Những mẫu xe máy thủ công hấp dẫn nhất năm 2012
Trong thế giới custom-bike, bên cạnh những chiếc xe được làm để trưng bày ý tưởng sáng tạo thì cũng có những chiếc xe được sản xuất để bán ra thị trường dưới dạng sản phẩm hoàn thiện mà có thể được cấp phép đăng ký lưu hành. Bất chấp những khó khăn kinh tế, nhu cầu về loại xe máy được sản xuất thủ công vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Dưới đây là những mẫu xe máy thủ công hấp dẫn nhất mà khách hàng có thể mua trong năm 2012.
1. Confederate X132 Hellcat
Chiếc X132 Hellcat của Confederate Motorcycles đang trở thành chủ đề nóng trên các trang mạng cũng như được dân chơi xe toàn cầu săn đón. Nhưng khác với những chiếc B120 Wraith, P120 Fighter giá hơn 100.000 USD trước đó, X132 Hellcat có giá “mềm” hơn trong khi vẫn giữ nguyên triết lý thiết kế và chế tạo đã trở thành một đặc trưng của công ty này.
Được đặt theo tên F6F Hellcat, chiến đấu cơ huyền thoại trong Thế chiến thứ 2, X132 Hellcat là kết quả của một quá trình thiết kế và sản xuất không thỏa hiệp mà tâm điểm là một vỏ động cơ được gia công CNC bằng hợp kim nhôm máy bay. Nhưng cách tiếp cận không thỏa hiệp của Confederate không dừng lại ở đó. Bất cứ ai cũng dễ thấy nhiều chi tiết độc đáo trên X132 Hellcat như bộ khung gắn liền ghế, bình nhiên liệu, hệ thống phanh, càng sau dạng hộp rỗng bằng nhôm, bầu lọc gió cho tới hệ thống ống xả dưới gầm.
Khối động cơ V-Twin 132 ci (dung tích 2.163cc) được đặt hàng từ hãng S&S có công suất cực đại hơn 132 mã lực và mô-men xoắn 200Nm, đẩy chiếc xe nặng 227kg này đạt tốc độ tối đa hơn 270km/h.
Thiết kế và cấu trúc cải tiến làm cho X132 trở thành chiếc Hellcat nhẹ nhất và nhanh nhất mà Confederate đã từng chế tạo. Với sự hỗ trợ của đối tác S&S, năng suất lao động đã được tăng lên và nhờ đó X132 Hellcat có giá tương đối mềm, từ 50.000 USD, ít nhất là theo các tiêu chí của Confederate.
Tổng cộng chỉ 150 chiếc X132 Hellcat được sản xuất và hơn 2/3 số này đã có chủ. X132 Hellcat không chỉ là một chiếc xe máy tiện dụng để đi lại hàng ngày mà nó còn sẵn sàng để lướt đi trên cao tốc hoặc thi thố tốc độ tại các trường đua. Mang phong cách drag-bike hấp dẫn và được chế tác tinh xảo, Confederate X132 Hellcat còn có thể trở thành một món đồ trang trí phòng khách của những người mê xe máy.
2. CR&S Duu
Tại triển lãm EICMA 2012, hãng xe máy thủ công CR&S (Cafe Racers & Superbikes) của Ý đã giới thiệu ba mẫu xe Duu Alegher, Duu Nebia và Duu Sbirluscenta. Tương tự như những sản phẩm trước đây của CR&S, bộ ba này là những cỗ máy được chế tác tinh xảo với khối động V-Twin cơ mạnh mẽ S&S “X-Wedge” 1916cc công suất 91 mã lực và mô-men xoắn 148Nm.
Cả ba chiếc Duu đều dùng chung nền tảng khung gầm – một cấu trúc phức hợp được làm từ một ống thép cỡ lớn (thứ đóng vai trò khung xương sống và bình nhiên liệu của xe) và các chi tiết khác được làm bằng thép không gỉ. Chúng liên kết với nhau thông qua các bộ phận bằng hợp kim nhôm. Càng sau đơn bằng ống thép không gỉ và theo như CR&S, việc lựa chọn chất liệu này sẽ đảm bảo cho chiếc xe không bị han gỉ trong suốt vòng đời của nó. Cặp phuộc nhún rất lớn đường kính 48mm trên trục trước và giảm xóc đơn phía sau có thể điều chỉnh cho phép xe vận hành uyển chuyển và chắc chắn ở tốc độ cực đại đến hơn 200km/h.
