Nhiều xe mới lỗi túi khí vẫn được bán ra thị trường
Bất chấp việc nhiều xe đời mới trang bị túi khí Takata thiếu an toàn mà cuối cùng sẽ bị triệu hồi để sửa lỗi, các hãng xe như Toyota, Fiat Chrysler, Volkswagen và Mitsubishi vẫn tiếp tục bán những mẫu xe ô tô này cho khách hàng.
Audi TT 2016
Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, một số nhà sản xuất xe hơi thừa nhận họ vẫn tiếp tục đưa những mẫu xe mới dính lỗi túi khí ra thị trường. Cụ thể: Túi khí trên những mẫu xe này không có chất hút ẩm có thể khiến chất amoni nitrat tạo ra vụ nổ khi tiếp xúc với nhiệt độ thay đổi trong thời gian dài, làm tăng nguy cơ gây thương vong cho người ngồi trong xe.
Dù những mẫu xe này vẫn hợp pháp để bán trong thời điểm hiện tại, nhưng sẽ bị triệu hồi vào năm 2018. Các chuyên gia luật cho rằng: Hiện chưa có quy định rõ ràng về việc quy trách nhiệm pháp lý cho những hãng xe bán sản phẩm thuộc diện triệu hồi trong tương lai. Song, nếu có bất cứ vụ tai nạn nào xảy ra, họ vẫn có thể đối mặt với những vụ kiện tụng. Thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô và hãng cung cấp túi khí Takata đang phải đối diện với nhiều vụ kiện từ các chủ sở hữu xe. Trong đó, Takata đang nằm trong “danh sách đen” của cuộc điều tra hình sự từ Bộ Tư Pháp Mỹ.
Karl Brauer - chuyên gia phân tích cấp cao của Kelley Blue Book - cho biết: “Đây có thể là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới xuất hiện tình trạng biết xe dính lỗi chết người vẫn cố bán sản phẩm cho người dùng”.
Đồng quan điểm với Karl Brauer, luật sư Rich Newsome - đại diện cho Orlando đệ đơn kiện Takata lên tòa án liên bang Mỹ - nhấn mạnh: Việc không có đủ túi khí để thay thế cho những mẫu xe lỗi hiện tại là vấn đề vô cùng nguy hiểm. Thực trạng này đang biến trang bị hỗ trợ an toàn cho người dùng thành quả bom hẹn giờ có thể giết chết họ bất cứ khi nào. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bill Nelson khẳng định: “Tất cả mẫu xe mới này không nên bán ra thị trường cho đến khi được khắc phục lỗi hoàn toàn”.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu mẫu xe đời mới dính lỗi túi khí vẫn đang được giao đến tay người dùng. Trong đó phải kể đến một số xe bị ảnh hưởng như Mitsubishi i-MiEV 2016-2017, Volkswagen CC 2016, Audi TT 2016 và Audi R8 2017.