Các hãng xe nước ngoài vốn đã chịu nhiều áp lực từ phía các nhà quản lý và đại lý tại Trung Quốc đang phải đối mặt với một thách thức mới tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới: sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thị trường nhập khẩu song song và chính những xe của họ được sản xuất tại Mỹ.
Tuần trước, Thượng Hải đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động nhập khẩu song song từ Mỹ và các thị trường khác, cho phép khách hàng trong thành phố có thể tiết kiệm tới 20% chi phí khi mua xe. Trước đó, từ tháng 8/2014, Bắc Kinh cũng đã cho phép nhập khẩu song song ở một số thành phố trong đó có Thiên Tân. Đây là một nỗ lực nhằm hạ giá bán của nhiều mặt hàng, dịch vụ đang quá cao tại Trung Quốc.
Trong năm ngoái, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã buộc nhiều hãng xe nước ngoài phải hạ giá bán phương tiện, phụ tùng…bằng các cuộc điều tra chống độc quyền. Mới đây, các đại lý thậm chí còn yêu cầu hỗ trợ tài chính lớn hơn từ các nhà cung cấp. Bởi vậy, sự xuất hiện của thị trường nhập khẩu song song sẽ gây thêm áp lực về giá đối với các hãng xe đa quốc gia, đặc biệt các thương hiệu sang trọng của Đức.
Sự chênh lệch giá bán tại các đại lý ở Trung Quốc và các thị trường khác đang tạo cơ hội kinh doanh lớn khi những người trung gian có thể mua xe tại Mỹ và vận chuyển đến đại lý không ủy quyền tại Trung Quốc. Tuần trước, tại Thiên Tân, mẫu xe thể thao đa dụng Audi Q7 đã bán ra với giá chỉ 660.000 Nhân Dân Tệ (106.000 USD), rẻ hơn nhiều mức giá 828.000 Nhân Dân Tệ tại các đại lý ủy quyền.
Trước tình hình đó, các nhà sản xuất đã đối phó bằng cách cấm các đại lý tại Mỹ bán xe cho những người mua có mục đích xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, một khi đã mua được xe tại Mỹ, khách hàng có thể vận chuyển sang nước ngoài một cách hợp pháp.
Những mẫu xe đang phổ biến nhất trong hoạt động nhập khẩu song song thuộc về các thương hiệu xe sang châu Âu, bao gồm Audi, BMW, Mercedes và Land Rover. Ngoài ra cũng có sự xuất hiện của những tên tuổi như Toyota, Ford, Maserati và Porsche. Mặc dù vậy, một số hãng xe vẫn “tự tin” rằng nhập khẩu song song có thể không tuân thủ quy định ở các địa phương. BMW cho biết: “Chúng tôi không nghĩ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sẽ bị tác động nhiều. Bởi khách hàng luôn nắm bắt được thông tin và những rủi ro gắn với những chiếc xe được nhập khẩu song song”.