Những thủ thuật làm xe giá rẻ tại Ấn Độ đang lan tràn khắp toàn cầu

Kết hợp và cắt giảm linh kiện là một số thủ thuật mà các hãng xe nước ngoài sử dụng để làm xe giá rẻ nhằm cạnh tranh tại Ấn Độ. Nhưng cách làm này lại đang được áp dụng lan tràn khắp toàn cầu.

Các kỹ sư đang làm méo mó những phương pháp nghiên cứu và phát triển truyền thống để tạo ra những chiếc xe nhỏ và rẻ hơn cho thị trường Ấn Độ mà có thể cạnh tranh với thứ tương tự của các nhà sản xuất địa phương như Tata Motors. Và theo cách làm như vậy, họ đang học những bài học mới mà đang được áp dụng tràn lan trên các mẫu xe toàn cầu, thậm chí tại Mỹ, và viết ra những cuốn sách về phát triển sản phẩm.

Ấn Độ đặt ra những đòi hỏi riêng biệt đối với các nhà sản xuất xe hơi muốn xâm chiếm thị trường đang bùng nổ này. Khi thiết kế những sản phẩm như vậy họ đặt sự chú ý cao độ tới nhu cầu địa phương.

Các nhà thiết kế không quên làm một mặt phẳng trên bảng táp-lô, nơi tài xế đặt bức tượng thần để cầu may mắn khi chạy xe trên đường. Khách hàng Ấn Độ cần tới 7 khay loại lớn để giữ được những chai nước loại 1 lit vì tài xế và hành khách luôn trong tình trạng khát khô cổ họng, họ cần giữ lượng nước trong người trong thời tiết khắc nghiệt tại đất nước này.

Toyota và Honda là những nhà sản xuất đi đầu trong việc chế tạo những chiếc xe đặc biệt cho Ấn Độ. Toyota đã giới thiệu chiếc xe cỡ nhỏ Etios tại đây năm 2010 và Honda đưa ra chiếc Brio hatchback vào năm ngoái. Nhưng các nhà sản xuất khác đang tiến vào thị phần này, bao gồm Ford với chiếc Figo, GM với chiếc Chevrolet Beat và VW với chiếc Polo.

Vậy bộ sưởi ấm có thực sự cần khi nhiệt độ dưới 30 độ? Một cần gạt nước có thể làm hết nhiệm vụ của nó? Liệu thép không gỉ là cần thiết? Làm cách nào các nhà sản xuất xe hơi thay đổi các thông số để sử dụng các linh kiện nội địa hóa.

“Thông thường sự phát triển những mẫu xe cho Ấn Độ được dựa trên những yêu cầu toàn cầu của Honda, nhưng đối với chiếc xe này chúng tôi thiết lập những tiêu chuẩn hoàn toàn mới”. Takahiro Higuchi, kỹ sư trưởng phụ trách chiếc Honda Brio, cho biết. Thậm chí ông này còn khẳng định cách tiếp cận đối với Brio có thể áp dụng tại các thị trường khác như Mỹ và châu Âu và những yêu cầu toàn cầu đang được thay đổi.

Giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng thấp

Toyota giới thiệu chiếc Etios tại Ấn Độ năm 2010

Các nhà sản xuất nước ngoài bắt đầu nhảy vào Ấn Độ sau khi thị trường này bùng nổ năm 1991. Họ bất thình lình đối đầu với Tata hay Maruti Suzuki, hai công ty đang sản xuất những chiếc xe giá rẻ và chất lượng thấp.
 
Năm 2009, Tata đã gây chú ý với chiếc Nano không thể đơn giản hơn và bắt đầu với giá 2.500USD. Tata Nano được coi là chiếc xe rẻ nhất thế giới và nó đã đẩy những giới hạn của những thứ là thực sự cần thiết đối với một chiếc xe. Nano có động cơ 2 xi-lanh, một thanh gạt nước và chiếcvành chỉ ba con ốc.
 
Mặc dù không nhãn hiệu nước ngoài nào cạnh tranh ở cấp thấp như Nano nhưng những chiếc xe ở Ấn Độ của họ vẫn dưới các tiêu chuẩn toàn cầu. Chiếc Honda Brio bắt đầu với giá 7.100 USD và chiếc Toyota Etios có giá khoảng 7.300 USD.
 
Tại Ấn Độ, Toyota và Honda cạnh tranh với những chiếc xe như Tata Indigo Manza và Maruti Suzuki Swift nhưng cả hai nhà sản xuất hiện không có kế hoạch đưa những chiếc xe giá rẻ này tới Mỹ. Kỹ sư trưởng phụ trách chiếc Toyota Etios Yoshinori Noritake nói những nỗ lực mà nhóm của ông là sản xuất một chiếc xe giá rẻ tập trung vào thiết kế đơn giản và chế tạo nó theo nhu cầu địa phương. Các kỹ sư thuộc nhưng dự án xe toàn cầu khác của Toyota đang sử dụng cùng cách tiếp cận này.
 
Kết hợp và cắt giảm linh kiện
 
Để giảm giá thành, cách làm đơn giản nhất là kết hợp một số linh kiện thành một hoặc cắt giảm số lượng linh kiện. Chiếc Brio là một ví dụ với trụ lái và bảng táp-lô rất sơ sài trong khi chiếc Etios có hệ thống điều hòa, hệ thống ống xả và lớp đệm cao su trên cánh cửa ở mức tối giản nhất.
 
Một số tiêu chuẩn dùng tại các thị trường như Hoa Kỳ đã bị lượcbỏcho một thị trườngcấp thấpnhư Ấn Độ. Toyota quyết định rằng chiếc xe không cần hệ thốngsưởiấm. Honda cũng đã không sử dụng vật liệu chống ăn mòn, và các mẫu xe chỉ cònmột thanh gạt nước vừa để cắt giảm chi phí vừa để giảm khối lượng.
 
Thủ thuật đang lan tràn khắp toàn cầu
 
Honda đã xem xét lại toàn bộ chiến lược phát triển các sản phẩm toàn cầu của hãng với những linh kiện được nội địa hóa. Đó là một chiến lược mà Honda đã đi đầu tại Ấn Độ. Khoảng 90% linh kiện của chiếc Brio có nguồn gốc nội địa.
 
“Tất cả mọi thứ đều mới. Điều này khác hoàn toàn so với những cách tiếp cận thông thường của chúng tôi”, Yoshiyuki Matsumoto, một quan chức phụ trách mảng xe nhỏ toàn cầu của Honda, cho biết. “Chúng tôi đã học được những bài học từ Brio, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang sử dụng nó không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở Trung Quốc, Thái Lan và có thể ở Mexico”.
 
Các thủ thuật làm xe giá rẻ của Ấn Độ sẽ được áp dụng tại nhà máy của Honda ở Mexico, nơi sẽ chế tạo chiếc Honda Fit cho thị trường Mỹ trong năm 2014.
 
Toyotađang thực hiện những bước đi tương tự với các dòng sản phẩm bên ngoài Ấn Độ. Và kết quả đã nói lên tất cả: Etios là chiếc xe rẻ nhất trong dòng sản phẩm toàn cầu của Toyota.
 
Và chúng đang tạo nên một nền tảng cho những chiếc xe rẻ nhất có thể dành cho những thị trường mởi nổi khác. Toyota đã xuất khẩu chiếc Etios “made-in-India” tới Nam Phi trong tháng 5 và dự tính đưa nó tới Brazil trong năm nay. Honda đang bán chiếc Brio tại Ấn Độ, Nepal và Thái Lan.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn