Nissan sắp qua mặt Honda tại thị trường Mỹ

Nissan khiến nhiều đối thủ phải để mắt bởi đã có những bước tiến khá xa trên thương trường, thậm chí có dấu hiệu tiệm cận đến vị trí hàng đầu tại thị trường Mỹ, nơi vốn là cuộc đua tranh của hai ông lớn đến từ Nhật Bản là Toyota và Honda trong suốt hơn 2 thập kỷ qua. Hiện ngôi vương vẫn là Toyota. Honda giữ vị trí thứ 2 song cũng đang bị người đồng hương Nissan đe dọa.

Nissan sắp qua mặt Honda tại thị trường Mỹ
Theo Reuters, với nỗ lực tung ra nhiều mẫu xe đang nhận được nhiều phản hồi tích cực về phong cách, hiệu suất hoạt động và mức giá cạnh tranh, Nissan đang dần thu hẹp khoảng cách với hãng xe hơi đồng hương Honda tại thị trường Mỹ. Thậm chí, trong vài năm tới, Nissan có thể dễ dàng qua mặt xe Honda về lượng xe tiêu thụ tại Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 1987.
 
Thực tế, chính Nissan cũng không hề che giấu tham vọng này của mình. “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi (Nissan) sẽ vượt qua Honda”, Jose Munoz, Chủ tịch Nissan Bắc Mỹ tuyên bố.
 
Mặc dù không đề ra mục tiêu thời gian chính xác sẽ qua mặt Honda, song ông Munoz cho biết mục tiêu trước mắt của Nissan là chiếm được 10% thị trường Mỹ vào năm 2016.
 
Kết thúc 7 tháng đầu năm 2014, thị phần của Nissan tại Mỹ là 8,6%, tăng 1,2% so với mức 7,4% của năm 2009. Trong khi đó, thị phần của Honda đã giảm xuống còn 9,1%, mức thấp nhất kể từ năm 2006 và cách xe mức “đỉnh” 11% của năm 2009. Ngược lại, Toyota vẫn giữ vững vị thế của mình nhờ việc nắm giữ 15% thị trường.
 
Rõ ràng cuộc cạnh tranh về doanh số bán hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả Nissan và Honda bởi thị trường Bắc Mỹ, bao gồm cả Canada, chiếm tới 41% tổng doanh thu toàn cầu của Honda trong quý II/2014 và chiếm tới gần 49% tổng doanh thu của Nissan. Tuy nhiên, với lợi thế hiện tại về mức giá bán cạnh tranh hơn, Nissan đang có nhiều cơ hội để tăng tốc hơn.
 
Theo công ty nghiên cứu TrueCar.com, trong nửa đầu năm nay, Nissan đã thực hiện chiến lược giảm giá cho các mẫu xe trung bình khoảng 2.497 USD. Trong khi đó, ưu đãi về mức giá của Honda dù tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn “thua” Nissan và chỉ đạt 1.969 USD. Về chiến lược áp dụng mức giá cho các mẫu xe bán ra trong 7 tháng đầu năm 2014, mỗi chiếc xe ô tô của Honda giao cho khách hàng có giá bán trung bình 27.093 USD, cao hơn so với mức giá trung bình 26.150 USD của Nissan.
 
Tuy vậy, theo đánh giá của Dave Sargent, Phó Chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường nổi tiếng của Mỹ J.D. Power, cơ hội chưa hẳn đã khép lại với Honda khi hãng này sở hữu những mẫu xe có chất lượng và độ tin cậy tốt hơn. Do đó, điều cần thiết với Honda vẫn là cần phải linh hoạt hơn trong các chiến lược đặt giá bán và tích cực đổi mới các mẫu xe nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng, đây cũng chính là lý do khiến xe Honda không được lòng khách hàng tại châu Âu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn