Ôm tham vọng lớn, Kia đề bạt Peter Schreyer làm chủ tịch

Con đường công danh của Peter Schreyer đang phất như diều gặp gió từ lúc “nhảy việc” từ Audi sang Kia. Như một phần trong chiến lược đưa Kia trở thành một nhãn hiệu toàn cầu, Peter Schreyer đã được đề bạt chức chủ tịch của hãng xe Hàn Quốc này.

Tin mừng cuối năm đối với Peter Schreyer khi ông trở thành người nước ngoài đầu tiên ngồi ghế chủ tịch của hãng xe Hàn Quốc. Con đường công danh của Schreyer khá hanh thông từ lúc chuyển sang Kia năm 2006. Tuy nhiên thiết kế gia quê ở Frankfurt không có toàn quyền quyết định mọi việc vì ông chỉ là một trong ba vị chủ tịch của hãng xe Kia.
 
Theo ý kiến của giới chuyên môn, việc bổ nhiệm này cho thấy sự điều chỉnh trong chiến lược của Kia chuyển sự tập trung từ mảng sản xuất và tiết kiệm nhiên liệu mà trước đây vẫn được coi trọng sang thiết kế và nghiên cứu phát triển. Nó cũng bộc lộ toan tính mạnh mẽ của Kia để trở thành một công ty toàn cầu và việc chỉ định một người nước ngoài làm lãnh đạo cao cấp là một điều tiên quyết.
 
Quyền lực tại Kia và Hyundai vẫn đang nằm trong tay Chủ tịch Chung Mong Koo. Con trai của ông này - Chung Eui Sun – đã thuê Schreyer khi nắm giữ vị trí CEO của Kia 6 năm trước. Hyundai-Kia đã và đang nỗ lực nâng hạng và thoát khỏi tiếng là hai công ty chuyên làm xe giá rẻ với chất lượng làng nhàng. Trong bối cảnh đó Schreyer, người đã thiết kế chiếc Audi TT Coupe, được thuê về để làm lại toàn bộ sản phẩm của Kia. Trên thực tế, Schreyer đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi đã mang lại thành công về thương mại cho Kia bằng những mẫu xe mà ông thiết kế. Thậm chí sự lớn mạnh của Kia còn đang thách thức và khiến các hãng xe sang của Đức phải đau đầu. Bản thân ông chủ tịch của Volkswagen Ferdinand Piech cũng đã tỏ ra nuối tiếc vì đã để một nhân tài như Scheyrer ra đi.
 
Trước đây, Schreyer là thiết kế trưởng cho Volkswagen và giám sát việc phát triển chiếc Beetle năm 1998. Đã từng theo học tại Trường Nghệ thuật Hoàng Gia ở London, Schreyer gia nhập Audi năm 1980 và sau đó trở thành thiết kế trưởng của nhãn hiệu này.
 
Khi đầu quân cho Kia, Schreyer đã thiết kế mới các mẫu xe với lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng. Những sản phẩm thành công hiện nay của Kia đều có dấu ấn của Schreyer như Optia, Sorento, Forte và Soul. Tham vọng của Kia khá lớn khi đặt mục tiêu bán được 2,75 triệu xe năm 2013. Tốc độ tăng trưởng của Kia tại các thị trường trọng điểm như châu Âu và Bắc Mỹ thậm chí còn nhanh hơn cả tốc độ của Hyundai.
Sự thành công của Schreyer tại Kia cũng trở thành hình mẫu cho nhiều hãng xe Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc học tập. Với nguồn tiền dư dả, hãng xe Hyundai cũng vừa chèo kéo cựu thiết kế của BMW Christopher Chapman về làm trưởng trung tâm thiết kế của hãng tại Mỹ. Các hãng xe Trung Quốc cũng đua nhau vung tiền mời thầy ngoại về đảm trách khâu thiết kế. Trào lưu này đang khiến các hãng xe châu Âu lo lắng vì có thể bị chảy máu chất xám nguồn nhân lực thiết kế và công nghệ trước những “lời mời tiền tấn” đầy cám dỗ của người Trung Quốc và Ấn Độ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn