Nissan xây dựng nhà máy trị giá 785 triệu USD ở Trung Quốc
Nissan sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 785 triệu USD) ở phía Đông Bắc Trung Quốc để chiếm thị phần trên “sân nhà” của VW và Toyota.
Nhà máy này sẽ được xây dựng ở thành phố Đại Liên. Đây là một phần trong khoản đầu tư trị giá 30 tỷ nhân dân tệ của Nissan ở Trung Quốc cho tới năm 2015 để cạnh tranh với GM và các nhà sản xuất quốc tế khác tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Nó cũng cho thấy cách mà những nhà sản xuất xe hơi lớn nước ngoài đang tăng cường liên doanh với các công ty ở Trung Quốc để mở rộng sự hiện diện của họ. Trong một thập niên qua, các nhãn hiệu nước ngoại đã chia cắt Trung Quốc thành 5 lãnh địa và xây dựng những “điền trang thái ấp” cát cứ dựa trên mối quan hệ của họ với các đối tác địa phương. Nay điều đó đang thay đổi bởi vì các hãng xe bắt đầu tấn công “thọc hậu” và “đồn trú” ở sau lưng các đối thủ.
VW là mạnh nhất ở phía Đông và phía Bắc Trung Quốc thông qua mối quan hệ với các nhà sản xuất nội địa lớn nhất như SAIC Motor Corp và FAW Group, nhưng họ dành phần lớn thị trường ở phía Nam cho các đối thủ Nhật Bản. Nhưng nhãn hiệu Đức đang xây dựng nhà máy đầu tiên ở Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Tháng 11/2011, VW đã nói rằng thị phần của hãng ở miền Nam sẽ tăng tới 15,8% từ con số 12% của hai năm trước đó.
Tương tự, GM, công ty hơn 1 thập kỷ qua sản xuất xe hơi ở Thượng Hải, gần đây đã công bố các kế hoạch cho các nhà máy ở tỉnh miền Trung Vũ Hán, một căn cứ địa của Nissan. Trong khi đó Ford cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hàng Châu, “sát vách” với Thượng Hải.
Theo các nhà phân tích, một nhà máy ở Đại Liên, thành phố duyên hải giàu có ở Đông Bắc Trung Quốc, sẽ cho phép Nissan dễ dàng tiếp cận thị trường địa phương nơi VW và Toyota đã và đang sản xuất những chiếc Jetta và Corolla trong suốt nhiều năm qua.
Nhà máy Đại Liên, liên doanh của Nissan vàDongfeng Motor Group, ban đầu sẽ sản xuất 25.000 chiếc xe mỗi năm khi đi vào hoạt động năm 2014. Năng lực sẽ được tăng lên 120.000 chiếc năm 2015 và 240.000 chiếc năm 2017. Lễ động thổ sẽ được tiến hành vào cuối tháng 6/2012.
Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất của Nissan mặc dù công ty này đến đây chậm hơn GM và VW. Tháng 7 năm ngoái CEO của Nissan, Carlos Ghosn, đã công bố những mục tiêu tham vọng nhằm thúc đẩy lượng xe tiêu thụ tại Trung Quốc lên 2,3 triệu chiếc cho tới năm 2015, một phần trong kế hoạch trung hạn để tăng thị phần của Nissan trên toàn cầu và tăng lợi nhuận lên 8% trong 6 năm tới.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng đó, các dự án liên doanh ở Trung Quốc của Nissan sẽ tung ra 30 sản phẩm mới, bao gồm cả những chiếc xe điện được sản xuất dưới một nhãn hiệu mới Venucia, ông Ghosn đã nói như vậy.
Năm ngoái, Nissan đã bán được 1,25 triệu xe ở Trung Quốc, tăng 21,9% so với một năm trước đó. Lượng xe tiêu thụ của Nissan gấp hai lần Honda trong khi Toyota chỉ bán được 883.000 chiếc. Honda và Toyota giảm 4,5% và 4,4% tương ứng do thiệt hại bởi thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản năm ngoái.
Để tăng tốc độ mở rộng ở Trung Quốc, Nissan cũng sẽ bắt đầu sản xuất xe Infiniti tại một nhà máy trị giá 315 triệu USD ở Hồ Bắc vào năm 2014 để cạnh tranh với Audi, Mercedes-Benz và BMW trên phân khúc cao cấp.
Lượng xe tiêu thụ tại Trung Quốc trong tháng 5/2012 đã tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2012 đạt 6,33 triệu chiếc, tăng 5,5%, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc. Giới lãnh đạo của ngành công nghiệp cho rằng thị trường sẽ tăng khoảng 5-10% trong năm nay nhờ nhu cầu bùng nổ ở các thành phố lớn và trung bình. Trung Quốc vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp. Không ngạc nhiên khi vẫn có những nhà máy sản xuất xe hơi trị giá cả tỷ USD như Nissan đã, đang và sẽ được xây dựng tại đây.