Nissan rút dần khỏi Nhật, hướng sản xuất sang Mỹ
Nissan đang đầu tư đáng kể vào các dây chuyền sản xuất xe ở Bắc Mỹ để gia tăng sự cạnh tranh nhờ sớm thoát khỏi sự ảnh hưởng của đồng Yên tăng giá.
Theo bà Carla Bailo, Phó chủ tịch cao cấp của trung tâm nghiên cứu và phát triển Nissan Mỹ, vào năm 2015, sẽ có tới 85% xe của Nissan và Infiniti được bán ở Mỹ sẽ được sản xuất ngay tại Bắc Mỹ, với nguồn cung tăng khoảng 67%. Đây được coi như là một phần kế hoạch trong mục tiêu tăng hơn 8% thị phần xe toàn cầu của Nissan vào năm 2016 và đảm bảo 8% mức lợi nhuận bền vững cho hoạt động điều hành công ty. Ngoài ra, việc tăng cường sản xuất ở nước ngoài sẽ giúp Nissan gỡ bỏ dần nguy cơ giảm lợi nhuận do đồng Yên tăng giá.
Tại thị trường Châu Mỹ, Nissan đang kinh doanh khá thành công. Kết thúc năm tài khóa 2011, hãng xe Nhật Bản gần như đứng đầu thị trường tại Mexico với thị phần chiếm 25%, thiết lập kỷ lục mới tại Mỹ là 8,2% và tăng đến 25% tại Brazil. Hiện tại, Nissan đang đầu tư vào Mỹ và Brazil tổng cộng 5,2 tỷ USD, giúp tạo ra 9.000 việc làm. Hai công xưởng chính tại Châu Mỹ này giúp Nissan mỗi năm sản xuất được 425.000 xe, 250.000 động cơ và 200.000 cụm pin lithium-ion. Các nhà máy tại Bắc Mỹ như Smyrna, Tennessee, Canton, Mississippi là nơi sản xuất nhiều mẫu xe Nissan từ thông dụng như Frontier, Xterra cho đến các mẫu mới như Sentra, Infiniti JX và xe điện Leaf. “Tất cả các mẫu xe quan trọng của chúng tôi được thực hiện ở đây”, bà Bailo nhấn mạnh.
Để phục vụ cho mục tiêu ở trên, kế hoạch nâng cấp năng lực sản xuất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ đang được Nissan tiến hành đồng bộ. Trong tháng 12 này, nhà máy tại Smyrna sẽ hoàn tất việc đầu tư và bắt đầu sản xuất xe điện Leaf cũng như cung ứng năng suất khoảng 200.000 cụm pin lithium-ion/năm bắt đầu từ đầu năm 2013. Ngoài ra, nhà máy động cơ của Nissan ở Decherd và Tennessee sẽ tăng thêm 90 công nhân trong năm nay để phục vụ việc sản xuất xe Leaf. Dự kiến nhà máy ở Decherd sẽ tạo thêm 400 việc làm vào năm 2014 nhằm đáp ứng nhu cầu hợp tác sản xuất 250.000 động cơ/năm với Daimler. Tương tự, nhà máy ở Canton sản xuất khung xe tải và mẫu Sentra mới sẽ bổ sung thêm 1.000 việc làm mới đáp ứng đủ nhu cầu. Tổng số nhân công của nhà máy tại Mississippi dự kiến sẽ đạt con số 4.500, còn nhà máy ở Smyrna thì đang có kế hoạch sản xuất thêm chiếc crossover Rogue.
Việc Nissan tăng cường đầu tư vào Bắc Mỹ không phải là cá biệt, trước phát biểu của bà Carla Bailo một ngày, cả 2 lãnh đạo cấp cao của Toyota và Honda cũng cho biết đã vạch ra kế hoạch tăng sản xuất và phát triển xe tại Bắc Mỹ để đáp ứng nhu cầu mua xe tại đây đang tăng, đồng thời tìm kiếm sự an toàn trước việc đồng Yên ngày càng tăng giá, ảnh hưởng tới giá sản xuất xe tại Nhật Bản.