Nhập khẩu ôtô tháng 1/2018 “tụt dốc thê thảm”

Theo con số sơ bộ của Tổng cục Thống kê, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 chỉ đạt khoảng 1.000 xe với trị giá 94 triệu USD.

 
So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu ôtô tháng đầu tiên của năm 2018 giảm tới 86,2% về lượng và 38% về giá trị. Trong khi đó, nếu so với tháng liền trước, số lượng xe nguyên chiếc nhập về thậm chí còn “rơi tự do”. Con số của tháng 12/2017 là 14.000 chiếc cùng trị giá 360 triệu USD.
 
Phát biểu trước báo giới vào chiều ngày 31/1, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM cho biết: Trong tháng vừa qua, không có chiếc xe nào được nhập về Việt Nam qua cảng TP.HCM.
 
Trước đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy trong 15 ngày đầu tháng 1, chỉ có “vỏn vẹn” 60 xe nguyên chiếc các loại được nhập về, giảm 100 lần so với cùng kỳ. Số lượng xe dưới 9 chỗ là 6 chiếc, giảm tới 478 lần.
 
Nguyên nhân chính khiến xe nhập “xuống dốc không phanh” được cho là vướng mắc ở Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Những rào cản từ Nghị định 116 đã gây không ít tranh cãi trong ngành công nghiệp. Hai trong số những rào cản được đề cập đến nhiều nhất là giấy chứng nhận về chất lượng kiểu loại đối với xe nhập và quy định kiểm tra xe theo từng lô.
 
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT, hướng dẫn cụ thể hơn việc thực hiện những quy định tại Nghị định 116. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1/3 tới.
 
Theo đánh giá, thay vì “nới lỏng” như một số dự đoán, Thông tư 03 thắt chặt hơn các thủ tục và yêu cầu đối với xe nhập. Nhiều doanh nghiệp cho rằng để hoàn tất các thủ tục cần phải mất ít nhất 4-5 tháng nữa. Trong thời gian chờ đợi, thị trường ôtô chắc chắn sẽ rất ảm đạm. Đó là chưa kể đến chi phí tăng lên do xe nhập về phải chọn ngẫu nhiên theo từng lô để kiểm định, nguy cơ đẩy giá bán lên cao và chịu thiệt cuối cùng là người tiêu dùng.