Những hư hỏng thường gặp trên phuộc nhún và cách khắc phục

Phuộc nhún (giảm xóc) là bộ phận quan trọng trên xe, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi gặp ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, qua đó đem lại sự thoải mái, êm ái khi vận hành. Vì vậy, trong quá trình chạy xe nên chú ý để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng để kịp thời sửa chữa, thay thế.

Cấu tạo của phuộc trên xe thường theo dạng ống lồng (telescopic), cấu tạo bên trong có chứa những chi tiết như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái. Đây là loại phuộc thông dụng nhất hiện nay được sử dụng trong hầu hết các dòng xe thương mại.
 
Hệ thống phuộc nhún của xe thường hư hỏng một cách "thầm lặng" nên khi người lái xe phát hiện ra thì giảm xóc đã hư hỏng khá nặng và tốn nhiều chi phí thay thế hoặc sửa chữa. Do đó, khi gặp một trong những vấn đề sau, cần mang xe ra các cửa hàng sửa xe uy tín hoặc trung tâm sửa chữa của hãng để kiểm tra.
 
1. Phuộc nhún phát ra tiếng kêu: Trong quá trình vận hành phát ra tiếng kêu "cót két", đó là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy hệ thống giảm xóc trên chiếc xe của bạn có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Đối với loại xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu, hoặc nặng hơn thì ti thủy lực đã bị cong do va chạm hoặc rung chấn mạnh.
 
Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dụng. Nên đến các hiệu tin tưởng, bởi bộ phận này rất dễ bị tráo. Nếu lò xo của Thái Lan mà ti thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả hệ thống phuộc cũng chỉ bằng đồ Trung Quốc.
 
2. Tay lái lệch: Khi xe chở đủ tải, bị xệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng, đó là biểu hiện cho thấy, xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau, hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.
 
3. Chảy dầu giảm xóc: Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy, điều này cho thấy giảm xóc trên xe đã hở phớt, chảy dầu ti thủy lực.
Đối với giảm xóc trước, việc thay phớt và dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu xong mà giảm xóc quá cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả bớt dầu qua ốc xả ở đáy giảm xóc.
Những hỏng hóc thường gặp kể trên sẽ có chi phí sửa chữa giao động trong khoảng 300.000 - 500.000 đồng
 
Một vài kinh nghiệm sử dụng:
 
Theo kinh nghiệm của các trung tâm bảo hành xe, có nhiều trường hợp hệ thống giảm xóc bị hư hỏng do cách sử dụng xe không đúng. Ví dụ, trên phần lớn các loại phuộc nhún thuỷ lực đều ghi rõ các vạch phân cách tải trọng (ống phuộc sau) khi chở đôi hoặc chạy một mình. Phổ biến cho các loại xe phổ thông là hai vạch tải trọng khi chạy một mình và khi chở người ở phía sau; đối với một số loại môtô phân khối lớn, với trọng lượng xe nặng thì trên phuộc sẽ có nhiều vạch tải trọng khác nhau.
 
Tại Việt Nam, việc chạy một mình hoặc chở người ở phía sau được ngầm hiểu là sử dụng phuộc nhún ở mức đầu tiên (chạy một mình). Tuy nhiên, khi bạn phải chở một người có trọng lượng vượt quá 60 kg, cần phải tăng đơ phuộc nhún lên mức cao để đảm bảo sức chịu đựng của phuộc nhún. Trường hợp chở 2-3 người, sẽ gây hư hại (một cách lâu dài) cho hệ thống giảm xóc.
 
Việc tháo các ốp nhựa hoặc xát-xi che bên ngoài phuộc nhún sau có thể gây gỉ sét cho lò xo nhún. Chỉ có những loại phuộc nhún đặc biệt dành cho loại xe thể thao mới có thể “lột trần” để tạo nên phong cách trẻ trung. Các lò xo nhún cũng được bao phủ bằng một lớp xi dày loại hợp kim đặc biệt hoặc phủ một lớp nhựa nên có thể chịu được sự mài mòn của cát bụi, nước mưa, bùn, đất…
 
Một giảm xóc còn tốt là mặt cán pít-tông phải sáng bóng suốt chiều dài, lỗ cán pít-tông trên xi-lanh không được có độ rơ ngang, khi kéo ra, ấn vào, không có màng dầu bám trên bề mặt cán. Để ti giảm xóc theo hướng thẳng đứng, độ chênh lệch cảm giác giữa ấn vào và kéo ra càng lớn càng tốt.
 
Thực tế giảm xóc sau không cần bảo dưỡng định kỳ, còn giảm xóc ống lồng trước thì chu kỳ thay dầu xi-lanh là 5.000 - 10.000 km.