CR&S đề xuất mức giá 40.500 USD cho phiên bản Alegher, mẫu Nottenebia sẽ có giá 53.000 USD còn Sbirluscenta được bán với giá 61.000 USD.
3. Darwin Motorcycles Rocketeer F3
Darwin Motorcycles, một nhà sản xuất xe máy thủ công tại bang Oklahoma, đã để lại dấu ấn trong nhiều cuộc thi AMD Championship với những mẫu xe mang phong cách bobber. Rocketeer F3 là sản phẩm mới nhất của Darwin và nó đươc chế tạo để vinh danh lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ.
Vẫn dựa trên thiết kế bobber đặc thù của Darwin, Rocketeer F3 sở hữu bộ khung cứng (rigid hay hardtail) màu xanh lắp động cơ V-Twin dung tích 1.639cc của hãng S&S và hộp số 6 cấp. Các nhân viên của Darwin đã mất 300 giờ để chế tạo thủ công các bộ phận của xe như bình nhiên liệu, chắn bùn sau, bình dầu và cánh tản nhiệt bằng nhôm khối. Chiếc Rocketeer F3 còn được trang bị một bộ ống xả bằng nhôm và túi da phong cách.
Darwin cũng sử dụng hai đệm khí cao su để làm giảm xóc cho chiếc ghế đơn của Rocketeer F3. Thiết kế này cho phép ghế cân bằng tốt hơn so với loại giảm xóc lò xo trong khi tài xế cũng sẽ cảm thấy êm ái hơn khi lái xe. Nhiều chi tiết trang trí của xe đều sử dụng những đồ tái chế từ máy bay chiến đấu.
Chiếc Rocketeer F3 đã đoạt giải nhất tại cuộc thi AMD Championship 2012 trong hạng thi dành cho các nhà sản xuất xe máy thủ công. Hiện tại Darwin Motorcycles đã sẵn sàng tiếp nhận các đơn đặt hàng dành cho Rocketeer F3 với giá khởi điểm khoảng 25.000 USD.
4. Zero Engineering Type 9
Zero Engineering, công ty có gốc tích tại thành phố Okazaki, Nhật Bản, đã bắt đầu làm xe máy thủ công từ năm 1992. Trải qua nhiều năm, công ty đã tinh lọc thiết kế bobber kinh điển của mình và đưa ra những mẫu xe mà trở thành niềm khao khát của dân chơi xe. Zero Engineering đã xây một nhà xưởng ở Las Vegas để phục vụ thị trường Mỹ, Canada, Mỹ Latinh và Trung Quốc. Tiếp nối thành công của hai chiếc xe đầu tiên - Type 5 và Type 6 -, Zero tiếp tục phát triển một siêu phẩm mới mang tên Type 9.
Mặc dù sử dụng bộ khung mềm (softail) để giúp xe vận hành êm ái hơn nhưng Type 9 vẫn mang kiểu dáng bobber đặc trưng. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên của Zero lắp khung mềm trong khi các mẫu xe trước đó đều dùng khung cứng. Điều này có được là nhờ một hệ thống treo sau được chế tạo tinh vi, giúp che giấu bộ giảm xóc lò xo và giữ cho diện mạo bề ngoài của Type 9 không khác nào một chiếc bobber khung cứng.
Type 9 trong cũng hấp dẫn hơn với bộ vành nan hoa 18x4.5 (trục trước) và 16x5 (trục sau) cùng bộ lốp Avon Speedmaster để tạo nên một dáng vẻ cổ điển. Chiếc bobber này lắp động cơ S&S Evolution 96ci hoặc 124ci với hộp số 5 cấp Rivera Primo.