũng có thể sử dụng xe Solo để giao hàng cho khách”.
Đó là một kế hoạch mà công ty sản xuất xe cho rằng sẽ thành công vì các doanh nghiệp sẽ trả tiền cho chiếc xe đặc biệt phù hợp với nhu cầu của họ.
 
Nhưng hiện tại, công ty đang bắt đầu với quy mô nhỏ. Công ty sẽ chỉ bán những chiếc xe của mình ở bờ Tây trước khi cung cấp chúng ở các khu vực khác của Hoa Kỳ và các quốc gia khác. ElectraMeccannica gần đây đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe với giá khởi điểm 18.500 USD tại Trung Quốc. Công ty sẽ mở một nhà máy ở Arizona vào cuối năm nay.