Nhiều khách hàng có thể bị “lột túi” vì sốt ruột sắm xe chơi Tết

Tết Nguyên Đán đang đến gần, nhiều khách hàng sẽ phải chịu chênh lệch cả trăm triệu đồng hoặc chi thêm tiền cho phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm chơi xuân. Điển hình là những mẫu xe Hyundai Santa Fe, Ford Everest hay Ford Explorer.

 
Hiện nay, Santa Fe 2019 đã được chuyển về các đại lý của Hyundai Thành Công trên cả nước. Tuy nhiên, có đại lý nhận được khoảng 50 xe, trong khi có cơ sở có không đến 10 xe. Là một trong những cái tên khách hàng Việt chờ đợi nhất trong thời gian qua, mẫu xe sẽ chính thức ra mắt vào ngày 9/1 với 1.000 xe giao trước Tết Nguyên Đán.
 
Giá bán chính thức chưa được xác nhận nhưng trên các diễn đàn, mẫu SUV 7 chỗ đang rơi vào tình trạng “loạn giá”. Một số nhân viên bán xe chào hàng mức giá từ 1,1 đến 1,3 tỷ đồng. Với lý do thiếu nguồn cung, khách hàng muốn nhận xe sớm sẽ phải chi thêm số tiền dao động từ 50 đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có người quyết định lấy lại tiền đặt cọc và chuyển sang các lựa chọn khác để kịp có xe chơi Tết.
 
Phiên bản 2019 đã được trưng bày luân phiên tại các đại lý của Hyundai từ đầu tháng 11/2018. Ngay lập tức, nhiều người lên tiếng phản hồi về việc xe mới bị “ăn bớt” đáng kể trang thiết bị so với bản cũ.
Về phía Hyundai Thành Công, công ty thông báo Santa Fe 2019 trưng bày tại đại lý chỉ là hàng mẫu nên sẽ có nhiều khác biệt so với sản phẩm thực tế.
 
Không chỉ Hyundai Santa Fe, một cái tên khác cũng gặp tình trạng tương tự là Ford Everest. Nếu muốn có xe chơi Tết, người mua có thể phải chi thêm 50-70 triệu đồng, thậm chí 100-150 triệu đồng.
 
Đó là chưa kể đến chính sách “mua bia kèm lạc” của đại lý nhằm buộc khách hàng mua thêm phụ kiện đi kèm, điển hình là Ford Explorer. Có những khách hàng than phiền về việc mua chiếc xe 7 chỗ hơn 2 tỷ đồng nhưng phải chi thêm cho gói phụ kiện trị giá 250 triệu đồng.
 
Tình trạng này không còn xa lạ với khách hàng Việt, đặc biệt trong giai đoạn những rào cản của Nghị định 116 khiến hoạt động nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp bị chững lại, các đại lý được đà thổi giá hoặc bán thêm phụ kiện với lý do thiếu nguồn cung.
 
Không những chịu cảnh “ép giá” từ đại lý, nhiều khách hàng nóng lòng mua xe ngay trước Tết âm lịch cũng phải tốn thêm khoản tiền không nhỏ do hàng loạt mẫu xe tăng giá bán ngay đầu năm 2019.
 
 
Kể từ ngày 1/1/2019, cả ba phiên bản của mẫu SUV CR-V được điều chỉnh giá, chênh lệch 10 triệu đồng so với trước. Đây là lần thứ ba xe tăng giá kể từ khi được nhập về Việt Nam với thuế nhập khẩu 0%. Hai lần trước diễn ra vào tháng 4 và tháng 7/2018, mức tăng tổng cộng 25 triệu đồng. Với động thái này, giá bán Honda CR-V cao hơn hẳn các đối thủ lắp ráp trong nước như Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 hay Nissan X-Trail.
 
 
Những cái tên thu hút sự quan tâm của dư luận là “bộ ba” xe VinFast đều tăng giá. Từ ngày 1/1/2019, mẫu xe cỡ nhỏ Fadil có giá 395 triệu đồng thay vì 370 triệu đồng (bản tiêu chuẩn). Tương tự, giá bán hai mẫu xe Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 tăng lên lần lượt 990 triệu đồng (tăng 110 triệu đồng) và 1,414 tỷ đồng (tăng 160 triệu đồng).
 
Bước sang năm 2019, không ít mẫu xe Lexus cũng tăng giá từ 180 tới 370 triệu đồng. Mức tăng cao nhất thuộc về “chuyên cơ mặt đất” LX570, tăng từ 7,81 tỷ đồng lên 8,18 tỷ đồng, tức chênh 370 triệu đồng. Lexus LS500 tăng từ 6,83 tỷ đồng lên 7,08 tỷ đồng (tăng 350 triệu đồng). Với mức tăng 180 triệu đồng, giá bán mẫu xe Lexus RX350 ở mức 3,99 tỷ đồng. Dòng thể thao Lexus RC cũng tăng 320 triệu đồng lên 3,3 tỷ đồng.