Nissan đóng cửa hàng loạt nhà máy, đối diện với tương lai bất định
Nissan lên kế hoạch đóng cửa 7 nhà máy của hãng do đang rơi vào tình trạng kiệt quệ sau thời gian kinh doanh kém hiệu quả. Trong đó có thể có nhà máy đầu tiên ở nước ngoài của Nissan, đã hoạt động gần 60 năm.
Theo trang Motor1, Nissan đang lên kế hoạch đóng cửa 7 nhà máy trong thời gian tới, có thể gồm hai cơ sở ở Mexico. Trong đó, Nhà máy Oppama tại Nhật sẽ bị đóng cửa vào tháng 3/2028 sau gần 7 thập kỷ vận hành, trừ khi tìm được nhà đầu tư mua lại.
Đây là quyết định gây chấn động, bởi Nhà máy Oppama là biểu tượng quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cũng như từng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Nissan trở thành tập đoàn toàn cầu. Việc đóng cửa nhà máy này không chỉ ảnh hưởng đến khoảng 3.000 công nhân mà còn kéo theo hàng trăm doanh nghiệp phụ trợ, nhà cung cấp, dịch vụ phục vụ xung quanh khu vực.
Nissan đóng cửa hàng loạt nhà máy_anh2
Trong khi đó, trang Automotive News cho biết: Hãng xe Nhật Bản sẽ đóng cửa Nhà máy Civac ở Mexico vào tháng 3/2027. Đây có thể là nhà máy đầu tiên ở nước ngoài bị đóng cửa sau gần 60 năm hoạt động. Hiện tại, nhà máy này đang sản xuất các mẫu xe Navara và Frontier cho thị trường Mỹ Latin. Một số thương hiệu ô tô Trung Quốc được cho là đang quan tâm nhà máy của Nissan ở Mexico trong kế hoạch tìm đường vào thị trường Bắc Mỹ vì sẵn nguồn nhân lực có tay nghề và tiết kiệm chi phí so với xây dựng nhà máy mới.
Cùng với đó, Nissan được cho là sẽ chấm dứt quan hệ hợp tác với hãng xe sang Mercedes-Benz trong năm 2026 sau khi hoàn tất việc sản xuất hai mẫu crossover QX50 và QX55 của Infiniti tại Nhà máy COMPAS. Trước đó, vào tháng 1/2025, Nissan từng thông báo sẽ dừng sản xuất hai mẫu xe này trong tháng 12/2025. Hiện tại, Nhà máy COMPAS đang lắp ráp xe Infiniti cùng với mẫu xe Mercedes GLB.
Ngoài giảm số nhà máy hoạt động xuống còn 10 cơ sở sau khi đóng cửa 7 nhà máy, Nissan còn đặt mục tiêu giảm 30% công suất vào năm 2027 cũng như cắt giảm 20.000 nhân viên trên phạm vi toàn cầu. Các kế hoạch này được đưa ra sau khi Nissan thông báo tạm dừng phát triển một số mẫu xe vào tháng 5/2025, đồng thời điều chuyển nhân sự sang các sáng kiến cắt giảm chi phí, cho dù Nissan đang cố rút ngắn thời gian ra mắt các mẫu xe thế hệ mới.
Có thể nói, Hãng xe Nhật Bản đang trong tình trạng rất nghiêm trọng khiến Ivan Espinosa - CEO mới của Nisan - phải thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xoay chuyển tình hình.
Trong đó, Nissan có thể sản xuất xe bán tải mang thương hiệu Honda ở nhà máy đặt tại Mississippi (Hoa Kỳ). Động thái này được cho là nhằm giúp Honda tránh được khoản thuế mà Tổng thống Donald Trump áp đặt lên ô tô nhập khẩu, đồng thời tạo điều kiện cho Nissan tận dụng tốt hơn công suất tại nhà máy này. Song, thông tin vẫn chưa được hai bên xác nhận.
Bên cạnh đó, Nissan cũng được cho là đang triển khai kế hoạch phục hồi mang tên “Re:Nissan”. Trong đó có việc sa thải khoảng 20.000 lao động mà chủ yếu là thông qua việc đóng cửa các nhà máy. Hãng xe Nhật Bản cũng đặt mục tiêu đạt 100% công suất vận hành tại các nhà máy còn lại cũng như giảm 20% chi phí kỹ thuật. Đồng thời, Nissan cũng sẽ đề nghị các nhà cung cấp chấp nhận hình thức thanh toán bằng giấy ghi nợ.
Bằng loạt biện pháp quyết liệt, Nissan hy vọng có thể tiết kiệm 3,4 tỷ USD khi mọi việc diễn ra như dự định. Kế hoạch này được đệ trình sau khi hãng xe Nhật Bản ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến 4,5 tỷ USD trong năm 2024.