Những thủ thuật làm xe giá rẻ tại Ấn Độ đang lan tràn khắp toàn cầu
Kết hợp và cắt giảm linh kiện là một số thủ thuật mà các hãng xe nước ngoài sử dụng để làm xe giá rẻ nhằm cạnh tranh tại Ấn Độ. Nhưng cách làm này lại đang được áp dụng lan tràn khắp toàn cầu.
Các kỹ sư đang làm méo mó những phương pháp nghiên cứu và phát triển truyền thống để tạo ra những chiếc xe nhỏ và rẻ hơn cho thị trường Ấn Độ mà có thể cạnh tranh với thứ tương tự của các nhà sản xuất địa phương như Tata Motors. Và theo cách làm như vậy, họ đang học những bài học mới mà đang được áp dụng tràn lan trên các mẫu xe toàn cầu, thậm chí tại Mỹ, và viết ra những cuốn sách về phát triển sản phẩm.
Ấn Độ đặt ra những đòi hỏi riêng biệt đối với các nhà sản xuất xe hơi muốn xâm chiếm thị trường đang bùng nổ này. Khi thiết kế những sản phẩm như vậy họ đặt sự chú ý cao độ tới nhu cầu địa phương.
Các nhà thiết kế không quên làm một mặt phẳng trên bảng táp-lô, nơi tài xế đặt bức tượng thần để cầu may mắn khi chạy xe trên đường. Khách hàng Ấn Độ cần tới 7 khay loại lớn để giữ được những chai nước loại 1 lit vì tài xế và hành khách luôn trong tình trạng khát khô cổ họng, họ cần giữ lượng nước trong người trong thời tiết khắc nghiệt tại đất nước này.
Toyota và Honda là những nhà sản xuất đi đầu trong việc chế tạo những chiếc xe đặc biệt cho Ấn Độ. Toyota đã giới thiệu chiếc xe cỡ nhỏ Etios tại đây năm 2010 và Honda đưa ra chiếc Brio hatchback vào năm ngoái. Nhưng các nhà sản xuất khác đang tiến vào thị phần này, bao gồm Ford với chiếc Figo, GM với chiếc Chevrolet Beat và VW với chiếc Polo.
Vậy bộ sưởi ấm có thực sự cần khi nhiệt độ dưới 30 độ? Một cần gạt nước có thể làm hết nhiệm vụ của nó? Liệu thép không gỉ là cần thiết? Làm cách nào các nhà sản xuất xe hơi thay đổi các thông số để sử dụng các linh kiện nội địa hóa.
“Thông thường sự phát triển những mẫu xe cho Ấn Độ được dựa trên những yêu cầu toàn cầu của Honda, nhưng đối với chiếc xe này chúng tôi thiết lập những tiêu chuẩn hoàn toàn mới”. Takahiro Higuchi, kỹ sư trưởng phụ trách chiếc Honda Brio, cho biết. Thậm chí ông này còn khẳng định cách tiếp cận đối với Brio có thể áp dụng tại các thị trường khác như Mỹ và châu Âu và những yêu cầu toàn cầu đang được thay đổi.
Giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng thấp
Toyota giới thiệu chiếc Etios tại Ấn Độ năm 2010